Mímir - 01.07.1987, Qupperneq 32

Mímir - 01.07.1987, Qupperneq 32
Það er til lítils að ætla sér að gera grein fyrir öllum þeim skólum og stefnum sem falla undir hugtakið táknfræði. Svo margt er nú kennt við táknfræði að við sjálft liggur að orðið sé að glata merkingu sinni. En grundvallarhugmynd- ir táknfræðinnar eru mönnum engu að síður ennþá tilefni til innblásturs. Með tilkomu sálgreiningarinnar verður myndin fjölbreyttari og enn áhugaverðari. Sál- greining Freuds, og þá sér í lagi endurtúlkun Jacques Lacan á henni hefur haft ómetanlega þýðingu fyrir táknfræðina, einkum í Evrópu. Atferlisfræðin, og að hluta til hin bandaríska ego-sálfræði, hefur aftur á móti verið uppistað- an hjá bandarískum táknfræðingum, þegar þeir fást við ítök málsins í einstaklingnum. Af þessari upptalningu má álykta að kynn- ing á táknfræði byrji með útlagningu á sígild- um kenningum um táknið og tvær hliðar þess, því næst komi yfirlit yfír stefnur innan greinar- innar og loks sé endað með huglægri skilgrein- ingu á táknfræðinni út frá því hvaða sviði áhugi manns beinist að. Er táknfræðin vísindi? Hvert tákn er að sjálfsögðu mjög afmörkuð stærð, og það sem fræðimenn beina sjónum sínum aðallega að eru vensl táknanna, tilurð merkingarinnar (signification), fremur en tákn- ið (sign) sem óbreytanleg stærð. Táknfræðin er ekki vísindi í hefðbundnum skilningi ef með því er átt við að hún þurfi að hafa afmarkað viðfangsefni og tilteknar aðferð- ir til að beita á þetta viðfangsefni. Eins og fyrr segir eru í rauninni engin takmörk fyrir því hvað er hægt að skilgreina sem tákn og Iesa sem slíkt. Samt sem áður er það lágmarksskil- yrði að táknin séu ekki algjörlega tilviljana- kennd eða algjört einsdæmi. Táknin, sem eru viðfangsefni táknfræðinnar, verða annars vegar að vera menningarfyrirbœri (culturally recognized) og hins vegar tengd lykli (systematically coded).12 Þau tákn sem tákn- fræðingar athuga þurfa með öðrum orðum að miðast við lykla — og þá málfræðireglur — og vera þekkjanleg sem hluti af sameiginlegri menningu. Þrátt fyrir þessar takmarkanir eru viðfangsefnin óþrjótandi. Um þetta segir Peirce eftirfarandi: „But what“, some listener (...) may say, „are we not to occupy ourselves at all with earth- quakes, droughts and pestilence?“ To which I repiy, if those earthquakes, droughts and pesti- lences are subject to laws, those laws being of the nature of signs, then, no doubt being signs of those laws they are thereby made worthy of human attention; but if they be mere arbitrary brute interruptions of our course of life, let us wrap our cloaks about us, and endure them as we may; for they cannot injure us, through they may strike us down.1 •1 Annað dænti: Einstaklingur reynir að búa til sitt eigið tungumál, sinn eigin málheim, sem felur í sér marga lykla. Slíkt tungumál þarf ekki að vera áhugavert frá sjónarmiði táknfræðinn- ar, nema því aðeins að það sé jafnframt hluti af ákveðinni menningu. Ef táknfræðin er ekki vísindagrein í hefð- bundnum skilningi geta menn spurt hvort hún sé sérsvið innan annarrar vísindagreinar,14 eða hvort hún sé aðferð til að vinna með merking- arkerfi er gengur þvert á venjuleg fög. En þetta kemur varla heim og saman við það að hún er notuð á mörg mismunandi fög og með mis- munandi aðferðum. Margt er óljóst um stöðu táknfræðinnar, en hér skal aðeins bent á að hún hefur verið þeim hvatning sem leggja stund á hefðbundnar vís- indagreinar, bæði hug-, þjóðfélags-, náttúru- og raunvísindi. Spurningin um hvort táknfræðin sé vísindi segir meira um hvernig við hugsum um vísindi en um táknfræðina.15 Hvað gerir táknfræðingur? Til þess að gera ekki hlutina of dularfulla, mætti kannski spyrja: Hvað gerir táknfræðing- ur? í staðinn fyrir að spyrja hvað táknfræði sé. Það gerði Maya Pines, hress blaðamaður frá New York Times árið 1982, þegar hún ætlaði að skrifa grein um táknfræði.16 Hún bað nokkra táknfræðinga um að skilgreina þetta sérsvið sitt með dæmum. Þar fyrir utan spurði 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.