Þjóðmál - 01.12.2019, Side 16

Þjóðmál - 01.12.2019, Side 16
14 ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 Samvinnuleið í strjálbýlu landi Ísland er strjálbýlt land þar sem verðmæta­ sköpun hefur byggst á landsins gæðum. Slíkt útheimtir umtalsverða fjárfestingu í innviðum, meiri en ella. Það sést glöggt þegar virði innviða er skoðað í alþjóðlegu samhengi. Endurstofnvirði innviða hér á landi var metið um 3.500 milljarðar eða 138% af landsframleiðslu þegar innviðaskýrslan kom út árið 2017. Það var á þeim tíma litlu minna en heildareignir lífeyrissjóðanna. Aðeins Japan og Noregur hafa fjárfest meira en Ísland í innviðum sem hlutfall af landsfram­ leiðslu en önnur ríki eru talsvert langt á eftir. Höfum það hugfast að þetta eru fjárfestingar hins opinbera. Í sumum tilvikum er greitt fyrir notkun innviðanna eins og í tilviki raforku og flugvalla en annars er ekki greitt sérstaklega fyrir notkun þeirra eins og raunin er með vegakerfið. Samvinnuleið flýtir framkvæmdum Með samvinnuleið (e. public private partner­ ship eða PPP) vinna einkaaðilar með hinu opinbera að uppbyggingu innviða. Fjölmörg dæmi eru um vel heppnuð verkefni víða um heim þar sem samvinnuleiðin var nýtt. Hér á landi má nefna Hvalfjarðargöngin sem Spölur byggði og rak. Erlendis þekkjast slík verkefni á sviði vegaframkvæmda, flugvalla, raforku og fasteigna svo dæmi séu tekin. Samvinnu­ leið er langtímasamningur einkaaðila og hins opinbera þar sem einkaaðili sinnir þjónustu sem opinber aðili hefur að jafnaði sinnt. Einkaaðilinn ber verulegan hluta áhættu og stjórnunar verkefnisins. Með samvinnuleið taka einkaaðilar á sig áhættu gegn gjaldi, hið opinbera bindur ekki sjálft fé í innviðunum og getur því nýtt fjármuni sína í annað. Rannsóknir hafa sýnt að slíkar innviðafjárfestingar standast frekar tíma­ og kostnaðaráætlanir og viðhaldi er að jafnaði betur sinnt. Á móti kemur að fjármagns kostnaður einkaaðila er yfirleitt hærri en fjármagnskostnaður hins opinbera auk þess sem hið opinbera tekur á sig mótaðilaáhættu. Þá er minni sveigjanleiki eftir að samningur er kominn á. 0,0% 0,2% 0,4% 0,6% 0,8% 1,0% 1,2% 1,4% 1,6% Útgjöld til samgönguframkvæmda sem hlutfall af VLF Útgjöld til samgönguframkvæmda, hlutfall af VLF Meðaltal 1998-2007

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.