Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 81

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 81
Uppeldishugmyndir Rousseaus í kynjafræöilegu Ijósi: Afturhaldssemi, kvenfyrirlitning eöa byltingarkennd framsækni? boðaði fyrir Sophie. Þótt löngu hafi verið sagt skilið við hugmyndir um eðlismun, þá eru lífseigar hefðbundnar staðalmyndir kynjanna sem eiga rætur í eldri hugmynd- um eins og Rousseaus um hefðbundin kynhlutverk. Nú eru uppi kröfur um að forðast staðalmyndir kynja, og leggja þess í stað áherslu á næmi fyrir menningar- legum mismun kynja og áherslu á marg- breytilegar hugmyndir um karlmennsku og kvenleika sem eru félagslega mótaðar. Þetta má gera með ýmsum hætti innan skólans. Óvenjuleg er til dæmis aðferð Hjallastefnunar sem aðskilur kynin að hluta í þeim tilgangi að efla jafnt þroska beggja kynja og vinna gegn hefðbundnum staðalmyndum (Guðný Guðbjörnsdóttir, 2007, 2009, 2010; Gerður Bjarnadóttir og Guðný Guðbjörnsdóttir, 2011; Ásta Jóhannsdóttir og Kristín Anna Hjálmars- dóttir, 2011; Gyða Margrét Pétursdóttir, 2012; Þórdís Þórðardóttir, 2012; Margrét Pála Ólafsdóttir, 2012; Mennta- og menn- ingarmálaráðuneytið, 2011). Vonandi ná jafnréttishugmyndir sam- tímans og jafnréttisstefna menntakerfisins að flýta fyrir því að kynin fái í raun jöfn tækifæri til að njóta réttinda sinna og rækja skyldur sínar bæði í einkalífi og sem borgarar í síbreytilegu samfélagi. Og von- andi ná margbreytilegar hugmyndir um karlmennsku og kvenleika að blómstra í takt við áhuga og frelsishugmyndir ein- staklinga og samfélags. Niðurlag Umfjöllunin um Emile, þetta 250 ára gamla uppeldisrit, sýnir að á því eru margar hliðar og að það er áhugavert innlegg í umræðuna í dag. Það er von mín að þessi grein verði til þess að uppeldishugmyndir Rousseaus verði teknar til endurmats hér sem annars staðar, þar sem einfaldanir hafa um of ráðið þeim túlkunum sem hafa verið ráðandi. Hvað var það nákvæmlega í menntun Sophie sem átti að betrumbæta Emile og hvað vantaði í menntun hennar? Er nú lögð of einhliða áhersla á eflingu skynsemi í vestrænum skólakerfum fyrir bæði kyn? Hvað með menntun fyrir einka- lífið almennt, fræðslu um uppeldis- og fjölskyldumál, ásamt áherslum á jafnrétti og siðfræði í samskiptum og samfélagi? Þetta hefur vafalaust verið mismunandi eftir skólum og tímabilum og þarfnast nánari skoðunar. Hvort sem uppeldishugmyndir Rous- seaus í Emile eru túlkaðar í ljósi orðræðu 18. aldar um að kynin séu mismunandi að eðli og eigi því að hafa mismunandi hlutverk í samfélaginu og fá mismunandi memitun eða í ljósi nútímaorðræðu um að þær sýni bæði næmi fyrir hinu kvenlæga og kvenfyrirlitningu, en ýki eðlislægan kynjamun og ýti undir hefðbundin kyn- hlutverk, þá er það niðurstaða höfundar að bókin Emile hafi ekki verið jafnrétti kynjanna til framdráttar. Að horfa fram hjá menntun Sophie og þýðingu hennar fyrir menntun Emiles hefur haldið einfaldaðri túlkun á kenningu Rousseaus á lofti, og vert er að gefa gaum að því. Jafnvel þó að eðlishyggjuhugmyndir Rousseaus þyki óviðeigandi nú, og megi liggja í láginni, þá tekur höfundur undir með Martin (1985) um að konur eigi rétt á að vita hvernig menningarsagan er. Það getur til dæmis hjálpað til við að skilja hvers vegna konum var víða meinaður aðgangur að háskólum 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.