Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Side 119
Bókmenntir Annað sem sterklega kemur fram í verki Viðars er þessi órjúfanlega vinátta sem hópur manna bast við Stephan, og það voru reyndar ekki síst menn sem kynntust honum vestanhafs. Hann var lærimeistari og verndari yngri skálda eins og Jóhanns Magnúss Bjarnasonar og Guttorms J. Guttormssonar. Vinirnir vestra mynduðu beinlínis um hann skjaldborg, og Viðar telur t.d. fullvíst að Rögn- valdur Pétursson, andlegur leiðtogi Winnipeg-íslendinga, hafi komið í veg fyrir að Stephan yrði lögsóttur fyrir ummæli sem tengdust þátttöku Norður-Ameríku í fyrri heimsstyrjöldinni (11:291). Það er aðdáunarvert að kynnast baráttu vina Stephans fyrir að koma kvæðurn hans á prent. Einn þeirra, Skafti B. Brynjólfs- son, hélt til íslands ásamt konu sinni árið 1909 til að stjórna útgáfunni á fyrstu þremur bindunum af Andvökum. Ekkert var til sparað og þarna var um eina glæsilegustu Ijóðaútgáfu að ræða sem þekkst hafði á Islandi. Og útgáfan í Winnipeg á 4. og 5. bindinu árið 1923 er sennilega ekki minna afrek. Viðar lýsir vel því ástandi sem þá er komið upp í Vesturheimi. íslenskan er á undanhaldi og Andvökur seljast illa þar, enda bættu ekki úr skák þær heiítúðugu deilur sem staðið höfðu um Vígslóða og minnisvarðann. Viðar bendir á það með mörgum dæmum hve Stephan hefur að mörgu leyti verið á undan sínum tíma. Það er ekki nóg með að hann fordæmi „stríð og Sturl- ungaaldir" þarna vestan úr strjálbýlinu. Hann hugsar um kvenréttindi og umhverfismál og ræðir m.a. um eyðingu skóga (1:253), óviturlega virkjun fall- vatna, uppblástur o.s.frv. Þá sýnir Viðar fram á hve söguskilningur Stephans var glöggur, sbr. spá hans um 20. öldina og mikilvægi smáþjóða (11:38); sbr. einnig athugasemdir hans um Guðmund biskup Arason þegar hann (Stephan) reið um Skagaíjörð árið 1917 ásamt ungum fýlgdarmanni sínum, Brynleifi Tobíassyni. Brynleifur sagði Guðmund Arason hafa verið einhvern óþarfasta mann Islands- sögunnar. Stephan undraðist þessa söguskoðun á manninum sem bókstaflega hafði fetað í fótspor Krists (11:246). Skoðun Brynleifs má segja að endurómi í hinni merku íslandssögu prófessors Jóns Jóhannessonar en mér skilst að fræði- menn nútímans hafi mildast mjög í afstöðu sinni til Guðmundar góða. Að lokum skal tekið fram að Viðar Hreinsson er ljóðrýnandi. Hann virðist hafa mjög næman skilning á skáldskap Stephans og degur gjarnan saman og varpar ljósi á flóknar hugmyndir sem í Ijóðunum birtast. Útlistun hans á kvæð- unum Á rústum hruninna halla (11:337-339) og Martíus (11:340-345) er sann- færandi. I fyrrnefnda kvæðinu bendir hann á líkindi aðalpersónu við Krist (saga sonar ekkjunnar er „píslar- og upprisusaga manns sem neitaði að fara í stríð“); síðarnefnda kvæðið eða bálkinn, sem tengist „þrem af meginviðburðum kristn- innar“, segir Viðar vera „hvítasunnusálm hinnar jarðnesku trúar Stephans“. Þá gerir Viðar Kolbeinslagi góð skil. Hann bendir á að Kolbeinn sé fulltrúi þjóð- legrar hefðar og endurnýjunarafls menningarinnar (með því að finna upp nýjan bragarhátt). Hliðstæðan sem Viðar sér milli túnblettsins, þar sem Kolbeinn hvílir, og Gunnarshólma er frábær. „Þannig andæfir kvæðið Jónasi með því að rétta hlut rímnaskáldanna sem hann hafði hellt sér yfir í ritdóminum um Tristr- ansrímur.“ Hér má bæta við því sem Haraldur Bessason segir í grein frá 1998 um Kolbeinslag og þá list Stephans „að hefja þjóðsögu í veldi goðsagnar“. Haraldur TMM 2004 • 3 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.