Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 133

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 133
131 Aðferðafræði Opin viðtöl Notuð er rannsóknaraðferð sem lýtur hug- myndinni um grundaða kenningu (grounded theory) og styðst við opin viðtöl. Aðferðin gerir ráð fyrir að gögnum sé safnað og á grundvelli þein-a séu þróaðar tilgátur og síðan mótuð kenning. Leitað er eftir vísbendingum í gögnum sem geta aukið skilning rannsakanda á rannsóknarefninu og reynt er að finna hvaða spurninga er mikilvægt að spyrja. Þetta gefur möguleika á því að rannsaka viðfangsefni eins og gildi menntun fyrir einstaklinga og leyfir ýmsar leiðir til þess að túlka það og bæta nýjum hugmyndum við (Bogdan og Biklen, 1998; Strauss, 1999). Þátttakendur: Viðtöl voru tekin við 16 manns, 11 konur og 5 karla á aldrinum 32-68 ára. Þátttakendur eiga það sameiginlegt að hafa verið á vinnumarkaði með grunnskólapróf farið síðan í nám að nýju, lokið námi á háskólastigi og famar að vinna aftur. Tvær konur höfðu þó snemma lokið framhaldsskólaprófi, önnur Verslunarskólanum 17 ára gömul, en hin húsmæðraskólaprófi. Tveir viðmælendur luku ekki grunnskóla eða gagnfræðaprófi en fóru í nám að nýju og luku því. Það nám sem þátttakendur luku var þroska- þjálfun (2), viðskiptafræði (1), félagsráðgjöf (1), námsráðgjöf (1), lögfræði (3), náttúruvísindi (2), heimspeki (1), tæknifræði (1), sálarfræði (1), kennarapróf (1), iðnmeistarapróf (1) og sagnfræði (1). Störf þátttakenda fyrir námið voru margbreytileg en sumir höfðu unnið fleiri en eitt starf áður en þeir hófu nám að nýju. Þetta voru skrifstofustörf, aðstoð við umönnun fatlaðra eða þroskaheftra, sjómennska bæði sem undir- og yfirmenn, sölustörf, störf í iðnaði við pípulagnir og húsasmíði, sendlastörf og verslunarstörf. Gagnaöflun og framkvæmd: Þátttakendur voru fengnir með því að spyrjast fyrir meðal kunningja, skólafélaga, kennara og viðmælenda í rannsókninni sem bentu á fólk með fyrrgreinda lífsreynslu. Hvert viðtal tók eina til þrjár klukkustundir. Þau fóru fram á heimili eða vinnustað viðmælanda. Níu viðtöl voru tekin á tímabilinu 1999-2000 og sjö viðtöl í lok árs 2001 og byrjun árs 2002. Viðmælendur voru spurðir um gildi menntunar almennt, hvort aukin menntun hefði skilað þeim bættri stöðu á vinnumarkaði, betra einkalífi, hver hefði verið hvatinn að náminu, hvað þeir störfuðu við áður en þeir fóru í nám, um núverandi starf, og hvort þeir væru sáttir við stöðu sína á vinnumarkaði og í einkalífi. I lok hvers viðtals voru viðmælendur spurðir hvort þeir vildu bæta einhverju við sem ekki hefði komið fram en sem þeir teldu mikilvægt varðandi gildi menntunar. Viðmælendur sögðu jafnframt sögu sína í ljósi námsferilsins. í viðtalinu sjálfu var sömu spumingarinnar spurt oftar en einu sinni og fylgst var með hvort sögunni sem viðmælendur sögðu um sjálfa sig bæri saman við önnur svör. Einnig voru svörin endurtekin þannig að viðmælandi gæti svarað til um hvort spyrjandi hefði skilið hann rétt, þegar vafi lék á hvað viðmælandi átti við. Eftir hvert viðtal voru gögn borin saman við fyrri viðtöl og rannsóknaraðferðin endurskoðuð. Fjórar spurningar bættust við eða um sjálfsöryggi, víðsýni, þátttöku í félagasamtökum og í stjórn- málum. Einn af kostum þessarar aðferðar er að samskiptin gefa möguleika á því að skýra hugtök auk þess viðmælendur eru í raun að móta þau hugtök sem notuð eru í rannsókninni. Nöfnum viðmælenda hefur verið breytt og einstaka staðreyndum um þá ef talin var hætta á að þeir þekktust. Gagnagreining: Gagnagreining byggir á aðferð grundaðrar kenningar. Notaður var sífelldur samanburður, fyrst opin kóðun, síðan öxul kóðun og afmörkuð kóðun (Strauss, 1999). Samtals liggja fyrir gögn upp á 546 blaðsíður. Þetta eru vettvangsnótur sem skrifaðar voru eftir hvert viðtal. Viðtalið var skráð orðrétt. Einnig voru minnisblöð skrifuð og gögn greind eftir kóðunarflokkum. Gögnin voru síðan færð inn í textavinnsluforritið winMax, lesin þar yfír á ný með tilliti til fyrri umferðar og einnig var kóðun endurskoðað ef við átti. Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.