Þjóðmál - 01.09.2018, Síða 65

Þjóðmál - 01.09.2018, Síða 65
ÞJÓÐMÁL Haust 2018 63 Margar tillögur kunna að koma fram og óvíst er hver niðurstaðan af þeirri umræðu yrði, með tilheyrandi óvissu fyrir rekstrarskilyrði sjávarútvegs. Það er komin reynsla á gildandi fyrirkomulag sem tryggir ákveðinn fyrirsjáan­ leika. Líklega er því betra að sníða vankantana af því kerfi sem er við lýði í dag en að hefja vegferð sem er óvíst hvar endar. Gjald sem er í raun skattur Þótt umræða um veiðigjald á Íslandi eigi sér langa sögu, alveg aftur til sjöunda áratugar síðustu aldar, er veiðigjaldið tiltölulega nýtt af nálinni. Veiðigjald kom fyrst í lög árið 2002 eftir umtalsverðar rökræður í íslensku samfélagi. Síðan þá hefur veiðigjaldið tekið talsverðum breytingum og ekki er útlit fyrir að þeim ljúki á næstu misserum. Í grundvallaratriðum felur veiðigjald í sér skatt sem lagður er á eigendur íslenskra fiskiskipa sem stunda veiðar á nytjastofn um sjávar. Þrátt fyrir að veiðigjald sé gjald að nafninu til er um skatt að ræða, eins og Hæstiréttur hefur staðfest í Hrd. 28 janúar 2016 (461/2015) (Halldór fiskvinnsla) og Hrd. 23. mars 2017 (213/2016) (Vinnslustöðin). Veiðigjald hefur tvö lögfest markmið, annars vegar að mæta kostnaði ríkisins við rannsóknir, stjórn, eftirlit og umsjón með fiskveiðum og fiskvinnslu og hins vegar að tryggja þjóðinni í heild hlutdeild í þeim arði sem hlýst af nýtingu sjávarauðlinda. Í því skyni innheimtir íslenska ríkið veiði gjald og notar til almenns reksturs síns. Í ljósi þess hefur verið umdeilt meðal lögspekinga hversu raunhæft inntak það hefur að vísa til þjóðarinnar, enda getur hún ekki átt neina eign nema fyrir atbeina ríkisvaldsins. Hvernig virkar veiðigjald? Útreikningur á veiðigjaldi er tiltölulega flókinn en má setja fram með eftirfarandi hætti: 1. Reiknaður er stofn veiðigjalds fyrir botnfisk annars vegar og uppsjávarfisk hins vegar. Stofn veiðigjalds er í báðum tilvikum 33% af öllum hagnaði af veiðum botnfisks annars vegar og uppsjávarfisks hins vegar og 33% af tilteknu hlutfalli af hagnaði fiskvinnslu. 2. Veiðigjaldsstofnunum er svo deilt niður á hverja og eina fisktegund í samræmi við afkomuígildi hennar. Afkomuígildi er mælikvarði á hversu arðbært er að veiða viðkomandi fisktegund miðað við þorsk. Þannig bera arðbærari fisktegundir hærra veiðigjald en þær sem eru minna arðbærar. Vert er að taka fram að um mikla einföldun á útreikningi veiðigjalds er að ræða en í grundvallaratriðum er gjaldið reiknað með framangreindum hætti. Hugrökkustu lesendurnir geta flett upp lögum nr. 74/2012 um veiðigjald og lesið ákvæði 7. til 9 vilji þeir lesa frumtextann. Samkvæmt Samtökum fyrirtækja í sjávarútvegi munu tekjuskattur og veiðigjald nema tæplega 60% af hagnaði fiskveiðifyrirtækja á árinu 2018, sem er aukning um helming frá síðasta ári, á sama tíma og rekstrarskilyrði í greininni hafa versnað. Ljóst er að hjá sumum fyrirtækjum er hlutfall tekjuskatts og veiðigjalds minna en 58%, en hjá öðrum er það meira.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.