Úrval - 01.08.1956, Page 34

Úrval - 01.08.1956, Page 34
32 ÚRVAL augu af ljómanum frá þeim vagni, en clóttir hennar, sem er heitbundin fátækum manni, fyrrverandi stjörnufræðingi, sem missti sjónina í stríðinu, lætur heillast af syni jarðfræð- ingsins, svo að litlu munar að hún sé numin á brott í hinum gyllta vagni. En samúðarrík mannslund Maryu sigrar að lok- um í hinni ungu stúiku. Hinir nýju ferðamenn í gull- vögnunum eru ef til vill ekki margir, en þeir ferðast hátt yf- ir hinum aurblautu vegum, sem Maryur þjóðarinnar þramma eftir; jarðfræðingurinn er ekki lifandi forngripur, en gallar hans eru gallar nýrra lífshátta, sem ekki eru ósvipaðir hinum gömiu. Samt er leikritið annað og meira en gagnrýni á hégóma- girni og félagslegum ójöfnuði hins nýja skipulags. Ef til vill er gullvagninn einnig skraut- vagn fyrir metnað Stalínistans, þar á meðal fyrir draum hans um jarðfræðilega gerbreytingu landsins, en stjöi'nufræðingur- inn hinn fátæki, stríðsmerkti veruleiki. Sonur jarðfræðingsins er mið- lungsmaður af þeirri mannteg- und sem tíð er í nútímaskáld- skap Sovétrithöfunda. Oft eru það börn ekki aðeins áhrifa- mikilla flokksmanna, heldur einlægra kommúnista og hugsjónaríkra baráttumanna. Vandamálið, sem Turgenjev tók fyrir í Feðrum og sonum, er enn á dagskrá. Frá sjónar- miði sanntrúaðra er þetta furðu- leg staðreynd, því hún er í beinni andstöðu við kenninguna um áhrif samfélagsins á einstakl- inginn. I þessum nýju skáldsög- um er berum orðum sagt og á því hamrað, að alltaf hafi verið til vondir menn og góðir. Þorp- arinn er oft á þeim aldri og þannig settur, að hann hefur notið til fulls þeirrar menntun- ar, sem Sovétríkin láta þegnum sínum í té, en kjarnafólkið í sögunni var aftur á móti full- þroska fyrir byltinguna. Nýr mannúðlegur þáttur hefur feng- ið þegnrétt í bókmenntunum og um leið hefur viðhorfið til lífsins og mannlegra samskipta breytzt. Lífið er ekki lengur einungis í þjónustu hins sam- virka þjóðfélags, og löngun til persónulegs lífs þarf ekki endi- lega að vera sprottin af borg- aralegri eigingirni. Vinátta og ást eru leyfileg án þess að þau séu virkt til að þjóna samfé- laginu eða hvöt til starfa. Jafn- vel náttúruna er leyfilegt að elska vegna þess sem hún er, en ekki einungis af þjóðrækni. Það er rétt að boðskapurinn er enn byrði á þessum sögum síðustu ára og að þær eru dá- lítið tilgerðarlegar fyrir okkar smekk. En við verðum að taka tillit til þess, að síðan á dögum Tolstoj hafa sögur, sem flytja boðskap verið vinsælar í Rúss- landi. Tolstoj hélt því fram, að formið ætti að vera efninu und- irgefið, og að einungis hinn sið-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.