Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 56

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 56
Gestur Guðmundsson og Hulda Karen Ólafsdóttir brotthvarf viðmælenda okkar til einstakra orsaka, heldur miklu fremur til að draga fram samspil ólíkra þátta. Áhrif félags- legs uppruna taka á sig margar myndir, til dæmis segja nokkrir að foreldrarnir hafi ekki getað veitt fjárhagslegan stuðning, en enginn telur það þó hafa ráðið úrslitum. Viðmælendur leggja miklu ríkari áherslu á að foreldrar þeirra hafi ekki getað veitt þeim nauðsynlega leiðsögn um námsval og um skynsamlegt val á lífsstíl á fram- haldsskólaárunum. Margir foreldrar við- mælenda, sem annaðhvort höfðu enga framhaldsskólamenntun eða voru iðnað- armenn, hafi hvatt börn sín til að fara í almennt menntaskólanám, en hafi síðan ekkert fylgst með skólagöngu þeirra, ekki veitt þeim aðhald né fylgst með hvað þau voru að læra eða hvort þau voru að læra. í sumum tilvikum voru börnin fjarri for- eldrum sínum en oftar virðist sem foreldr- ar hafi ekki talið það á sínu færi að fylgjast með börnunum heldur væri skólaganga samstarfsverkefni unglings og skóla. Þegar iðnaðarmenn eða ófaglærðir í hópi foreldra hafi hvatt börn sín til að fara í almennt studentsprófsnám hafi það gjarn- an gerst að börnunum fyndist þau ekkert hafa til þekkingar og reynslu foreldranna að sækja. Nokkrir viðmælenda okkar hafa þannig lent í menningarlegu tómarúmi. Þeim hafa fundist foreldrar sínir dæma eigin menningararf gagnslausan en um leið geta þeir ekki tengt skólamenningu, þar sem bókmenningin færist í aukana með hverju skólaárinu, við eigin uppvöxt og rætur. Reyndar áttu tveir viðmælendur okkar annað foreldri með háskólapróf, en þau segja bæði að þau hafi aldrei tengt sig við þennan bakgrunn foreldris; annað samsamaði sig mun frekar lítt mennt- uðum, vinnusömum ættmennum hins for- eldris, en hitt segir að það hafi alltaf legið betur fyrir sér að „vinna með höndunum". Bæði völdu þau samt almennt bóknám í framhaldsskóla, töldu það almennt við- mið og foreldrar þeirra voru sama sinnis. í sumum tilvikum gera viðmælendur ekki mikið úr hvatningu foreldra heldur lýsa upphafi framhaldsskólagöngu sinnar þannig að þeir hafi borist með straumnum. Ein konan lýsir því þannig að hún hafi á þeim tíma ekki vitað að til væri iðnnám og iðnskólar en hefði leitað þangað hefði hún vitað það. Sögurnar bera þess vitni að áhrif félags- legs uppruna eru flókin eins og Bourdieu hefur sýnt fram á (Gestur Guðmundsson, 2012; Reay, 2005). Hvatning til náms nægir ekki heldur skiptir miklu máli hvort henni fylgir miðlun menningararfs, og slík miðl- un fellur stundum í grýttan jarðveg og önnur áhrif úr umhverfinu verða sterkari. Vegferð eftir brotthvarf Vegferðin eftir brotthvarf er að verulegu leyti kynbundin. Allir karlkyns viðmæl- endur helltu sér út í vinnu. Sumir þeirra komust í mikil uppgrip og þénuðu vel en aðrir voru til skiptis í iðnnámi/starfs- þjálfun og í almennri launavinnu. Vegferð kvenkyns viðmælenda byrjaði oftast sem jójó-ferð milli láglaunastarfa og barneigna. Öfugt við karlmennina, sem lýsa vegferð sinni út úr skólum frekar sem sigurgöngu, en að erfiðleikar hafi síðan steðjað að með versnandi atvinnuástandi, greina sumar konurnar frá deyfð og andlegum erfið- leikum eftir að þær hættu í skóla. Ólíkt karlmönnunum hafi vegferð þeirra smám 54
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.