Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 159

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 159
157 við Háskóla íslands. Ég var ráðvilltur, fannst ég kominn í hálfgerðar ógöngur sem kennari. Þegar ég byrjaði að kenna kennaranemum hafði ég veðjað á ákveðna hugmyndafræði, svokallaða hugsmíðahyggju (constructivism) en samkvæmt henni skapar hvert og eitt okkar sinn eigin þekkingaheim í glímunni við veruleikann. Kennaranemunum, þátttakendum í námskeiðinu Kennslufræði náttúrufræðigreina sem ég hafði komið á koppinn, leist prýðilega á þessa hugntynd og lofuðu jafnvel að hugsa svona urn eigin nemendur þegar þeir færu að kenna. Þegar á reyndi varð þeim ekki kápan úr því klæðinu. Þegar ég fylgdist með athöfnum þeirra í svokallaðri æfingakennslu (sem er hluti af kennaranáminu) gat ég ekki greint að þeir væru að kenna í samræmi við hugsmíðahyggju. Að kenna í anda hugsmíðahyggju merkir til dæmis að leggja rækt við umræður og hlusta eftir hugmyndum nentenda fremur en að einblína á að „koma þekkingunni til skila“ eins og það er gjarnan orðað. Það sem ég sá á vettvangi var fyrst og fremst þessi áhersla á þekkingarmiðlun, til dæmis í formi fyrirlestra. Raunar kont þetta mér ekki á óvart. Ég hafði sjálfur lent í nokkrum vandræðum þegar ég fór að kenna efnafræði í anda hugsmíðahyggju í mínum eigin skóla. Þá sögu hef ég sagt á öðrum stað (Guðjónsson, 1991) og skal hún því ekki endurtekin hér. Þó vil ég láta þess getið að í þeirri sögu kenni ég „yfirferðadraugnum" um ófarir mfnar en sá draugur staglast á því að það skipti mestu máli að komast yfir sem mest efni, að magn upplýsinga skipti meira máli en gæði náms. Þessar minningar - „baslið með hugsmíða- hyggjuna" - voru mér ofarlega í huga þegar ég hélt til náms í Kanada sumarið 1997 og létu mig raunar ekki í friði þegar þangað var komið. Það kom því næstum því af sjálfu sér að ég gerði þeint einhver skil þegar ég ákvað að fara í doktorsnám og rannsaka eigið starf. Raunar varð „baslið” útgangspunkturinn í ritgerðinni, nokkuð sem sést af því að þegar inngangskaflanum sleppir kemur kafli sem heitir „Early Struggles with Constructivism”. Það væri ofsögum sagt að ég hefði komist til botns í vandræðum mínum. Hins vegar tókst mér, með hjálp leiðsögumanna minna, að yrða „baslið” með nýjum hætti, búa til nýja og líklega gagnlegri sögu um mig og hugsmíðahyggjuna. í gömlu útgáfunni var ég mjög áberandi - sem einstaklingur að brjótast áfram, sem gerði þetta og hitt með misjöfnum árangri. I nýju sögunni er sviðið orðið mun flóknara og ég einungis lítill hluti af flóknum vef þar sem menningin og tungumálið eru uppistaðan. I nýju sögunni er hugsntíðahyggja ekki lengur einhver „pakki” handa kennaranemum heldur nýtt tungumál um skólastarf. Nú fannst mér ég skilja betur af hverju gangan með hugsmíðahyggjuna hafði orðið slík þrautarganga. Talshættir um kennaranám Þegar ég byrjaði í námi mínu í Kanada fór ég eðlilega að kynna mér fræði um kennara- menntun. Þá varð ég þess áskynja að innan þessa sviðs hafði orðið til samfélag fræðintanna sem beindi athygli sinni að kennaranámi (teacher Iearning), þ.e. spurningunni um hvað kennaranentar læri og hvernig (Feiman- Nemser og Remillard, 1996). Ég tók líka eftir því að þessir fræðimenn virtust flestir hallir undir hugsmíðahyggju. Þeir spáðu til að mynda mikið í forhugmyndir kennaranema (Richardson, 1996), hvernig þeir hugsuðu um menntun og skólastarf við upphaf formlegs kennaranáms, hvaða áhrif þessar hugmyndir hefðu á nám þeirra í kennaraskólanum, hvort þær breyttust og þá hvernig. Sumir fræðimenn, til dæmis Zeichner (1987), drógu í efa að hugsun kennaranema breyttist að ráði í kennaranáminu og ef það gerðist, væru þeir yfirleitt fljótir að má burt slík fingraför þegar þeir færu að kenna - slíkur væri áhrifsmáttur skólans og skólastofunnar. Þegar umræða um kennaramenntun tekur á sig þennan blæ, þegar menn eru farnir að spá í áhrif umhverfisins á nám kennaranemans, eru fræðintenn á borð við Lev Vygotsky (1978), Jerome Bruner (1996), Michael Cole (1996), Jean Lave (1996) og James Wertsch (1991) oft á næsta leiti. Þeir leggja áherslu á að hugsun mannsins mótist af því umhverfi sem hann býr við. Orðið Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.