Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 55
Tilgangur. Komdu. Himinn. legri til að skrökva viljandi „til að þjóna sögunni“ og er jafnvel ekki alltaf fullkomlega sjálfrátt í því efni. Og atvinnuhöfundurinn beitir yfirleitt markvissari stílbrögðum, skrifar stundum stíl sem hefur sterkari sér- kenni en áhugahöfundurinn, þótt ekki sé það einhlítt, samanber Tryggva Emilsson sem skrifaði sérstæðan og fallegan stíl. Og loks hugsar atvinnu- höfundurinn meira um form, er líklegur til að telja sjálfum sér og öðrum trú um að hann sé að finna upp nýja bókmenntagrein - en í grundvallar- atriðum er skáldævisagan samt ekki annað en sjálfsævisaga skálds og hvorki merkari né ómerkari en aðrar sjálfsævisögur. Þetta útheimtir það sama: til að skrifa sjálfsævisögu þarf maður að hafa löngun og hæfileika til að upplifa ævi sína og sjálf sitt sem texta. Um aldir hafa íslendingar einmitt gert það unnvörpum. Þeir henda reiður á ævi sinni í frásögn, skipa því sem hent hefur þá um dagana í innra og ytra samhengi, búa til framvindu úr því, rök og vit úr atvikum stundanna - skapa sig sjálfir, svo að úr verður „einhvers konar ég“. Slíkur urmull var raunar skrifaður af sjálfsævisögum á síðustu öld að tala má um hálfgerða þjóðaráráttu. Þessi hefð - sjálfsævisagnagerðin - er meðal helstu þjóðargersema okkar. Og þótt „skáldævisaga“ sé nokkuð skemmtilegt orð finnst mér orðið „sjálfsævisaga" ekki síður snjallt því það bendir ekki aðeins á að viðkom- andi aðalpersóna skrifi sjálf sína sögu - heldur eru bækur af þessu tagi iðulega sögur um tilurð og þróun sjálfs; þær fjalla um það hvernig við- komandi kemur til sjálfs sín, öðlast skilning á sálarlífi sínu og ævikjörum í sögunnar rás, bæði eftir því sem sögunni vindur fram og einnig við sjálff ritunarferlið. Margar merkilegar sjálfsævisögur litu dagsins ljós á síðustu öld, bæði eftir „áhugahöfunda" og fólk sem orðið hafði sér út um skáldanafnbót. Af bókum úr síðarnefnda flokknum ber hæst Dœgradvöl Gröndals, Ofvita og íslenskan aðal Þórbergs og minningabækur Halldórs Laxness sem hann kenndi raunar við nýja bókmenntagrein, „essayrómana“ - af seinni höfundum má nefna Hannes Sigfússon sem skrifaði Flökkulíf og Framhaldslíf förumanns en þær bækur tengjast einmitt skemmtilega bók Jóns Kalmans sökum skyldleika þessara skálda - Hannes var afabróðir Jóns. Sigurður A Magnússon hefur nýlokið sínu mikla verki um ævi sína og þá tíma sem hann lifði og mótaði og verður ffóðlegt að sjá einhvern fara í saumana á þessari einstæðu heimild um sálarlíf karlmanns, kristins manns og vinstri manns á seinni hluta 20. aldar - ekki síst hvaða áhrif umskipti á frásagnaraðferð í miðju kafi hafa á verkið. Tindurinn í sjálfsævisagnagerð skálda hér á landi er sennilega Fjallkirkja Gunnars Gunnarssonar - saga um móðurmissi, þrautir og þrengingar, utanför, TMM 2004 • 3 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.