Saga


Saga - 2016, Síða 187

Saga - 2016, Síða 187
hann að „fjölskylduskáldi“. Þessar tilviksrannsóknir sýna vel hvernig tæki- færiskvæði 17. aldar voru fær um að lýsa félagslegri stöðu og áliti hins liðna um leið og þau veittu einstaklingi huggun en þessi aðalhlutverk huggunar- bókmennta á árnýöld koma einmitt einkar vel fram í titli bókarinnar, Heiður og huggun. Í kafla 11 er greint frá tilurð kvæðanna, dreifingu og varðveislu í handritum og prentuðu máli og þar með að vissu leyti lagður grundvöllur að viðtökusögu þeirra, en síðan eru niðurstöður dregnar saman. Í viðauka I er fullkomin kvæðaskrá þar sem öll erfiljóð, harmljóð og huggunarkvæði 17. aldar eru talin upp, samtals 156 kvæði í a.m.k. 164 handritum, og sýnir sá mikli fjöldi mikilvægi bókmenntagreinarinnar. Þessi heildarskrá er afar gagnlegur grunnur til frekari rannsókna. Þar getur maður meðal annars séð hver afkastamestu skáldin í þessum kvæðagreinum voru. Bjarni Gissurar - son (1621–1712), prestur í Þingmúla í Skriðdal, orti til dæmis ekki færri en sextán ljóð af þessu tagi, tvö eftir 1700. en einnig létu Hallgrímur Pétursson (sex), Jón Magnússon (1601–1675) (sex) og Ólafur Jónsson (um 1560–1627), prestur á Söndum í Dýrafirði (sex), mjög til sín taka; eiríkur Árnason (d. 1587), sýslumaður á Skriðuklaustri, samdi „eina harmljóðið sem vitað er um frá 16. öld“ (bls. 355); Jón Guðmundsson (1558–1634), prestur í Hítardal á Mýrum, orti árið 1620 um látna eiginkonu sína, Guðríði Gísladóttur, harmljóð sem samanstendur af 124 ljóðlínum, „elsta kvæði á íslensku undir elegískum bragarhætti, sem er klassískur bragarháttur þar sem skiptist á hexametur og pentametur“ (bls. 377). Þórunn Sigurðardóttir hefur hér lagt mikið af mörkum, miklu meira en það sem snýr beint að hinni eiginlegu rannsókn, og því er óhætt að segja að hún hafi með verki sínu gefið tóninn hvað snertir rannsóknir á bókmenningu á árnýöld. Það er ekki aðeins að hún greini ótalmörg atriði í kvæðum, sem hún hefur valið til umfjöllunar af kostgæfni – og þar liggur ekki síst ávinn- ingur bókarinnar, heldur hefur hún einnig í köflum 2–4 tekist á við grund- vallarspurningar síðustu ára og áratuga sem lúta að rannsóknum á sögu bókmennta og menningar. Hér á eftir langar mig að ræða stuttlega þrjú athyglisverð atriði sem mér finnst skipta máli. Í fyrsta lagi er það hin svonefnda nýsöguhyggja (e. new historicism), sem er að því leyti heppileg til rannsókna á menningu fyrir nýöld að henni var fyrst beitt við umfjöllun um endurreisnartímann. Stephen Greenblatt, aðal- hugmyndasmiður þessarar stefnu, þróaði mikilvægar hugmyndir um menn ingu árnýaldar út frá verkum Shakespeares. Þórunn Sigurðardóttir nýtir sér kenningar nýsöguhyggju í viðleitni sinni til að setja erfiljóðin, harmljóðin og huggunarkvæðin í menningarsögulegt og félagslegt sam- hengi. Reyndar mætti spyrja hvort hún hefði þá ekki getað unnið aðeins nánar út frá aðferðum nýsöguhyggjunnar og til dæmis nýtt sér fleiri ljóð, prósatexta og aðra texta til að fá skýrari heildarmynd af bókmenntakerfinu á 17. öld. Hún minnist á nokkrum stöðum á fræðimenn á borð við Green - ritdómar 185 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 185
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.