Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 125

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 125
123 mikilvæg á íslandi og í Bandaríkjunum. Sú spurning vaknar hvort matsfólk geti skrifað greinar og jafnvel erindi byggt á gögnum úr mati sem er til dæmis greitt af þriðja aðila, opinberri stofnun, félagasamtökum eða einkaaðila. I tengslum við skólastarf er menntamálaráðuneytið umfangsmesti einstaki kaupandi á mati. Spyrja má hvort til dæntis menntamálaráðuneytið telji sig eiga gögnin eða hvort eignarhald og höfundarréttur matsfólks á eigin gögnum sé virtur. Þeir sem eru metnir House (1997) bendir á mikilvægi þess að við mat sé þöglu hópunum gefin rödd. Með þöglu hópunum er átt við þá hagsmunaaðila sem matið beinist að en taka ekki beinan þátt í að ákvarða eða skipuleggja það. Amba (2000) telur að hagsmunaaðilar sjálfir skilgreini stofnanir mjög mismunandi, að skilgreiningar þeirra séu aðstæðubundnar og taki breytingum í tímans rás. Það sem stofnun/áætlun stendur fyrir hafi því mismunandi merkingu eftir því hver á í hlut og á sama hátt geti einstaklingar skilgreint sig tilheyra mismunandi hagsmunahópum. Má því ætla að þögli hópurinn sé mismunandi eftir því hver skilgreinir hann. Amba telur að ef matsfólk ætli að virða þennan fjölbreytileika eigi spurningin ekki að snúast um hvort markmiðum stofnana hafi verið náð heldur hvernig hagsntunaaðilar upplifa og túlka markmiðin. Hver tilfinning þeirra sé gagnvart því sem á sér stað innan stofnunar. Til að þetta sé hægt bendir Amba á aðferð Guba og Lincoln (í Amba, 2000) sem er á þá leið að matsfólk leggi frá fyrstu stundu áherslu á að stuðla að félagslegum samskiptum hagsmunaaðila. Mat byggi á samningum og við samningagerðina sé matsfólk frá fyrstu stundu félagar. I því felist það viðhorf að líta ekki á hagsmunaaðila sem upplýsingagjafa heldur sem virka þátttakendur. Þannig er tryggt að hlustað sé á rödd hagsmunaaðila, frá því að ákveða snið matsins til þess að túlka niðurstöður. Fetterman (2001) hefur þá framtíðarsýn að þekking á mati og matsaðferðum verði hluti af þjóðfélagslæsi lýðræðissamfélaga. Mat verði samstarfsverkefni sem hafi það að markmiði að leiða til betra samfélags. Donaldson (2001) telur að framtíðarsýn Fettermans byggist á algengu viðhorfi meðal matsfræðinga, en bætir við að aðrir hafi oft ntjög ólfka mynd af matsfólki. Það líti á matsfólk sem óvininn sem komi inn í stofnanir með mælitæki sín og felli dóma, sem ógni jafnvel tilveru og stöðugleika stofnana. Samkvæmt þeim Guba og Lincoln (í Amba, 2000) er ekki ólíklegt að hagsmunaaðilar hafni niðurstöðum mats ef þeim finnst þeir ekki hafa eignarhald í matinu. En aðalástæða þess að hafa þá með er þó sú að það eru þessir sömu aðilar sem eiga og geta nýtt niðurstöður matsins til að bæta stofnanir eftir á. í rannsókn sem Thayer og Fine (2001) gerðu á áhrifum þess að hagsmunaaðilar kæmu að mati kom í ljós að því betur sem þeir voru tengdir mati þeim mun meiri líkur voru til þess að niðurstöður væru nýttar til að bæta starfsemi. Önnur niðurstaða þeirra Thayer og Fine er að almennt töldu þær stofnanir sem höfðu farið í gegnum mat niðurstöður þess vera notadrjúgar og trúanlegar. Donaldson (2001) varar við því sem hann kallar ósanngjarnar kröfur til mats. Hann telur að margir haldi að mat geti svarað öllum spurningum sem fram koma og að hagsmunaaðilar verði fyrir vonbrigðum þegar matið er ekki jafn glæsilegt og þeir vonuðust eftir. Afleiðingin er að þeir verða jafnvel bæði reiðir og sárir þegar neikvæð atriði eru tilgreind í skýrslu. Amba telur að varnaðarorð þeirra Guba og Lincoln hafi orðið til þess að margir metendur hafi breytt vinnubrögðum sínum í lýðræðisátt og séu meðvitaðri um hlutverk hagsmunaaðila. Aðferðafræðilega sé afleiðing þessa hugsunarháttar að ekki sé hægt að fara með of stöðluð og fyrirfram gefin viðmið í mat. Viðmiðin verði að mótast að hluta á leiðinni. Aðferðin er ekki talin vera sú auðveldasta. Hún byggist til dæmis á því að fólk sé tilbúið að fella niður vamir sínar og tala opinskátt saman, að það sé tilbúið að deila valdi og veita vald. Markmiðið er ekki að fella dóma um hvemig hafi verið unnið heldur að leita leiða til að þróa og bæta það sem fyrir er. Guba og Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.