Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 119
Bókmenntir Annað sem sterklega kemur fram í verki Viðars er þessi órjúfanlega vinátta sem hópur manna bast við Stephan, og það voru reyndar ekki síst menn sem kynntust honum vestanhafs. Hann var lærimeistari og verndari yngri skálda eins og Jóhanns Magnúss Bjarnasonar og Guttorms J. Guttormssonar. Vinirnir vestra mynduðu beinlínis um hann skjaldborg, og Viðar telur t.d. fullvíst að Rögn- valdur Pétursson, andlegur leiðtogi Winnipeg-íslendinga, hafi komið í veg fyrir að Stephan yrði lögsóttur fyrir ummæli sem tengdust þátttöku Norður-Ameríku í fyrri heimsstyrjöldinni (11:291). Það er aðdáunarvert að kynnast baráttu vina Stephans fyrir að koma kvæðurn hans á prent. Einn þeirra, Skafti B. Brynjólfs- son, hélt til íslands ásamt konu sinni árið 1909 til að stjórna útgáfunni á fyrstu þremur bindunum af Andvökum. Ekkert var til sparað og þarna var um eina glæsilegustu Ijóðaútgáfu að ræða sem þekkst hafði á Islandi. Og útgáfan í Winnipeg á 4. og 5. bindinu árið 1923 er sennilega ekki minna afrek. Viðar lýsir vel því ástandi sem þá er komið upp í Vesturheimi. íslenskan er á undanhaldi og Andvökur seljast illa þar, enda bættu ekki úr skák þær heiítúðugu deilur sem staðið höfðu um Vígslóða og minnisvarðann. Viðar bendir á það með mörgum dæmum hve Stephan hefur að mörgu leyti verið á undan sínum tíma. Það er ekki nóg með að hann fordæmi „stríð og Sturl- ungaaldir" þarna vestan úr strjálbýlinu. Hann hugsar um kvenréttindi og umhverfismál og ræðir m.a. um eyðingu skóga (1:253), óviturlega virkjun fall- vatna, uppblástur o.s.frv. Þá sýnir Viðar fram á hve söguskilningur Stephans var glöggur, sbr. spá hans um 20. öldina og mikilvægi smáþjóða (11:38); sbr. einnig athugasemdir hans um Guðmund biskup Arason þegar hann (Stephan) reið um Skagaíjörð árið 1917 ásamt ungum fýlgdarmanni sínum, Brynleifi Tobíassyni. Brynleifur sagði Guðmund Arason hafa verið einhvern óþarfasta mann Islands- sögunnar. Stephan undraðist þessa söguskoðun á manninum sem bókstaflega hafði fetað í fótspor Krists (11:246). Skoðun Brynleifs má segja að endurómi í hinni merku íslandssögu prófessors Jóns Jóhannessonar en mér skilst að fræði- menn nútímans hafi mildast mjög í afstöðu sinni til Guðmundar góða. Að lokum skal tekið fram að Viðar Hreinsson er ljóðrýnandi. Hann virðist hafa mjög næman skilning á skáldskap Stephans og degur gjarnan saman og varpar ljósi á flóknar hugmyndir sem í Ijóðunum birtast. Útlistun hans á kvæð- unum Á rústum hruninna halla (11:337-339) og Martíus (11:340-345) er sann- færandi. I fyrrnefnda kvæðinu bendir hann á líkindi aðalpersónu við Krist (saga sonar ekkjunnar er „píslar- og upprisusaga manns sem neitaði að fara í stríð“); síðarnefnda kvæðið eða bálkinn, sem tengist „þrem af meginviðburðum kristn- innar“, segir Viðar vera „hvítasunnusálm hinnar jarðnesku trúar Stephans“. Þá gerir Viðar Kolbeinslagi góð skil. Hann bendir á að Kolbeinn sé fulltrúi þjóð- legrar hefðar og endurnýjunarafls menningarinnar (með því að finna upp nýjan bragarhátt). Hliðstæðan sem Viðar sér milli túnblettsins, þar sem Kolbeinn hvílir, og Gunnarshólma er frábær. „Þannig andæfir kvæðið Jónasi með því að rétta hlut rímnaskáldanna sem hann hafði hellt sér yfir í ritdóminum um Tristr- ansrímur.“ Hér má bæta við því sem Haraldur Bessason segir í grein frá 1998 um Kolbeinslag og þá list Stephans „að hefja þjóðsögu í veldi goðsagnar“. Haraldur TMM 2004 • 3 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.