Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 128
U m s a g n i r u m b æ k u r 128 TMM 2018 · 2 röndina stillir höfundur upp afskaplega ýktum aðstæðum en á hinn bóginn er þetta blákaldur raunveruleiki og eitt- hvað sem flestir geta samsamað sig við að einhverju leyti, gróteska og absúrd- ismi sem reynast við nánari athugun vera ekta raunsæi. Mögulega er þetta hluti af því sem gerir verk Kristínar svo heillandi, þessi hæfileiki til að draga upp torkennilegar myndir af einhverju ókennilegu sem verður svo kunnuglegt – ítrekað stillir hún lesandanum upp svo nálægt hlutum að augu og heili ná ekkert að nema annað en efni og áferð og draga fáránlegar ályktanir. En þá lætur hún okkur stíga skref til baka og skyndilega verður allt skiljanlegt. Hún skrifar um jaðraðar persónur í undar- legum aðstæðum en um leið skrifar hún um okkur öll. Tilvísanir 1 Kristín Eiríksdóttir, viðtal í DV: http://www. dv.is/menning/2017/11/19/kristin-eiriksdott- ir-elin-ymislegt/ Sótt af netinu 12.02.2018. 2 Kristín Eiríksdóttir. Doris deyr. JPV útgáfa: Reykjavík, 2010, bls. 28–29. Vésteinn Ólason Reikað um skóg minninganna Einar Már Guðmundsson: Passamyndir. Mál og menning 2017. 276 bls. Í þessari nýjustu sögu Einars Más nýtir hann, eins og oft áður, efni úr eigin ævi í skáldskap sinn, atburði og persónur. Þessar sögur má vel lesa sem sagnfræði- legar eða öllu heldur menningarsöguleg- ar heimildir. Heimildargildi þeirra felst þó ekki í vísun til áþreifanlegra fyrir- bæra heldur lifandi endursköpun and- rúmslofts og tilfinninga, sem að sumu leyti tengjast tímabili í sögunni, að sumu leyti tímaskeiði í ævi fólks. Í slíkri sögu þýðir lítið að leita að útpældri fléttu atvika, því að sögumaðurinn reik- ar gegnum skóg minninganna. Hann virðist í upphafi taka ákveðna stefnu, en oft á tíðum er sem hún hafi gleymst í útúrdúrum og tímaflakki. Sögumaður- inn fer stundum að minna á Svejk á leið- inni til Budojevice, en þó kemst hann að lokum á sinn leiðarenda, og útúrdúrarn- ir hafa lagt sitt til sögunnar. Einar leikur sér að því að vísa í upp- hafi og öðru hverju til Hamsuns, í Pan og Sult, enda er hann á ferð bæði í Ósló, sem eitt sinn hét Kristjanía, og í norsk- um skógi á fjöllum uppi. Hann er þó harla ólíkur Hamsun og veit það manna best sjálfur. Það eru samt margir fallegir kaflar sem geta minnt á Hamsun þótt þeir séu „bara“ Einar Már í essinu sínu, sjálfum sér líkur: Ég man þegar ég stóð á gangstéttinni í rigningunni. Ég stóð við stóra glugg- ann í bókabúðinni á horninu, rétt hjá hallargarðinum, og beið með hjarta mitt í regninu og regnið í hjartanu. Það rigndi eins og ég stæði í sturtu, nema droparnir voru stærri og kaldari og biðin gerði allt svo dapurlegt. (8) En það er ekki alltaf svona dapurleg stemning, þvert á móti: Stundum er lífið bara What a wonder- ful world, og Louis Armstrong er sólin. Hann blæs í trompet og geislarnir flæða. Ég horfi yfir kaffihúsin á torginu, sé stúlkurnar sveifla hárinu. Sólin glampar í glösum. Það rýkur úr bollum. Einhver leikur á gítar. Einsog gefur að skilja er ég ungur í þessari sögu, rétt um tvítugt plús tveir, þrír eða fjórir, jafnvel fimm. (10) Sögumaður Einars og alter ego, sem hér
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.