Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 55
Tilgangur. Komdu. Himinn. legri til að skrökva viljandi „til að þjóna sögunni“ og er jafnvel ekki alltaf fullkomlega sjálfrátt í því efni. Og atvinnuhöfundurinn beitir yfirleitt markvissari stílbrögðum, skrifar stundum stíl sem hefur sterkari sér- kenni en áhugahöfundurinn, þótt ekki sé það einhlítt, samanber Tryggva Emilsson sem skrifaði sérstæðan og fallegan stíl. Og loks hugsar atvinnu- höfundurinn meira um form, er líklegur til að telja sjálfum sér og öðrum trú um að hann sé að finna upp nýja bókmenntagrein - en í grundvallar- atriðum er skáldævisagan samt ekki annað en sjálfsævisaga skálds og hvorki merkari né ómerkari en aðrar sjálfsævisögur. Þetta útheimtir það sama: til að skrifa sjálfsævisögu þarf maður að hafa löngun og hæfileika til að upplifa ævi sína og sjálf sitt sem texta. Um aldir hafa íslendingar einmitt gert það unnvörpum. Þeir henda reiður á ævi sinni í frásögn, skipa því sem hent hefur þá um dagana í innra og ytra samhengi, búa til framvindu úr því, rök og vit úr atvikum stundanna - skapa sig sjálfir, svo að úr verður „einhvers konar ég“. Slíkur urmull var raunar skrifaður af sjálfsævisögum á síðustu öld að tala má um hálfgerða þjóðaráráttu. Þessi hefð - sjálfsævisagnagerðin - er meðal helstu þjóðargersema okkar. Og þótt „skáldævisaga“ sé nokkuð skemmtilegt orð finnst mér orðið „sjálfsævisaga" ekki síður snjallt því það bendir ekki aðeins á að viðkom- andi aðalpersóna skrifi sjálf sína sögu - heldur eru bækur af þessu tagi iðulega sögur um tilurð og þróun sjálfs; þær fjalla um það hvernig við- komandi kemur til sjálfs sín, öðlast skilning á sálarlífi sínu og ævikjörum í sögunnar rás, bæði eftir því sem sögunni vindur fram og einnig við sjálff ritunarferlið. Margar merkilegar sjálfsævisögur litu dagsins ljós á síðustu öld, bæði eftir „áhugahöfunda" og fólk sem orðið hafði sér út um skáldanafnbót. Af bókum úr síðarnefnda flokknum ber hæst Dœgradvöl Gröndals, Ofvita og íslenskan aðal Þórbergs og minningabækur Halldórs Laxness sem hann kenndi raunar við nýja bókmenntagrein, „essayrómana“ - af seinni höfundum má nefna Hannes Sigfússon sem skrifaði Flökkulíf og Framhaldslíf förumanns en þær bækur tengjast einmitt skemmtilega bók Jóns Kalmans sökum skyldleika þessara skálda - Hannes var afabróðir Jóns. Sigurður A Magnússon hefur nýlokið sínu mikla verki um ævi sína og þá tíma sem hann lifði og mótaði og verður ffóðlegt að sjá einhvern fara í saumana á þessari einstæðu heimild um sálarlíf karlmanns, kristins manns og vinstri manns á seinni hluta 20. aldar - ekki síst hvaða áhrif umskipti á frásagnaraðferð í miðju kafi hafa á verkið. Tindurinn í sjálfsævisagnagerð skálda hér á landi er sennilega Fjallkirkja Gunnars Gunnarssonar - saga um móðurmissi, þrautir og þrengingar, utanför, TMM 2004 • 3 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.