Saga


Saga - 2016, Page 178

Saga - 2016, Page 178
20. aldar (bls. 236). „yfirleitt er … talið að járn í Færeyjum sé innflutt frá Noregi …“ (bls. 249). Arabíski ferðalangurinn Ibn Fadlan segir að norrænar konur austur á Volgubökkum hrífist af grænum perlum (bls. 254). elsta varðveitta byssan á Íslandi mun vera frá 15.–16. öld (bls. 290). Mér finnst síður en svo leiðinlegt að lesa þennan texta. Fróðleiksmolarnir koma sífellt á óvart og einmitt þess vegna geta þeir leitt mann út á óvæntar hugsunarbrautir. Bjarni F. einarsson er ályktunarglaður höfundur og gengur iðulega beint og hiklaust fram gegn skoðunum annarra, stundum án þess að rökstyðja skoðun sína: „Því er hafnað hér að um steikartein sé að ræða, en því var almennt haldið fram á árum áður …“ (bls. 54–55). „Miðstýrð trú kemur ekki fyrr en kristni festist í sessi, löngu eftir landnámið.“ (bls. 326). Um steikar- teininn hef ég enga skoðun en hin finnst mér hæpin. Íslendingar komu sér upp stjórnkerfi í heiðni (hvort sem það gerðist um 930 eða eitthvað síðar) og það var reist á mönnum sem báru dæmigerðan preststitil, goðar. Því skyldi trú þeirra ekki hafa verið eins miðstýrð og hver önnur? Stundum kemur þessi ályktunargleði fram í tilhneigingu til að túlka fornleifar nokkuð djarf- lega og setja fram mikið af tilgátum án þess að taka þó fulla ábyrgð á þeim: „ekki er hægt að útiloka að aðrar dyr hafi verið nærri eystri gaflinum …“ „Líklega hafa dyr verið á hinum horfna norðurlangvegg …“ „ef tvennar dyr voru á suðurlangvegg hafa þær vestari hugsanlega verið fyrir skepnur, sé tilgátan um að vestari hlutinn kunni að hafa verið gripahús …“ „Á milli suðursetsins og veggjarins var mjó ræma af mold sem gæti bent til þess að þar hafi verið skilrúm á milli torfveggjar og timburþils …“ (Öll dæmin á bls. 183). Vissulega hefur það sína kosti að benda lesendum á sem flesta mögu- leika en stundum er kannski nokkuð langt gengið í því. Í samanburði við víðast hárnákvæmar og ýtarlegar lýsingar á veggjum, dyrum, steinum, stoðarholum og fundnum gripum finnst mér tímasetning mannvistarleifanna nokkuð óljós og lítið rædd. Aðeins fá sýni voru geisla- kolsgreind, annaðhvort vegna fjárskorts (sbr. bls. 160) eða vantrúar á að - ferðinni, og þau fáu sem voru mæld sýndu svo vítt óvissubil að þau koma að litlu gagni (bls. 217 og 358). en hefði ekki verið hægt að fá meira út úr gjóskulögunum? Öræfajökulsgjóskan frá 1362 kemur aðeins einu sinni við sögu og er sögð liggja „vel yfir“ yngsta húsinu (bls. 189). Síðan segir frá því að tekið var gjóskusýni „nokkrum sentimetrum fyrir ofan“ mannvistarlag á hlaðinu. „Reyndist gjóskusýnið vera úr kötlu eða eldgjá en ekki var hægt að komast nær upprunanum. Sé þetta eldgjá er vart um annað gos að ræða en 934.“ (bls. 214). Á bls. 220 er birt ljósmynd af jarðvegssniði þar sem mold- arfyllt renna liggur í gegnum óhreyfða jörð á bæjarstæðinu. Þar birtast nokkur gjóskulög, líklega flest frá því fyrir landnám, en í myndartexta segir: „efsta svarta gjóskulagið í sniðinu gæti verið A lagið frá 1477 og þar undir gæti ljósgráa lagið verið H-1206 (það líkist þó óneitanlega landnámslaginu á vissan hátt!). Undir því er örþunnt mannvistarlag. … eitt þessara gjósku- laga er greint, en það er grásvarta lagið ofan við rennuna og er úr Gríms - ritdómar176 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 176
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.