Þjóðmál - 01.12.2019, Síða 16

Þjóðmál - 01.12.2019, Síða 16
14 ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 Samvinnuleið í strjálbýlu landi Ísland er strjálbýlt land þar sem verðmæta­ sköpun hefur byggst á landsins gæðum. Slíkt útheimtir umtalsverða fjárfestingu í innviðum, meiri en ella. Það sést glöggt þegar virði innviða er skoðað í alþjóðlegu samhengi. Endurstofnvirði innviða hér á landi var metið um 3.500 milljarðar eða 138% af landsframleiðslu þegar innviðaskýrslan kom út árið 2017. Það var á þeim tíma litlu minna en heildareignir lífeyrissjóðanna. Aðeins Japan og Noregur hafa fjárfest meira en Ísland í innviðum sem hlutfall af landsfram­ leiðslu en önnur ríki eru talsvert langt á eftir. Höfum það hugfast að þetta eru fjárfestingar hins opinbera. Í sumum tilvikum er greitt fyrir notkun innviðanna eins og í tilviki raforku og flugvalla en annars er ekki greitt sérstaklega fyrir notkun þeirra eins og raunin er með vegakerfið. Samvinnuleið flýtir framkvæmdum Með samvinnuleið (e. public private partner­ ship eða PPP) vinna einkaaðilar með hinu opinbera að uppbyggingu innviða. Fjölmörg dæmi eru um vel heppnuð verkefni víða um heim þar sem samvinnuleiðin var nýtt. Hér á landi má nefna Hvalfjarðargöngin sem Spölur byggði og rak. Erlendis þekkjast slík verkefni á sviði vegaframkvæmda, flugvalla, raforku og fasteigna svo dæmi séu tekin. Samvinnu­ leið er langtímasamningur einkaaðila og hins opinbera þar sem einkaaðili sinnir þjónustu sem opinber aðili hefur að jafnaði sinnt. Einkaaðilinn ber verulegan hluta áhættu og stjórnunar verkefnisins. Með samvinnuleið taka einkaaðilar á sig áhættu gegn gjaldi, hið opinbera bindur ekki sjálft fé í innviðunum og getur því nýtt fjármuni sína í annað. Rannsóknir hafa sýnt að slíkar innviðafjárfestingar standast frekar tíma­ og kostnaðaráætlanir og viðhaldi er að jafnaði betur sinnt. Á móti kemur að fjármagns kostnaður einkaaðila er yfirleitt hærri en fjármagnskostnaður hins opinbera auk þess sem hið opinbera tekur á sig mótaðilaáhættu. Þá er minni sveigjanleiki eftir að samningur er kominn á. 0,0% 0,2% 0,4% 0,6% 0,8% 1,0% 1,2% 1,4% 1,6% Útgjöld til samgönguframkvæmda sem hlutfall af VLF Útgjöld til samgönguframkvæmda, hlutfall af VLF Meðaltal 1998-2007
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.