Úrval - 01.12.1952, Side 20

Úrval - 01.12.1952, Side 20
18 ÚRVAL okkur á þetta. Stundum birtist þessi verndargripatrú í hinum fáránlegustu myndum. 1 sýn- ingarskápum safna má stund- um sjá — mér liggur við að segja stoppaða villimenn — sem eru svo þaktir smáhlutum að ekki er nálinni niður stingandi. Við hvítu mennirnir horfum gegnum glerið í sýningarskápn- um og brosum að galdramann- inum. Hjátrú, segjum við. Heimskuleg hjátrú, segja sum- ir. En hjátrú er aðeins orð, það er engin skýring. Nei, hug- myndin um mátt dauðra smá- hluta er trú frumstæðra manna, og hún er óbifanleg. Stundum er trúin á dauða hluti sameign fjöldans. Heilir ættflokkar eru sammála um að einn eða annar dauður hlutur sé þeim heilagur — það getur verið steinn, tré, kofi eða hvað sem er. Vísindin sem allt vilja binda í kerfi kalla þessa frum- stæðu trú fetich (skurðgoða- dýrkun). Stundum mega menn ekki snerta einhvern dauðan hlut eða vera á einhverjum til- teknum stað. Ef bannið er brot- ið eiga menn á hættu að missa lífið; þetta kallast tahu (bann- helgi). Loks er enn ein notkun dauðra hluta, sem mjög hefur tíðkast á öllum menningarstig- um. Ég á hér við þá muni sem lagðir eru í gröf með látnum mönnum. Hinn dauði þurfti að hafa eitthvað með sér í gröf- ina. Hversvegna? Fyrst og fremst vegna þess að flestar frumstæðar þjóðir ímynduðu sér að dauðinn væri upphaf ferðar, er lyki einhversstaðar þar sem hinn látni fengi sama- stað. Hjá egyptum sjáum við gleggst dæmi þess að lagðir eru 1 gröfina allskonar munir sem ætla má að létt geti hinum látna ferðina: vagnar, bátar, hestar, ferðaföt og matur, og með því að ferðalangurinn getur Ient í hættum, fær hann með sér vopn, boga, örvar, skildi og stríðsaxir og auk þess fjöl- marga verndargripi til verndar gegn óhöppum. En þegar hinn látni kemur á áfangastað er gott fyrir hann að hafa í kring- um sig hluti sem hann átti og notaði í lifanda lífi svo að hann þurfi ekki að afla sér nýrra, sem gæti verið erfitt eða jafn- vel ógerlegt. Hinn dauði fær þannig með sér í gröfina svo mikið af allskonar munum, sem hann átti í lifanda lífi og hon- um þótti vænt um, að erfitt getur orðið að koma þeim fyr- ir, og þá er gripið til þess ein- falda ráðs að brjóta þá og hlaða brotunum þannig að meira rúmist í gröfinni. Þetta ráð sýnir okkur greinilega, að hinir dauðu hlutir voru á ein- hvem dularfullan hátt taldir lifandi. En við greftrunina áttu peir a'ö deyja og rísa síðan upp aftur með eiganda sínum. Ur því að þeir áttu að deyja gerði ekkert til þó að þeir væru brotnir, þeir yrðu áreiðanlega heilir þegar þeir risu upp aft-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.