Saga


Saga - 2016, Page 166

Saga - 2016, Page 166
móti nokkuð úr öðrum í bókinni. Umfjöllunin er í fyrstu bundin við Heims - kringlu og leiðir svo út í breytingar á persónusköpun Ástríðar Ólafsdóttur í handritageymd Ólafs sögu hinni sérstöku (bls. 101–103). Sú umfjöllun var sérlega áhugaverð en í heild sinni var kaflinn ekki í skýru samhengi við hina kafla bókarinnar, þar sem höfundur tínir til mörg dæmi úr ólíkum sögum og greinir þau sem heild. Í þessum kafla taka heimildirnar hins vegar stjórn- ina og bendir það til þess að á ritunartíma bókarinnar hafi höfundur ekki haft sömu yfirsýn yfir konungasögur og aðrar bókmenntagreinar sem til umfjöllunar eru. Jóhanna katrín beitir rannsóknaraðferðum bókmenntafræðinnar á við - fangsefni sitt en heimildirnar sem hún fjallar um eru engu að síður þær sömu og margir sagnfræðingar hafa notast við í greiningu á íslensku miðaldasamfélagi. Sú breiða yfirsýn sem Jóhanna veitir yfir heimildirnar gerir bók hennar að góðum byrjunarreit fyrir hvern þann sem vill rannsaka efnið en þó gæti reynst erfitt fyrir sagnfræðinga að nýta sér bókina til fulln - ustu. Ástæðan er sú að Jóhanna katrín gerir ekki nægilega vel grein fyrir afstöðu sinni til þess eilífa álitamáls að hvaða marki hún telji íslenskar miðaldabókmenntir endurspegla samfélagið sem þær spruttu úr. Titill bókar - innar kallast augljóslega á við Women in Old Norse Society eftir Jenny Jochens frá 1995. Það gefur heldur til kynna að höfundur líti svo á að niðurstöður bókarinnar um konur og völd í norrænum miðaldabókmenntum standi ekki í skýrum tengslum við samfélagslega stöðu kvenna á Íslandi á tímabilinu. Almennt orðalag í bókinni virðist einnig benda í þessa átt; gjarnan er talað um persónur (e. characters) og fullyrðingar bundnar við svið bókmennta (e. literary). Þó getur höfundur þess sérstaklega að skáldskapur sé sprottinn úr sögulegum veruleika og birti að einhverju leyti hugmyndafræði þeirra sem fjármögnuðu hann (bls. 8). Sambandið þarna á milli er hins vegar oft frekar óljóst í umfjöllun bókarinnar og stundum leikur vafi á því hvort niðurstöð um Jóhönnu sé eingöngu ætlað að lýsa skáldskap eða einnig ein- hverjum sögulegum veruleika handan við hann. Í upphafi bókar er fjallað um persónusköpun eggjarans, konunnar sem eggjar karlmenn til hefnda, enda varla annað hægt en taka fyrir þetta klass- íska/klisjukennda efni þegar rætt er um konur í íslenskum bókmenntum. Höfundur veitir stutt yfirlit yfir andstæðar skoðanir á því hvort slíkar frá- sagnir endurspegli sögulegan veruleika úr fornnorrænu samfélagi eða hvort þær séu sköpunarverk karlkyns höfunda sem hafi stjórnast af (mismiklu) kvenhatri. Að lokum lýsir höfundur því yfir að „hver svo sem sögulegi veruleikinn á bak við hana sé, þá sé persónusköpun hennar óneitanlega drífandi og valdamikil innan frásagnarinnar“ (bls. 21). Þetta verður seint kallað tímamótaniðurstaða og umfjöllun um þessa erkitýpu einkennist af nokkru áhugaleysi og jafnvel neikvæðu viðhorfi sem nær ákveðnu hámarki á bls. 45 þegar höfundur ber saman eggjarann og hina ráðgefandi eiginkonu og lýsir því yfir að sú seinni sé „miklu rökréttari og skynsamari“. Almennt ritdómar164 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 164
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.