Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 76

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 76
Guðný Guðbjörnsdóttir ingar um menntun beggja kynja, eins og Wollstonecraft lagði til. Eiginleikar og menntun Sophie áttu að bæta upp skiln- ingsskort hjá Emile á sama hátt og eigin- leikar og menntun Emile áttu að bæta upp skilningsskort hjá Sophie á mismunandi sviðum. Því teljist menntunin sem Emile fékk án samneytisins við Sophie ekki full- nægjandi menntun fyrir verðandi borgara. Höfundur telur að hér sé um mjög mikil- vægt atriði að ræða, og því megi halda fram að menntaboðskapur Rousseaus í Emile sé oft rangtúlkaður. Það er sem sagt ekki nægjanlegt fyrir Emile að læra að vera náttúrulegur maður og skynsemisvera, heldur þurfi hann að læra að vera borgari í samfélagi við annað fólk, meðal annars við maka og börn. Hvernig Sophie með sína takmörkuðu menntun átti að geta haft þessi áhrif á Emile er hinsvegar óljóst. Ekk- ert í menntun hennar beinist að opinberu lífi og hennar eigið sjálf virðist illa mótað, þannig að ekki er ljóst hvernig hún á að geta hjálpað öðrum við að aðgreina eigið sjálf og samfélagið eða hið persónulega frá hinu pólitíska. Eða hvort slík kenning er yfir höfuð raunhæf (Morgenstern, 2002). Hvað vakti fyrir Rousseau, var hann framsýnn eða barn síns tíma? Á síðustu áratugum hefur þögnin um menntun Sophie verið á undanhaldi. í yfir- litsriti um femínískar túlkanir á Rousseau er áhuginn rakinn til annarrar bylgju fem- ínismans. Rit Rousseaus gáfu gott tækifæri til að tengja nútímann við eldri heimspeki- lega umræðu um merkingu kynjamunar, um tengsl fjölskyldunnar og borgaralegs samfélags, og mögulegar breytingar á samfélaginu með breyttum kynhlut- verkum. Áherslan á mikilvægi Sophie og fjölskyldunnar fyrir þroska Emiles sem siðferðilega ábyrgs borgara rímar vel við slagorð kvennahreyfingarinnar um að hið persónulega sé pólitískt (Lange, 2002, bls. 2-3). Ymsir hafa velt því fyrir sér hvað hafi vakað fyrir Rousseau með bók hans um Emile fyrir utan þann yfirlýsta tilgang að útlista hvernig hægt væri að ala upp sið- ferðislega sterka borgara sem væru tilbúnir að berjast fyrir almannahag og teldu það jafnframt vera sér í hag (Ólafur Páll Jóns- son, 2008). Ymsir fræðimenn, eins og Zil- lah Eisenstein (1981), Lynda Lange (2002), Susan Moller Okin (1970, 2002) og Victor G. Wexler (1976), hafa bent á að Rousseau ætlaði konum hvorki menntun til vaxtar og sjálfsþroska eins og Emile, né þau póli- tísku réttindi sem hann boðaði í Samfélags- sáttmálanum um frelsi og jafnrétti. Það sé þó betra að viðurkenna að Sophie átti að mennta til að verða háð Emile en að þagga eða horfa fram hjá þeirri staðreynd með því að láta sem hugmyndir Rousseaus um menntun Emiles hafi verið ætlaðar báðum kynjum. Hvernig má annars túlka sjónarmið Ro- usseaus um menntun kynjanna? Áttu hug- myndir hans um frelsi, jafnrétti og bætt þjóðfélag sem hann fjallar um í Samfélags- sáttmálanum alls ekki að ná til kvenna? Um það eru skiptar skoðanir, enda um marg- slunginn og oft þversagnakenndan texta að ræða. Greina má nokkur mismunandi sjónarmið í fræðilegri orðræðu, sem öll hafa þó vissa annmarka. 74
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.