Saga


Saga - 2016, Side 166

Saga - 2016, Side 166
móti nokkuð úr öðrum í bókinni. Umfjöllunin er í fyrstu bundin við Heims - kringlu og leiðir svo út í breytingar á persónusköpun Ástríðar Ólafsdóttur í handritageymd Ólafs sögu hinni sérstöku (bls. 101–103). Sú umfjöllun var sérlega áhugaverð en í heild sinni var kaflinn ekki í skýru samhengi við hina kafla bókarinnar, þar sem höfundur tínir til mörg dæmi úr ólíkum sögum og greinir þau sem heild. Í þessum kafla taka heimildirnar hins vegar stjórn- ina og bendir það til þess að á ritunartíma bókarinnar hafi höfundur ekki haft sömu yfirsýn yfir konungasögur og aðrar bókmenntagreinar sem til umfjöllunar eru. Jóhanna katrín beitir rannsóknaraðferðum bókmenntafræðinnar á við - fangsefni sitt en heimildirnar sem hún fjallar um eru engu að síður þær sömu og margir sagnfræðingar hafa notast við í greiningu á íslensku miðaldasamfélagi. Sú breiða yfirsýn sem Jóhanna veitir yfir heimildirnar gerir bók hennar að góðum byrjunarreit fyrir hvern þann sem vill rannsaka efnið en þó gæti reynst erfitt fyrir sagnfræðinga að nýta sér bókina til fulln - ustu. Ástæðan er sú að Jóhanna katrín gerir ekki nægilega vel grein fyrir afstöðu sinni til þess eilífa álitamáls að hvaða marki hún telji íslenskar miðaldabókmenntir endurspegla samfélagið sem þær spruttu úr. Titill bókar - innar kallast augljóslega á við Women in Old Norse Society eftir Jenny Jochens frá 1995. Það gefur heldur til kynna að höfundur líti svo á að niðurstöður bókarinnar um konur og völd í norrænum miðaldabókmenntum standi ekki í skýrum tengslum við samfélagslega stöðu kvenna á Íslandi á tímabilinu. Almennt orðalag í bókinni virðist einnig benda í þessa átt; gjarnan er talað um persónur (e. characters) og fullyrðingar bundnar við svið bókmennta (e. literary). Þó getur höfundur þess sérstaklega að skáldskapur sé sprottinn úr sögulegum veruleika og birti að einhverju leyti hugmyndafræði þeirra sem fjármögnuðu hann (bls. 8). Sambandið þarna á milli er hins vegar oft frekar óljóst í umfjöllun bókarinnar og stundum leikur vafi á því hvort niðurstöð um Jóhönnu sé eingöngu ætlað að lýsa skáldskap eða einnig ein- hverjum sögulegum veruleika handan við hann. Í upphafi bókar er fjallað um persónusköpun eggjarans, konunnar sem eggjar karlmenn til hefnda, enda varla annað hægt en taka fyrir þetta klass- íska/klisjukennda efni þegar rætt er um konur í íslenskum bókmenntum. Höfundur veitir stutt yfirlit yfir andstæðar skoðanir á því hvort slíkar frá- sagnir endurspegli sögulegan veruleika úr fornnorrænu samfélagi eða hvort þær séu sköpunarverk karlkyns höfunda sem hafi stjórnast af (mismiklu) kvenhatri. Að lokum lýsir höfundur því yfir að „hver svo sem sögulegi veruleikinn á bak við hana sé, þá sé persónusköpun hennar óneitanlega drífandi og valdamikil innan frásagnarinnar“ (bls. 21). Þetta verður seint kallað tímamótaniðurstaða og umfjöllun um þessa erkitýpu einkennist af nokkru áhugaleysi og jafnvel neikvæðu viðhorfi sem nær ákveðnu hámarki á bls. 45 þegar höfundur ber saman eggjarann og hina ráðgefandi eiginkonu og lýsir því yfir að sú seinni sé „miklu rökréttari og skynsamari“. Almennt ritdómar164 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 164
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.