Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Side 110
Jón Yngvi Jóhannsson Einn af aðalkostum Ólafs Gunnarssonar sem rithöfundar er að hann er færari en flestir aðrir í að sviðsetja atburði og lýsa umhverfi og persónum þannig að það verði bráðlifandi. Sögur hans eru að þessu leyti svo þéttar að þar verður varla betur gert. í þrílerknum Tröllakirkju, Blóðakri og Vetrar- ferðinni fer þetta saman við miskunnarlausa trúarlega og siðferðilega glímu. Þar er lýst persónum sem glíma við Guð, syndina og ekki síst við kröfu kristninnar um fyrirgefningu og iðrun. Bæði Tröllakirkja og Vetrar- ferðin eru tilbrigði við Jobsbók þar sem persónurnar glata öllu og þurfa í kjölfarið að takast á við sjálfar sig og trú sína. Einn höfuðkostur þessara bóka er að þær persónur sem verða lesandanum minnisstæðastar eru fólk sem er bersyndugt en nær samt að vekja áhuga, samúð og jafnvel aðdáun lesenda. Og það er þetta sem vantar í nýjustu skáldsögu Ólafs, Öxina og jörðina. Þar sker engin ein persóna sig úr fjöldanum, og biskup og synir hans koma manni lítið sem ekkert á óvart. Rétt eins og hjá Gunnari Gunn- arssyni, sem skrifaði skáldsögu um Jón Arason fýrir rúmum 70 árum, eru þeir velmótaðar myndir eftir þekktum fýrirmyndum og koma inn á sviðið nákvæmlega eins og maður þekkir þá úr kennslubókum í íslandssögu. Ég ætla ekki að eiga orðastað við allt það hrós sem hefur fallið ÓJafi í skaut fyrir þessa sögu, en get samt ekki stillt mig um að nefna eitt atriði. I DV segir Mikael Torfason um Öxina og jörðina: „Hún fangaði íslend- inginn innra með mér, án stæla, og það jafn vel, ef ekki betur á köflum, en Laxness hefur gert í gegnum tíðina og hefur hann þó kveikt í manni oftar en einu sinni.“2 Það kemur mér satt að segja á óvart hversu fyrir- hafnarlaust Mikael bregður sér í hlutverk þjóðernissinnans í þessari um- sögn effir að hafa undanfarin ár rassskellt ekki bara eina þjóð heldur tvær fyrir smárasisma og þjóðernisbelging. En ég held að það sé m.a. þetta sem veldur því að ég sjálfur, og raunar fleiri af þeim sem nú er í tísku að kalla fótnótufræðinga, hafa efasemdir um Öxina og jörðina. Hún byggir á hefðbundinni og gamalli söguskoðun þar sem Jón Arason er eini stikiu- steinn þjóðernisvitundarinnar frá goðaveldinu til nítjándualdarrómant- íkur og þjóðskálda. Gallarnir við þessa söguskoðun eru fjöldamargir eins og bent hefur verið á undanfarin ár og í þessari sögu verður einn þeirra mjög áberandi.3 Jón Arason er yfirstéttarmaður og veraldlegur höfðingi sem berst fyrir eigin hagsmunum og eignum ekkert síður en fyrir hug- myndafræðilegu forræði kaþólsku kirkjunnar. Mér fór svo við lestur sög- unnar að ég hvarflaði sífellt frá honum og öðrum yfirstéttarmönnum í þeirra eilífu jarðadeilum, yfirreiðum og aðförum, að fólkinu sem verður fyrir þessum ósköpum, venjulegu alþýðufólki sem er rænt, nauðgað og drepið svona eins og í framhjáhlaupi án þess að það fái nokkurn tíma rödd í sögunni. f08 TMM 2004 • 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.