Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2012, Side 97

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2012, Side 97
 rökstudd og ítarleg og hafa stefndu ekki leitast við að fá henni hnekkt með yfirmati. Þá verður ekki talið að þeir annmarkar séu á henni að hún verði ekki lögð fram til grundvallar við úrlausn málsins. Auk möguleikans á einkamáli verður að telja að yfirleitt sé fært að setja fram kröfur í framangreinda veru fyrir bótanefndinni sam­ kvæmt lögum nr. 69/1995, sem nánar verður vikið að í kafla 2.8. Í því sambandi athugast að þrátt fyrir að 1. mgr. 11. gr. laga nr. 69/1995 mæli fyrir um að þegar bótakröfu hafi verið ráðið til lykta með dómi, skuli greiðslan almennt nema þeirri fjárhæð sem ákveðin var í dóminum, kemur fram í 2. mgr. 11. gr. að bótanefndinni sé heimilt í sérstökum tilvikum að víkja frá þessu, „t.d. ef telja má með réttu að tjón tjónþola hafi ekki að fullu verið ljóst við meðferð málsins fyrir dómi“. Telja verður að krafa um bætur fyrir varanlegar afleiðingar kynferðisbrots, sem ekki lágu ljósar fyrir við meðferð sakamálsins, þar sem enn var ekki fært að staðreyna þær með matsgerð, eigi skýrlega undir heimildina í 2. mgr. 11. gr. og að í ljósi markmiðs lag­ anna48 sé eðlilegt að henni sé beitt í slíkum tilvikum. Virðist enda að finna dæmi um að slíkt hafi verið gert.49 Rétt er að árétta að þrátt fyrir framangreindan kost á síðari kröfugerð er vitanlega heppilegast að setja fram hina endanlegu kröfu í sakamálinu, ef það er á annað borð hægt,50 en um kröfuna gilda almennar reglur um tómlæti og fyrningu, auk þess sem drátt­ ur á að afla matsgerðar kann að hafa þýðingu við mat á því hvort áðurnefndri heimild í 2. mgr. 11. gr. laga nr. 69/1995 skuli beitt.51 Þá skal bent á að samkvæmt 2. mgr. 6. gr. sömu laga skal umsókn hafa borist bótanefnd innan tveggja ára frá því að brot var framið. Í 3. mgr. 6. gr. er að vísu veitt heimild til að víkja frá þessu, þegar veiga­ mikil rök mæla með því, en ljóst er að tjónþoli verður almennt að 48 Markmið þeirra var „að styrkja stöðu brotaþola með þeim hætti að ríkissjóður greiði bætur fyrir líkamstjón og miska vegna tjóns sem leiðir af broti á almennum hegningarlög­ um“. Alþt. 1994­1995, A­deild, bls. 3320. 49 Sbr. t.d. Ása Ólafsdóttir: „Kynferðisbrot og ákvörðun miskabóta“, bls. 14, þar sem dæmi í þessa veru er sem fyrr segir nefnt. 50 Slíkt kann oft að vera fært, enda má finna dæmi um að matsgerðir hafi legið til grund­ vallar skaðabótakröfum í sakamálum, sbr. t.d. dóm Hæstaréttar frá 10. desember 2009 í máli nr. 292/2009, þar sem bætur fyrir varanlegan miska voru dæmdar vegna líkamsárásar, á grundvelli fyrirliggjandi matsgerðar. 51 Í þessu sambandi skal jafnframt bent á að verði áðurnefnt frumvarp innanríkisráðherra að lögum hefur það þýðingu um möguleika tjónþola til að fá aðstoð við innheimtu kröfu sinnar hvort krafan hefur verið dæmd eða ekki. Í frumvarpinu er nánar tiltekið lagt til að við 19. gr laganna bætist heimild bótanefndar til að fela innheimtuaðila að innast inn­ heimtu fyrir hönd tjónþola vegna þess sem fellur utan greiðslu ríkissjóðs. Bótanefndin get­ ur þannig fært tjónþolum aðstoð við að innheimta þær bætur sem eru umfram hámarks­ fjárhæðirnar sem nefndar verða í kafla 2.8. Heimildin er hins vegar bundin við það að bæturnar séu ákvarðaðar á grundvelli 1. mgr. 11. gr., þ.e. með dómi. Sbr. Alþt. 2011­2012, A­deild, þskj. 1116 – 686. mál.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.