Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 125

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 125
123 mikilvæg á íslandi og í Bandaríkjunum. Sú spurning vaknar hvort matsfólk geti skrifað greinar og jafnvel erindi byggt á gögnum úr mati sem er til dæmis greitt af þriðja aðila, opinberri stofnun, félagasamtökum eða einkaaðila. I tengslum við skólastarf er menntamálaráðuneytið umfangsmesti einstaki kaupandi á mati. Spyrja má hvort til dæntis menntamálaráðuneytið telji sig eiga gögnin eða hvort eignarhald og höfundarréttur matsfólks á eigin gögnum sé virtur. Þeir sem eru metnir House (1997) bendir á mikilvægi þess að við mat sé þöglu hópunum gefin rödd. Með þöglu hópunum er átt við þá hagsmunaaðila sem matið beinist að en taka ekki beinan þátt í að ákvarða eða skipuleggja það. Amba (2000) telur að hagsmunaaðilar sjálfir skilgreini stofnanir mjög mismunandi, að skilgreiningar þeirra séu aðstæðubundnar og taki breytingum í tímans rás. Það sem stofnun/áætlun stendur fyrir hafi því mismunandi merkingu eftir því hver á í hlut og á sama hátt geti einstaklingar skilgreint sig tilheyra mismunandi hagsmunahópum. Má því ætla að þögli hópurinn sé mismunandi eftir því hver skilgreinir hann. Amba telur að ef matsfólk ætli að virða þennan fjölbreytileika eigi spurningin ekki að snúast um hvort markmiðum stofnana hafi verið náð heldur hvernig hagsntunaaðilar upplifa og túlka markmiðin. Hver tilfinning þeirra sé gagnvart því sem á sér stað innan stofnunar. Til að þetta sé hægt bendir Amba á aðferð Guba og Lincoln (í Amba, 2000) sem er á þá leið að matsfólk leggi frá fyrstu stundu áherslu á að stuðla að félagslegum samskiptum hagsmunaaðila. Mat byggi á samningum og við samningagerðina sé matsfólk frá fyrstu stundu félagar. I því felist það viðhorf að líta ekki á hagsmunaaðila sem upplýsingagjafa heldur sem virka þátttakendur. Þannig er tryggt að hlustað sé á rödd hagsmunaaðila, frá því að ákveða snið matsins til þess að túlka niðurstöður. Fetterman (2001) hefur þá framtíðarsýn að þekking á mati og matsaðferðum verði hluti af þjóðfélagslæsi lýðræðissamfélaga. Mat verði samstarfsverkefni sem hafi það að markmiði að leiða til betra samfélags. Donaldson (2001) telur að framtíðarsýn Fettermans byggist á algengu viðhorfi meðal matsfræðinga, en bætir við að aðrir hafi oft ntjög ólfka mynd af matsfólki. Það líti á matsfólk sem óvininn sem komi inn í stofnanir með mælitæki sín og felli dóma, sem ógni jafnvel tilveru og stöðugleika stofnana. Samkvæmt þeim Guba og Lincoln (í Amba, 2000) er ekki ólíklegt að hagsmunaaðilar hafni niðurstöðum mats ef þeim finnst þeir ekki hafa eignarhald í matinu. En aðalástæða þess að hafa þá með er þó sú að það eru þessir sömu aðilar sem eiga og geta nýtt niðurstöður matsins til að bæta stofnanir eftir á. í rannsókn sem Thayer og Fine (2001) gerðu á áhrifum þess að hagsmunaaðilar kæmu að mati kom í ljós að því betur sem þeir voru tengdir mati þeim mun meiri líkur voru til þess að niðurstöður væru nýttar til að bæta starfsemi. Önnur niðurstaða þeirra Thayer og Fine er að almennt töldu þær stofnanir sem höfðu farið í gegnum mat niðurstöður þess vera notadrjúgar og trúanlegar. Donaldson (2001) varar við því sem hann kallar ósanngjarnar kröfur til mats. Hann telur að margir haldi að mat geti svarað öllum spurningum sem fram koma og að hagsmunaaðilar verði fyrir vonbrigðum þegar matið er ekki jafn glæsilegt og þeir vonuðust eftir. Afleiðingin er að þeir verða jafnvel bæði reiðir og sárir þegar neikvæð atriði eru tilgreind í skýrslu. Amba telur að varnaðarorð þeirra Guba og Lincoln hafi orðið til þess að margir metendur hafi breytt vinnubrögðum sínum í lýðræðisátt og séu meðvitaðri um hlutverk hagsmunaaðila. Aðferðafræðilega sé afleiðing þessa hugsunarháttar að ekki sé hægt að fara með of stöðluð og fyrirfram gefin viðmið í mat. Viðmiðin verði að mótast að hluta á leiðinni. Aðferðin er ekki talin vera sú auðveldasta. Hún byggist til dæmis á því að fólk sé tilbúið að fella niður vamir sínar og tala opinskátt saman, að það sé tilbúið að deila valdi og veita vald. Markmiðið er ekki að fella dóma um hvemig hafi verið unnið heldur að leita leiða til að þróa og bæta það sem fyrir er. Guba og Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.