Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Qupperneq 110
Jón Yngvi Jóhannsson Einn af aðalkostum Ólafs Gunnarssonar sem rithöfundar er að hann er færari en flestir aðrir í að sviðsetja atburði og lýsa umhverfi og persónum þannig að það verði bráðlifandi. Sögur hans eru að þessu leyti svo þéttar að þar verður varla betur gert. í þrílerknum Tröllakirkju, Blóðakri og Vetrar- ferðinni fer þetta saman við miskunnarlausa trúarlega og siðferðilega glímu. Þar er lýst persónum sem glíma við Guð, syndina og ekki síst við kröfu kristninnar um fyrirgefningu og iðrun. Bæði Tröllakirkja og Vetrar- ferðin eru tilbrigði við Jobsbók þar sem persónurnar glata öllu og þurfa í kjölfarið að takast á við sjálfar sig og trú sína. Einn höfuðkostur þessara bóka er að þær persónur sem verða lesandanum minnisstæðastar eru fólk sem er bersyndugt en nær samt að vekja áhuga, samúð og jafnvel aðdáun lesenda. Og það er þetta sem vantar í nýjustu skáldsögu Ólafs, Öxina og jörðina. Þar sker engin ein persóna sig úr fjöldanum, og biskup og synir hans koma manni lítið sem ekkert á óvart. Rétt eins og hjá Gunnari Gunn- arssyni, sem skrifaði skáldsögu um Jón Arason fýrir rúmum 70 árum, eru þeir velmótaðar myndir eftir þekktum fýrirmyndum og koma inn á sviðið nákvæmlega eins og maður þekkir þá úr kennslubókum í íslandssögu. Ég ætla ekki að eiga orðastað við allt það hrós sem hefur fallið ÓJafi í skaut fyrir þessa sögu, en get samt ekki stillt mig um að nefna eitt atriði. I DV segir Mikael Torfason um Öxina og jörðina: „Hún fangaði íslend- inginn innra með mér, án stæla, og það jafn vel, ef ekki betur á köflum, en Laxness hefur gert í gegnum tíðina og hefur hann þó kveikt í manni oftar en einu sinni.“2 Það kemur mér satt að segja á óvart hversu fyrir- hafnarlaust Mikael bregður sér í hlutverk þjóðernissinnans í þessari um- sögn effir að hafa undanfarin ár rassskellt ekki bara eina þjóð heldur tvær fyrir smárasisma og þjóðernisbelging. En ég held að það sé m.a. þetta sem veldur því að ég sjálfur, og raunar fleiri af þeim sem nú er í tísku að kalla fótnótufræðinga, hafa efasemdir um Öxina og jörðina. Hún byggir á hefðbundinni og gamalli söguskoðun þar sem Jón Arason er eini stikiu- steinn þjóðernisvitundarinnar frá goðaveldinu til nítjándualdarrómant- íkur og þjóðskálda. Gallarnir við þessa söguskoðun eru fjöldamargir eins og bent hefur verið á undanfarin ár og í þessari sögu verður einn þeirra mjög áberandi.3 Jón Arason er yfirstéttarmaður og veraldlegur höfðingi sem berst fyrir eigin hagsmunum og eignum ekkert síður en fyrir hug- myndafræðilegu forræði kaþólsku kirkjunnar. Mér fór svo við lestur sög- unnar að ég hvarflaði sífellt frá honum og öðrum yfirstéttarmönnum í þeirra eilífu jarðadeilum, yfirreiðum og aðförum, að fólkinu sem verður fyrir þessum ósköpum, venjulegu alþýðufólki sem er rænt, nauðgað og drepið svona eins og í framhjáhlaupi án þess að það fái nokkurn tíma rödd í sögunni. f08 TMM 2004 • 1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.