Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 69

Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 69
stefna að frelsi, útþrá og listsköpun. Við fyrstu sýn mætti því halda að hér væri um dæmigerða þroskasögu listamanns að ræða. Sú er þó ekki raunin. Hefðbundnar þroskasögur eftir karlrithöf- unda segja frá því hvernig ungur maður sem á sér þann draum að verða listamaður, oft í and- stöðu við fjölskyldu og/eða nánasta umhverfi, ræktar með sér drauminn, sigrast á andstöð- unni af sálarstyrk og þreki, þroskast og stendur uppi í sögulok sem sigurvegari, listamaður. Dæmigerð slík þroskasaga og jafnframt ein sú frægasta er A Portrait of the Artist as a Young Man eftir James Joyce. Af íslenskum sögum mætti t.d. nefna Fjallkirkjuna eftir Gunnar Gunnarsson. í Dalafólki I er allt annað uppi á teningnum. Barátta ísólar gengur ekki út á að rækta með sér drauminn, heldur þvert á móti að bæla hann, reyna að yfirvinna frelsis- og listþrána og sætta sig við kvenhlutverkið sem fjölskyldan og umhverfíð ætlar henni og sem rúmar alls ekki drauminn. Það mætti því, til gamans, snúa út úr titlinum á sögu Joyce og segja að saga ísólar sé /1 Portrait of the Young Woman Killing the Artist in Herself. Af þessu má sjá að þroskasaga ísólar er um- snúningur hefðar eða mótmynd. Mótmyndir eru algengar í skáldverkum kvenna og felast þær ... í því að hefðbundnum lýsingum karl- mannahefðarinnar er snúið við og þær sýndar í nýju ljósi. Oftast beinast mótmyndir að því að afhjúpa viðteknar hugmyndir um stöðu kvenna og samband kynjanna.4 Með því að snúa þannig þroskasögu hefðar- innar upp á konu sýnir höfundurinn okkur hversu ólík staða karla og kvenna er, hvað varðar drauma um frelsi og listsköpun, og er sagan þannig afhjúpandi. Reyndar er um fleiri mótmyndir að ræða í sögunni en bælingu draumsins. Hafa verður í huga að sagan er skrifuð á þeim tíma þegar 4Helga Kress: „Kvennabókmenntir" í Hugtök og heiti í bókmennta/rœði. Ritstjóri Jakob Benediktsson. Reykjavík 1983. nýrómantíkin blómstraði í íslenskum bók- menntum og Hulda telst heyra til hópi nýróm- antísku skáldanna. Með persónu ísólar Árdal skapar Hulda, að mínu viti, einu nýrómantísku kvenhetjuna sem til er í íslenskum bókmennt- um. ísól hefur flest þau einkenni sem nýróm- antísku skáldin gæddu karlhetjur sínar. Hún er ástríðufull og ör í lund, á í mörgum smáum ástarævintýrum þar sem ástvinirnir sitja eftir með brostið hjarta, hana þyrstireftir lífsreynslu og frelsi og dreymir háleita drauma um Iistina og ástina. Og ekki einungis er ísól sett inn í hið hefðbundna nýrómantíska karlhetjuhlutverk, heldur er æskuvinur hennar og tilvonandi eig- inmaður einnig, að vissu marki, settur inn í hið hefðbundna hlutverk konunnar. Hann er sá sem allt skilur, fyrirgefur endalaust og bíður tryggur þess að hún hlaupi af sér hornin.5 En þó rammi persónusköpunarinnar sé þannig af nýrómantískum toga spunninn er þó um mikla togstreitu að ræða í textanum; end- anlega ganga þessi hlutverkaskipti ekki upp, hefðin leyfir það ekki. Sagan er því fyrst og fremst saga bælingar og þess hvemig konan aðlagar sig því sviði sem hefðin ætlar henni. En hvaða afl er það sem leyfir konunni ekki að ganga inn í hlutverk hins nýrómantíska listamanns? Leyfir henni ekki að láta drauma sína um frelsi og listsköpun rætast, heldur þröngvar henni inn í hlutverk eiginkonu og móður þar sem ekkert rými er fyrir uppfyllingu draumsins? Er það ekki karlveldishefðin sem hugsar í óumbreytanlegum andstæðum og lok- ar konuna inni á fyrirfram ákveðnu sviði og karlinn á öðru? Hér á eftir ætla ég að athuga hvernig and- stæðurnar birtast í söguefni og tungumáli sög- unnar, í persónusköpun ísólar Árdal og í myndmáli verksins. Náttúrueðlið, frelsisþráin og bælingin Strax í 1. kafla bókarinnar, þar sem ísól er sUm nýrómantísk einkenni á Dalafólki ijallar Guðrún Bjartmarsdóttir m.a. í óprentaðri cand.mag. ritgerð sinni: Draumur um vangi, Háskóli íslands 1986. 69
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.