Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 107

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 107
105 endur sem gera „margvíslegar kröfur sem áður voru ekki gerðar, bæði sanngjarnar og ósanngjamar“ (bls. 76-77). Kennaramir töldu minni festu í þjóðfélaginu nú og að erfiðara væri að halda uppi reglu í skólastarfinu. Aukin virkni nemenda, kröfur og minni agi gerðu það að verkum að starfinu fylgdi meira „andlegt, líkamlegt og ekki síst tilfinningalegt álag“ (bls. 77). Hjá Auði Kristinsdóttur (2000) kemur frant að sérkennarar hafa fundið fyrir miklum breytingum á starfi sínu. Þeir segja starfið flóknara, að verkefnum hafi fjölgað, álagið aukist m.a. vegna aukins fjölda nemenda með hegðunar- og tilfinningalega örðugleika og að meiri kröfur væru almennt gerðar til skólans. Það sem oftast er nefnt sem aukinn álagsþáttur í staifi kennara eru aga- og hegðunarvanda- málin (Anna Þóra Baldursdóttir, 2000; Anna Kristín Sigurðardóttir, 1996; Gold og Roth, 1993). Kennarar telja að þeim nemendum fjölgi sem eiga í margs konar félags- og tilfínn- ingalegun vanda (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 1992:259; Kristín Elfa Guðnadóttir, 2001) og þeir kvarta undan skorti á úrræðum fyrir börn í vanda (Guðni Kjartansson og Sólveig Karvelsdóttir, 1999; Ingvar Sigurgeirsson og Sólveig Karvelsdóttir, 1999; Kristín Elfa Guðnadóttir, 2001). Þá veldur það álagi að kennurum er ætlað að koma til móts við ólíkar, einstaklingsbundnar þarfir fjölmenns nemendahóps. Sarason (1995) segir þetta óraunhæfar kröfur og heldur því fram að eins og undirbúningi til kennslustarfs og skipulagi skóla sé háttað verði slíkt aldrei nema í orði og kennarar viti það í hjarta sínu (bls. 132). Hann segir líka að miðað við það magn kennslu- efnis sem kennurum sé ætlað að komast yfír, sé borin von að þeir hafi tíma til að kynnast nemendum, áhugasviðum þeirra, þörfum og vandamálum (Sarason, 1995:139). Samkvæmt ýmsum rannsóknum er al- gengt að kennarar kvarti undan vinnuálagi og tímaskorti, slæmri hegðun nemenda og áhugaleysi og skorti á námsgögnum (Anna Þóra Baldursdóttir, 2000; Griffith, Steptoe og Cropley, 1999). Langvarandi álag getur valdið streitu en það sem einkum orsakar hana er að einstaklingi finnst þær kröfur sem til hans eru gerðar vera meiri en hann fær risið undir (Terry, 1997:6). Meðal þátta í starfi kennara sem auka hættu á streitu og kulnun er óljóst mat á frammistöðu í starfi, síauknar kröfur, margbreytni starfsins og lág laun. Einnig má nefna þætti eins og lítinn stuðning stjórnenda og skólayfirvalda, hegðunarvanda nemenda, og vinnuálag (Gold og Roth, 1993; Terry, 1997). Streitueinkenni eru bæði af líkamlegum og sálrænum toga. Langvarandi streita getur leitt til kulnunar sem þróast á löngum tíma og einkennist meðal annars af örmögnunar- tilfinningu og vanmáttarkennd (Anna Þóra Baldursdóttir, 2000:18). Kennslustarf og tilfínningar tengdar kennslu Hargreaves (1998) segirað miklar væntingartil kennara og auknar kröfur komi ekki eingöngu utanfrá því kennarar geri sjálfir miklar kröfur til sín og keyri sig iðulega áfram til að ná þeim metnaðarfullu markmiðum sem þeir setja sér (bls. 126). Hann bendir á að kennarastarfið í mörgum löndum sé nú skilgreint mjög vítt og feli í sér félags- og tilfinningaleg markmið ekki síður en námsleg markmið og varði bæði velferð barna á heimilum og frammistöðu í skólanum. Hann telur erfítt að verða við svona kröfum og ómögulegt að fullvissa sig um hvort þær náist. Samt reyni kennarar að verða við þeim (bls. 126). Hann segir að í viðræðum við kennara um störf þeirra berist talið iðulega að sektarkennd (guilt). Þeim finnist þeir aldrei hafi gert nóg. Þetta geti verið djúpstæð og erfið tilfinning og fari hún saman með vonbrigðum og kvíða geti hún dregið úr áhuga þeirra og virkni. Hann segir marga þætti í stafi kennarans vera þess eðlis að þeir geti leitt til samviskubits (bls. 141- 156). Meðal þeirra má nefna álagsþætti sem tengjast því að kenna í bekk þar sem mikil breidd er í nemendahópnum og að kennarar hafi einnig áhyggjur af því að sumir nemendur verði útundan í kennslunni (Hargreaves og Fullan, 1998:565). Hann segir samviskubit Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.