Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 144

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 144
Kári Kristinsson, Tinna Dahl Christiansen og Friðrik Eysteinsson Val á háskólanámi er ein af stærstu ákvörðunum sem margir einstaklingar standa frammi fyrir á lífsleiðinni. Hér á landi er námsframboð mikið og að mörgu að hyggja við valið. Tvær spurningar eru þó sérstaklega mikilvægar fyrir nemendur á leið í háskólanám. Sú fyrri er hvort það sé þess virði að greiða töluvert hærri skóla- gjöld og velja einkaskóla frekar en ríkis- skóla, í þeim tilfellum þarsem boðið er upp á námið í báðum skólum. Þar sem nem- endur hafa yfirleitt úr litlum fjármunum að spila getur svarið við þessari spurningu skipt þá töluverðu máli. Þó ber að nefna að þessi spurning hefur misjafnt vægi eftir löndum enda eru háskólar í Evrópu oft að mestu eða öllu leyti á framfæri ríkisins. Seinni spurningin kemur hins vegar upp þegar háskólanám hefur verið valið. Hún snýst um það hve miklum tíma og fyrir- höfn nemendur eiga að verja í námið. Mun góður námsárangur nemenda hjálpa þeim þegar þeir koma út á vinnumarkaðinn? í þessari grein verður meðal annars leitað svara við þessum spurningum. Til að skoða fyrrgreindar spurningar var gerð ferilskrárrannsókn (Knouse, 1994; Thoms, McMasters, Roberts og Dombkowski, 1999; Tsai, Chi, Huang og Hsu, 2011). Þær eru einkum þekktar úr hagfræði og sálfræði og gefa kost á því að nota tilraunasnið til að einangra frá aðra áhrifaþætti en til rannsóknar eru. Þar sem margir áhrifaþættir eru til staðar á vinnu- markaði hentar þetta snið ágætlega til að skoða efni þessarar rannsóknar, þ.e. val milli ríkis- og einkaskóla annars vegar og áhrif námsárangurs á íslenskum vinnu- markaði hins vegar. Notuð var skálduð ferilskrá einstaklings með gráðu í við- skiptafræði. Fyrir vikið gefa niðurstöður rannsóknarinnar vísbendingar um inn- lendar háskólagreinar sem kenndar eru við fleiri en einn háskóla. Þó rannsóknir á ávinningi náms séu frjótt rannsóknarefni erlendis hafa íslensk- ir fræðimenn ekki lagt mikla áherslu á þetta efni. Þó ber að nefna rannsókn Finn- boga Rafns Jónssonar og Þórólfs Matthías- sonar (2006) sem skoðuðu fjárhagslegan ávinning af menntun á íslandi á árunum 1985 til 1999. Höfundar telja því að þessi rannsókn sé ákveðið nýmæli í íslensku rannsóknarumhverfi. Rikis- og einkaskólar Talsmenn einkaskóla halda því oft fram að þeir afkasti meiru en ríkisskólar með minni tilkostnaði og séu því betri en ríkis- skólar (Figlio og Stone, 2000). Einkaskólar standi framar en ríkisskólar þegar kemur að rekstri þar sem kostnaður á hvern nem- anda sé lægri (Jimenez og Lockheed, 1995). Það gæti svipt þjóðir ódýrari og áhrifa- ríkari leið að menntun að hindra vöxt einkaskóla (Bedi og Garg, 2000). Ástæður fyrir þessu eru almennt taldar tvær. Fyrir það fyrsta er einkageirinn viðkvæmur fyrir samkeppni og því verða einkaaðilar að huga meira að gæðum vöru sinnar en ríkisstofnanir. í öðru Iagi er auðveldara fyrir einkaaðila að hafa áhrif á gæði vöru sinnar en aðila í ríkisgeiranum sem eru heftari sökum lögfræðilegra og stjórn- málalegra þvingana (Dronkers og Robert, 2008). Nýlegri rannsóknir hafa þó dregið gæði einkaskóla í efa og jafnvel gefið til kynna að yfirburðir einkaskóla fram yfir ríkisskóla séu engir (Somers, McEwan, og Willms, 2004; Dronkers og Avram, 2010; 142
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.