Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 118
Bókmenntir í lífi Stephans og hugmyndaheimi: æska/elli; heiman/heim; líf/dauði; almennt/sértækt; vinátta/hatur; stríð/friður; hið persónulega/hið heimssögu- lega. Um síðastnefnda atriðið vísa ég til kaflanna um fyrri heimsstyrjöldina og afleiðingar hennar, m.a. spönsku veikina sem Stephan setti í beint samband við stríðsreksturinn; sjá t.d. hvernig Viðar tengir kaflann „Stórmál tvö“ (11:301) við hinn áhrifamikla kafla „Hrundar hallir" (11:297). Frásögn Viðars af heimferð Stephans 1917 sýnir höfðingja, þjóðhetju, sem fagnað er af einlægni. Við sjáum hópa manna hylla skáldið á ferð sinni um landið eftir 43 ára fjarveru. Jafnframt kynnumst við einstökum aðdáendum eins og Ólafi Sigurðssyni á Hellulandi í Skagafirði sem vildi fá nánari skýringar á til- teknum atriðum: Um hvaða á er ort í kvæðinu Áiri? Um hvaða hól er Hóllinri'. Um þetta höfðu staðið deilur í vinahópi Ólafs. Aðrir aðdáendur ortu kvæði og fögnuðu skáldinu (sumir höfðu reyndar ekki kjark til að flytja kvæðin þegar á hólminn var komið). Þessi sanna hrifning á Stephani og hans miklu áhrif birt- ast einna best í frásögn Viðars af heimsókn Stephans til Indriða Þórkelssonar á Ytra-Fjalli í Aðaldal. Það var ekki nóg með að Indriði orti kvæði til Stephans undir sama bragarhætti og Vögguvísur hans; hann hafði einnig samið lag við Vögguvísur sem kona hans raulaði á kvöldin við son þeirra hjóna sem fékk að heilsa upp á Stephan og gerðist ævilangur lærisveinn hans. Þessar þingeysku og skagfirsku svipmyndir af hrifningu á stórskáldi segja merkilega sögu um andlegt líf í íslenskum sveitum á þessum tíma. Viðar teflir einnig fram „móttökunum" sem Stephan fékk stundum meðal landa í Vesturheimi, einkum þeim sem snúa að árásum tiltekinna blaða og rit- stjóra vestra vegna Vígslóða sem kom út í kjölfar fyrri heimsstyrjaldarinnar. „Minnisvarðamálið“ svonefnda var angi af þeirri deilu og snerist um það hvort reisa ætti minnismerki um fallna íslenska hermenn. Viðar byrjar seinna bindið á tilvísun í þessar hatrömmu deilur og magnar þannig bókina spennu: Við bíðum eftir storminum vestra eftir góðviðrið á íslandi sumarið 1917. Viðar dæmir ekki í þessu verki en bendir stundum á sitthvað í fari Stephans sem orkað gæti tvímælis. Þar á ég einkum við þá þörf skáldsins að bregðast harkalega við andstæðum skoðunum (sbr. orð Ágústs H. Bjarnasonar prófessors þar um, 11:357). Þetta bitnaði jafnvel á aðdáendum, sbr. vísuna um „sendling- inn“, harðort skeyti um Guðmund Friðjónsson á Sandi sem fyrstur manna hafði hrósað Stephani á prenti (11:209). Jafnframt bendir Viðar þó á sáttfýsi Stephans. Klettafjallaskáldið lagði áherslu á að fá að hitta Guðmund á Sandi í íslandsferð- inni. Vel fór líka á með honum og Guðmundi skólaskáldi þegar þeir hittust 1917 þó Guðmundur hefði hnýtt mjög í Stephan opinberlega (11:32). Það liggur ein- hvern veginn í loftinu í verki Viðars að Stephan hefði viljað hitta og ræða í vin- semd við skáldbróðurinn Hannes Hafstein í Reykjavík þó að mikil pólitísk gjá hafi verið staðfest milli þeirra. Reyndar má skjóta því hér inn að svo gæti virst sem Stephan G. og Hannes Hafstein gangi nú aftur sem andstæðir „pólar“ í þjóðfélagi okkar. „Sumir“ hampa Hannesi Hafstein en minnast kannski síður á Stephan G. og þá lögeggjan hans að menn hugsi sjálfstætt og láti ekki blindast af skoðunum ráðandi afla. 116 TMM 2004 • 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.