Þjóðmál - 01.09.2018, Page 65

Þjóðmál - 01.09.2018, Page 65
ÞJÓÐMÁL Haust 2018 63 Margar tillögur kunna að koma fram og óvíst er hver niðurstaðan af þeirri umræðu yrði, með tilheyrandi óvissu fyrir rekstrarskilyrði sjávarútvegs. Það er komin reynsla á gildandi fyrirkomulag sem tryggir ákveðinn fyrirsjáan­ leika. Líklega er því betra að sníða vankantana af því kerfi sem er við lýði í dag en að hefja vegferð sem er óvíst hvar endar. Gjald sem er í raun skattur Þótt umræða um veiðigjald á Íslandi eigi sér langa sögu, alveg aftur til sjöunda áratugar síðustu aldar, er veiðigjaldið tiltölulega nýtt af nálinni. Veiðigjald kom fyrst í lög árið 2002 eftir umtalsverðar rökræður í íslensku samfélagi. Síðan þá hefur veiðigjaldið tekið talsverðum breytingum og ekki er útlit fyrir að þeim ljúki á næstu misserum. Í grundvallaratriðum felur veiðigjald í sér skatt sem lagður er á eigendur íslenskra fiskiskipa sem stunda veiðar á nytjastofn um sjávar. Þrátt fyrir að veiðigjald sé gjald að nafninu til er um skatt að ræða, eins og Hæstiréttur hefur staðfest í Hrd. 28 janúar 2016 (461/2015) (Halldór fiskvinnsla) og Hrd. 23. mars 2017 (213/2016) (Vinnslustöðin). Veiðigjald hefur tvö lögfest markmið, annars vegar að mæta kostnaði ríkisins við rannsóknir, stjórn, eftirlit og umsjón með fiskveiðum og fiskvinnslu og hins vegar að tryggja þjóðinni í heild hlutdeild í þeim arði sem hlýst af nýtingu sjávarauðlinda. Í því skyni innheimtir íslenska ríkið veiði gjald og notar til almenns reksturs síns. Í ljósi þess hefur verið umdeilt meðal lögspekinga hversu raunhæft inntak það hefur að vísa til þjóðarinnar, enda getur hún ekki átt neina eign nema fyrir atbeina ríkisvaldsins. Hvernig virkar veiðigjald? Útreikningur á veiðigjaldi er tiltölulega flókinn en má setja fram með eftirfarandi hætti: 1. Reiknaður er stofn veiðigjalds fyrir botnfisk annars vegar og uppsjávarfisk hins vegar. Stofn veiðigjalds er í báðum tilvikum 33% af öllum hagnaði af veiðum botnfisks annars vegar og uppsjávarfisks hins vegar og 33% af tilteknu hlutfalli af hagnaði fiskvinnslu. 2. Veiðigjaldsstofnunum er svo deilt niður á hverja og eina fisktegund í samræmi við afkomuígildi hennar. Afkomuígildi er mælikvarði á hversu arðbært er að veiða viðkomandi fisktegund miðað við þorsk. Þannig bera arðbærari fisktegundir hærra veiðigjald en þær sem eru minna arðbærar. Vert er að taka fram að um mikla einföldun á útreikningi veiðigjalds er að ræða en í grundvallaratriðum er gjaldið reiknað með framangreindum hætti. Hugrökkustu lesendurnir geta flett upp lögum nr. 74/2012 um veiðigjald og lesið ákvæði 7. til 9 vilji þeir lesa frumtextann. Samkvæmt Samtökum fyrirtækja í sjávarútvegi munu tekjuskattur og veiðigjald nema tæplega 60% af hagnaði fiskveiðifyrirtækja á árinu 2018, sem er aukning um helming frá síðasta ári, á sama tíma og rekstrarskilyrði í greininni hafa versnað. Ljóst er að hjá sumum fyrirtækjum er hlutfall tekjuskatts og veiðigjalds minna en 58%, en hjá öðrum er það meira.

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.