Saga


Saga - 2016, Page 168

Saga - 2016, Page 168
virðist gefa til kynna að konur í konungasögum hafi búið yfir vissum and- legum og pólitískum hæfileikum óháð höfundi ritanna, sumsé að á bak við persónurnar séu konur, aðstæður og atburðir sem miðaldahöfundar gátu ekki mótað að vild. Sömu tvíræðni er að finna í kaflanum um meykóngana, til að mynda í umfjöllun Jóhönnu katrínar um þá klisju þessara sagna að lýsa konum sem nískum og fégjörnum (bls. 112). Jóhanna bendir á að fé og dýrgripir hafi verið mikilvægar undirstöður fyrir völd kvenna og eina leiðin fyrir þær til að halda hárri stöðu. Því er eins og hún geri ráð fyrir að á bak við kvenfjandsamlega ímynd miðaldahöfunda megi finna einhvers konar félagslegan veruleika, konur sem þurftu á fé að halda til að ná markmiðum sínum í pólitík rétt eins og karlmenn, en sú þörf hafi síðan verið afbökuð af neikvæðum karlrithöfundum. Þetta veldur ákveðnum ruglingi hjá lesanda þegar heildarumfjöllun bókarinnar virðist að mestu miðast við að konurnar, sem ræddar eru, séu sköpunarverk bókmennta. Þó það sé rætt hvernig hugðarefni samfélagsins endurspeglist í þeim er það oftast nær á töluvert meira abstrakt hátt, svo sem óttinn við hömluleysi eða óttinn við höfnun og niðurlægingu (t.d. bls. 61, 77 og 117–118). Sem fyrr segir er helsti styrkleiki bókarinnar sú víða nálgun sem höf- undur beitir á heimildirnar. Það er ekki markmið höfundar að útskýra merk- ingu og hlutverk kvenpersóna í íslenskum miðaldabókmenntum eða ein- falda á nokkurn hátt. Tilgangurinn er þvert á móti að sýna fram á mótsagnir og fjölbreytileika og opna fræðilega umræðu fyrir rannsóknum sem stjórn - ast ekki af andstæðunum kúgaðar konur / frjálsar konur. Þó hefði það óneitan lega verið mjög áhugavert ef Jóhanna katrín hefði dregið stærri ályktanir af umfjöllunarefninu. ein af helstu niðurstöðum bókarinnar er sú að hægt hafi verið að ímynda sér konur fara með völd með samþykki sam- félagsins í íslenskri miðaldamenningu en einnig að kvenpersónur í bók- menntum tímabilsins hafi verið notaðar til að ræða vítt róf málefna og álita- mála, ekki eingöngu þau sem tengdust kyngervi (bls. 137–138). Í stuttu máli má því segja að það séu allskonar konur í íslenskum mið - aldabókmenntum. Því leitar stundum á lesandann sú spurning hvort allar þessar konur eigi erindi í eina og sömu fræðibókina. ef einhver tæki sig til og skrifaði bókina „Men in Old Norse Literature“ þætti það seint fullnægj- andi niðurstaða að birtingarmyndir karlmanna í norrænum miðaldabók - mennt um væru margvíslegar, innbyrðis ólíkar og notaðar til að kljást við ýmis samfélagsleg málefni. Að sjálfsögðu er ekki er hægt að horfa framhjá þeirri staðreynd að karlmenn hafa notið þeirra forréttinda í fortíðinni og njóta enn að vera „hið eðlilega kyn“ í samfélaginu. Þessi forréttindi endur- speglast í bókmenntum og skáldskap allra tímabila: karlpersónur eru marg- falt fleiri og persónusköpun þeirra oftast nær dýpri. Slík úttekt á birtingar- myndum karla í íslenskum miðaldabókmenntum væri samt alls ekki svo fráleit og gæti sagt okkur ýmislegt um samfélagslega stöðu karla á miðöld- um eða hugmyndir um framúrskarandi karlmennsku og misheppnaða karl- ritdómar166 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 166
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.