Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Qupperneq 144

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Qupperneq 144
Kári Kristinsson, Tinna Dahl Christiansen og Friðrik Eysteinsson Val á háskólanámi er ein af stærstu ákvörðunum sem margir einstaklingar standa frammi fyrir á lífsleiðinni. Hér á landi er námsframboð mikið og að mörgu að hyggja við valið. Tvær spurningar eru þó sérstaklega mikilvægar fyrir nemendur á leið í háskólanám. Sú fyrri er hvort það sé þess virði að greiða töluvert hærri skóla- gjöld og velja einkaskóla frekar en ríkis- skóla, í þeim tilfellum þarsem boðið er upp á námið í báðum skólum. Þar sem nem- endur hafa yfirleitt úr litlum fjármunum að spila getur svarið við þessari spurningu skipt þá töluverðu máli. Þó ber að nefna að þessi spurning hefur misjafnt vægi eftir löndum enda eru háskólar í Evrópu oft að mestu eða öllu leyti á framfæri ríkisins. Seinni spurningin kemur hins vegar upp þegar háskólanám hefur verið valið. Hún snýst um það hve miklum tíma og fyrir- höfn nemendur eiga að verja í námið. Mun góður námsárangur nemenda hjálpa þeim þegar þeir koma út á vinnumarkaðinn? í þessari grein verður meðal annars leitað svara við þessum spurningum. Til að skoða fyrrgreindar spurningar var gerð ferilskrárrannsókn (Knouse, 1994; Thoms, McMasters, Roberts og Dombkowski, 1999; Tsai, Chi, Huang og Hsu, 2011). Þær eru einkum þekktar úr hagfræði og sálfræði og gefa kost á því að nota tilraunasnið til að einangra frá aðra áhrifaþætti en til rannsóknar eru. Þar sem margir áhrifaþættir eru til staðar á vinnu- markaði hentar þetta snið ágætlega til að skoða efni þessarar rannsóknar, þ.e. val milli ríkis- og einkaskóla annars vegar og áhrif námsárangurs á íslenskum vinnu- markaði hins vegar. Notuð var skálduð ferilskrá einstaklings með gráðu í við- skiptafræði. Fyrir vikið gefa niðurstöður rannsóknarinnar vísbendingar um inn- lendar háskólagreinar sem kenndar eru við fleiri en einn háskóla. Þó rannsóknir á ávinningi náms séu frjótt rannsóknarefni erlendis hafa íslensk- ir fræðimenn ekki lagt mikla áherslu á þetta efni. Þó ber að nefna rannsókn Finn- boga Rafns Jónssonar og Þórólfs Matthías- sonar (2006) sem skoðuðu fjárhagslegan ávinning af menntun á íslandi á árunum 1985 til 1999. Höfundar telja því að þessi rannsókn sé ákveðið nýmæli í íslensku rannsóknarumhverfi. Rikis- og einkaskólar Talsmenn einkaskóla halda því oft fram að þeir afkasti meiru en ríkisskólar með minni tilkostnaði og séu því betri en ríkis- skólar (Figlio og Stone, 2000). Einkaskólar standi framar en ríkisskólar þegar kemur að rekstri þar sem kostnaður á hvern nem- anda sé lægri (Jimenez og Lockheed, 1995). Það gæti svipt þjóðir ódýrari og áhrifa- ríkari leið að menntun að hindra vöxt einkaskóla (Bedi og Garg, 2000). Ástæður fyrir þessu eru almennt taldar tvær. Fyrir það fyrsta er einkageirinn viðkvæmur fyrir samkeppni og því verða einkaaðilar að huga meira að gæðum vöru sinnar en ríkisstofnanir. í öðru Iagi er auðveldara fyrir einkaaðila að hafa áhrif á gæði vöru sinnar en aðila í ríkisgeiranum sem eru heftari sökum lögfræðilegra og stjórn- málalegra þvingana (Dronkers og Robert, 2008). Nýlegri rannsóknir hafa þó dregið gæði einkaskóla í efa og jafnvel gefið til kynna að yfirburðir einkaskóla fram yfir ríkisskóla séu engir (Somers, McEwan, og Willms, 2004; Dronkers og Avram, 2010; 142
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.