Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Side 73
Neikvæðið í tilverunni og tímunum Þér skal verða bundin við hundsrófuna ryðguð pjáturdós og þú skalt drösla henni út um holt og móa, út um lautir og kjörr þangað til þú hefur lært að fela rófuna milli lappanna, milli lúsugra hundslappanna eins og hundur. Ég vík nánar að inntaki ljóðsins og skáldskaparaðferð síðar, en sennilega er þetta það ljóð Sigfúsar sem mest hefur hneykslað lesendur hans. Ólík- legustu menn hafa reyndar í mín eyru talað um mannfyrirlitningu skáldsins í bjartsýnisljóðunum, ekki síst þessu, eða sagt sem svo að þau væru ekki annað en ólundarnöldur.23 Sjálfum hafa mér alltaf þótt þessir dómar fólks um heimsósómakvæði Sigfúsar furðulegir. Það einkennir þau öll að tónninn í þeim er fullkomlega einlægur, það er að segja: Sigfús yrkir þau í fullri alvöru, ljóðin eru til orðin af þörf, reiðin er sönn og mjög fjarri því einmitt að vera nöldur eða sjálfsvorkunn. En það er einsog sumum finnist að skáld eigi einungis að yrkja lof- söngva til jarðarinnar, heimurinn sé góður og ef einhver sé á öðru máli þá eigi sá hinn sami að sýna þá kurteisi að þegja um það, eða minnsta- kosti að spara sér öll fúkyrði. Sigfús komst ungur á þá skoðun að mikil- vægi ljóðs fyrir lesanda færi eftir því hversu miklu það hefði skipt skáld- ið sjálft: „... var það skrifað af bráðum lífsháska ellegar þá af fullum fögnuði lífsins: hvaða einlægur sannleikur lá að baki og hversu nálægt þeim sannleika kemst skáldið með þeim ófullkomnu tækjum sem því eru látin í té?“24 Og hálfum fjórða áratug síðar skrifaði Sigfús í ritgerð um Stein Steinar: „Ekkert skáld sem nokkuð kveður að held ég geti látið hjá líða að yrkja um neikvæðið í tilverunni og tímunum.“25 Vissulega orti Sigfús um þetta neikvæði, einkum á miðhluta skáldferils síns í bókunum Fá ein Ijóð og Útlínur bakvið minnið. Hann orti um það af mikilli ástríðu og orðkynngi, og það varðaði hann greinilega miklu að takast á við það. En umfram allt fáum við í ljóðum Sigfúsar sýn á margbreytileika lífsins. * Síðasta bjartsýnisljóðið er af öðru tagi en hin enda ort mun seinna. Af fá- einum drögum í Grænukompu frá árinu 1986 má ráða að það sé með yngstu ljóðunum í Útlínum bakvið minnið, og gæti því hugsanlega verið allt að því tuttugu árum yngra en hin bjartsýnisljóðin. Raunar er það svo ólíkt þeim að sú spurning hlýtur að vakna hversvegna Sigfús skipaði því með þeim en lét það ekki standa á eigin fótum ef svo mætti að orði kveða, því það gat það vissulega gert. TMM 2004 • 1 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.