Saga


Saga - 2016, Side 168

Saga - 2016, Side 168
virðist gefa til kynna að konur í konungasögum hafi búið yfir vissum and- legum og pólitískum hæfileikum óháð höfundi ritanna, sumsé að á bak við persónurnar séu konur, aðstæður og atburðir sem miðaldahöfundar gátu ekki mótað að vild. Sömu tvíræðni er að finna í kaflanum um meykóngana, til að mynda í umfjöllun Jóhönnu katrínar um þá klisju þessara sagna að lýsa konum sem nískum og fégjörnum (bls. 112). Jóhanna bendir á að fé og dýrgripir hafi verið mikilvægar undirstöður fyrir völd kvenna og eina leiðin fyrir þær til að halda hárri stöðu. Því er eins og hún geri ráð fyrir að á bak við kvenfjandsamlega ímynd miðaldahöfunda megi finna einhvers konar félagslegan veruleika, konur sem þurftu á fé að halda til að ná markmiðum sínum í pólitík rétt eins og karlmenn, en sú þörf hafi síðan verið afbökuð af neikvæðum karlrithöfundum. Þetta veldur ákveðnum ruglingi hjá lesanda þegar heildarumfjöllun bókarinnar virðist að mestu miðast við að konurnar, sem ræddar eru, séu sköpunarverk bókmennta. Þó það sé rætt hvernig hugðarefni samfélagsins endurspeglist í þeim er það oftast nær á töluvert meira abstrakt hátt, svo sem óttinn við hömluleysi eða óttinn við höfnun og niðurlægingu (t.d. bls. 61, 77 og 117–118). Sem fyrr segir er helsti styrkleiki bókarinnar sú víða nálgun sem höf- undur beitir á heimildirnar. Það er ekki markmið höfundar að útskýra merk- ingu og hlutverk kvenpersóna í íslenskum miðaldabókmenntum eða ein- falda á nokkurn hátt. Tilgangurinn er þvert á móti að sýna fram á mótsagnir og fjölbreytileika og opna fræðilega umræðu fyrir rannsóknum sem stjórn - ast ekki af andstæðunum kúgaðar konur / frjálsar konur. Þó hefði það óneitan lega verið mjög áhugavert ef Jóhanna katrín hefði dregið stærri ályktanir af umfjöllunarefninu. ein af helstu niðurstöðum bókarinnar er sú að hægt hafi verið að ímynda sér konur fara með völd með samþykki sam- félagsins í íslenskri miðaldamenningu en einnig að kvenpersónur í bók- menntum tímabilsins hafi verið notaðar til að ræða vítt róf málefna og álita- mála, ekki eingöngu þau sem tengdust kyngervi (bls. 137–138). Í stuttu máli má því segja að það séu allskonar konur í íslenskum mið - aldabókmenntum. Því leitar stundum á lesandann sú spurning hvort allar þessar konur eigi erindi í eina og sömu fræðibókina. ef einhver tæki sig til og skrifaði bókina „Men in Old Norse Literature“ þætti það seint fullnægj- andi niðurstaða að birtingarmyndir karlmanna í norrænum miðaldabók - mennt um væru margvíslegar, innbyrðis ólíkar og notaðar til að kljást við ýmis samfélagsleg málefni. Að sjálfsögðu er ekki er hægt að horfa framhjá þeirri staðreynd að karlmenn hafa notið þeirra forréttinda í fortíðinni og njóta enn að vera „hið eðlilega kyn“ í samfélaginu. Þessi forréttindi endur- speglast í bókmenntum og skáldskap allra tímabila: karlpersónur eru marg- falt fleiri og persónusköpun þeirra oftast nær dýpri. Slík úttekt á birtingar- myndum karla í íslenskum miðaldabókmenntum væri samt alls ekki svo fráleit og gæti sagt okkur ýmislegt um samfélagslega stöðu karla á miðöld- um eða hugmyndir um framúrskarandi karlmennsku og misheppnaða karl- ritdómar166 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 166
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.