Mímir - 01.07.1987, Síða 72

Mímir - 01.07.1987, Síða 72
gegnumgangandi í öllu verkinu en sem dæmi um hvernig hún er dregin upp má benda á 4. kaflann: „Hendurnar". í þeim kafla má segja að kynmótun fsólar heijist. Þegar sláturtíðin hefst í sveitinni, flýr ísól út í náttúruna. Hún hefur ógeð á slátruninni og öllu sem henni fylgir. En fast á hæla frelsistilfinningarinnar, sem hún finnur út í náttúrunni, fylgir nú sekt- arkenndin, vitundin um að vera að „svíkjast um“. Samviskubitið i huga ísólar kristallast í mynd fóstru hennar (tákn skyldunnar) við vinnu og er hún hrygg á svip. Þessi hugsýn knýr fsól til að yfirgefa frelsið í náttúrunni og fara að sinna skyldustörfum sínum. Kaflanum lýkur svo með fermingu ísólar sem er enn frek- ari ítrekun á vígslu hennar inn í heim hinna fullorðnu. ísól er síður en svo glöð í bragði á þeirri stundu. Um vorið var hún ferrnd. Hún grét mikið . . . Hún bað heitt um hjálp til þess að vera hlýðin. Það var hið örðugasta. Að endingu strengdi hún heit og fann um leið til friðar í sál sinni: Hendurnar - slitnu hendurnar hennar fóstru skyldu fá hvíld frá öllu því erfiðasta. (bls. 43). En sá friður sem hún finnur í sál sinni á þessari stundu er skammvinnur, togstreitan magnast fremur en hitt. Náttúran sem staður frelsis andstætt fjötrum menningarinnar er síður en svo einstæð mynd í bókmenntum kvenna. Margir bókmenntafræð- ingar hafa bent á þetta fyrirbrigði sem e.k. útópíu í verkum kvenna.10 Náttúran stendur þá fyrir n.k. „einskismannsland“, stað sem karlmenn hafa ekki aðgang að og skilja ekki. Breski mannfræðingurinn Edwin Ardener hefur sett fram þá kenningu að í feðraveldis- menningu megi líta á konur sem „þöglan hóp“ („muted group“).11 Lög og reglur feðraveldis- ins veita konum ekki svigrúm til að koma reynslu sinni til skila á eigin forsendum og í þeim skilningi eru þær þögull hópur. Með „þögli“ vísar Ardener bæði til tungumálsins og til valds yfirleitt. Kvennamenningin er, að mati Ardeners, undirskipuð karlamenningunni og til þess að koma reynslu sinni til skila þurfa konur að koma henni „upp í gegnum" yfirborð karlamenningarinnar. Hluti af kvennamenn- ingunni er þó algjörlega fyrir utan Menninguna sem slíka, fer út fyrir takmörk hennar. Þann hluta nefnir Ardener „villta svæðið“ („wild zone“). Villta svæðið hefur verið túlkað á mis- munandi máta, t.d. sem svæði þar sem óbeisl- uð hegðun á heima, svo sem hystería og geð- veiki, en margir vilja líka túlka það sem n.k. griðastað kvenna og svæði þar sem möguleika kvenna er að finna. Þannig væri þetta svæðið þar sem hinn kvenlegi ritháttur Héléne Cixous á upptök sín.12 En þetta er einnig svæðið þar sem útópía kvenna á heima, svæði hinnar frjálsu náttúru. Náttúran, sem ísól flýr til og finnur frelsið í, er þetta villta svæði. Þar getur hún hagað sér að vild og sleppt fram af sér beislinu. Hún sat á klettunum í dalbrúninni eins og fálk- arnir, velti sér kollhnís ofan lautirnar og kúrði inni í víðirunnunum eins og ein af rjúpunum. Þegar heitt var í veðri, óð hún og buslaði allsnakin í Dvergá, þveránni, sem kom ofan af heiðinni. (bls. 39) Þessi óbeislaða náttúruhvöt, sem tilheyrir villta svæðinu, er enn ítrekuð með „skyldleikanum“ sem ísól finnur til með náttúruhamförum eins og eldgosinu: Um leið og birtan blossaði upp, var líkast því sem hún dáleiddi Isól; hún gleymdi sér, stóð grafkyrr eins og marmaragyðja í eldljómanum .. . Þegar ægibirta eldsins féll niður og síurnar tóku að þjóta upp í náttmyrkvann, stóð hún þar enn, eins og heilluð. Undrun, aðdáun og full- næging lýstu úr svip hennar. (bls. 173—174) '°Sjá m.a. Elaine Showalter, „Feminist Criticism in the Ardeners, „Belief and the Problem of Women." í Wilderness", Writing and Sexual Difference. Ed. Eliza- Perseiving Women. Ed. Shirley Ardener, New York, beth Abel. The University of Chicago Press, 1982. 1977, byggi ég á umfjöllun Showalter op.cit. bls. 29 — 32. nÞar sem ég hef ekki komist yfir grein Edwins l2Sjá Elaine Showalter op.cit. bls. 31. 72
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.