Mímir - 01.07.1987, Side 35

Mímir - 01.07.1987, Side 35
Peirce, much more plainly, is a precursor of behavioristic modes of explanation in psycho- logy and semiotics alike. The increasing ,,naturalism“ of his work from the late 1870s on, shows itself in the replacement or transla- tion of mentalistic terms by references to overt modes of human behavior. Habit, in particul- ar, is given more and more explanatory work to do. Inquiry, thinking proper, takes place when the near automation of habitual respons- es is interrupted by a surprise-creating situa- tion. „The interpretant" as an abstract deter- mination produced by a sign is replaced by a variety of alternation in habitual responses, and so forth.23 Ég dreg ekki dul á vantrú mína á þessari nálgun að kenningu Peirce. I yfir 80 þúsund þlaðsíðum sem Peirce lét eftir sig má finna margar góðar tilvitnanir sem varpa ljósi á til- raunir hans til að fastþinda lokamerkinguna, það er að segja endanlega ákvörðun þeirra mynda sem við gerum okkur af merkingu tákna, í félagslegri vitund (intersúbjektívíteti), í hefðum og venjum. Callaghan hefur vissulega haft upp á þeim tilvitnunum sem liggja beinast við, en sú ályktun að Peirce hljóti að vera brautryðjandi atferlishyggjunnar útheimtir nánari rökstuðning. Hægt erað finna alvegjafn marga staði hjá Peirce sem benda til allt annars skilnings á vitundarhugtakinu en hins atferlis- lega, til dæmis skilnings sem er í ætt við sál- könnuðinn Lacan. En viðleitnin hlýtur að miðast við að gera grein fyrir sambandinu á milli táknfræði og starfshyggju hjá Peirce. Öðrum skoðunarmáta á fráleiðsluhugtakinu sem mig langar að vekja athygli á er best iýst með hinni svokölluðu stærðfræðilegu upp- lausnarkenningu (catastrophe theory).24 Hún stendur að vísu ekki í neinu beinu sambandi við Peirce né fráleiðslukenningu hans, en upp- lausnarkenningin getur fjallað um fráleiðslu sem gildan þátt innan rökfræðinnar enda sé viðfangsefni hennar einmitt það sem liggur handan aðleiðslu og afleiðslu. Þessi angi tákn- fræðinnar er að svo miklu leyti sem ég get um það dæmt ekki sérlega útbreiddur en kann að eiga ýmislegt skylt með nývísindahyggjulegri bylgju, samtengingu náttúruvísinda (einkum stærðfræði) við félagsvísindi og endurvöktum áhuga á glossematík Hjelmslevs og eðlisfræði. Það er samhljóða fráleiðslukenningu Peirce þegar Albert Einstein segir að „ímyndunarafl sé mikilvægari eiginleiki en þekking“, og hér má einnig rifja upp að Niels Bohr gaf einum af nemendum sínum þetta svar: „Nei, rökfræði hefur ekkert með hugsun að gera.“-s Hér ætla ég að Iáta staðar numið í umfjöllun um hina nývísindalegu táknfræði þar eð ég er sjálfur ekki svo handgenginn henni, en ég læt nægja að geta þess að henni hættir sífellt til að renna saman við hina atferlislegu táknfræði pósitífismans og við þriðja skoðunarháttinn í táknfræði, sem ég ætla að gera grein fyrir. Þessi þriðji og síðasti skoðunarháttur gagn- vart fráleiðsluhugtakinu er að skella sér strax út í fráleiðsluhugsunarháttinn að hætti Peirce sjálfs og segja að ef við í fráleiðslunni stígum ölduna þá megi alveg láta sér þykja gaman að svimanum. Dæmi um þetta má fá í tælingar- kenningu Jeans Baudrillard og heimspeki Michels Serres, en í Frakklandi mun vera góð- ur jarðvegur fyrir slíkan hugsunarhátt. Þessi þrjú viðhorf til fráleiðsluhugtaksins sem ég hef nú rætt má ef til vill tengja við þrenns konar táknfræðinga. Þá væri þar fyrst um að ræða þá sem ég vil kalla miðlungsfræði- menn við æðri menntastofnanir, í öðru lagi þá sem samsama sig „hinum miklu snillingum“ og loks væri þriðji hópurinn þeir sem standa í sporum Iistamanns og spæjara. Menn geta kannski séð glitta í deiluna um frummyndirnar að baki þessu öllu saman og þá með nokkrum rétti. En hver og einn verður sjálfur að taka ábyrgð á því hvemig hann flokkar táknfræðinga í þessu sambandi. Barátt- an heldur áfram og landamerki hætta aldrei að vekja undrun. Tilvitnanir 1 Justus Buchler (ed.): Philosophical Writings of Peirce, New York, bls. 99. - Ferdinand de Saussure: The Linguistic Sign, í Robert E. Innis: Semiotics. An Introductory Anthology, Indiana University Press Bloomington 1985, bls. 34—35. 35

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.