Mímir - 01.07.1987, Qupperneq 74

Mímir - 01.07.1987, Qupperneq 74
1 ífsstefnu, hvaða hlutverk hún eigi að gera að sínu í lífinu. Á hún að njóta frelsis, óháð öðrum? Á hún að „fljúga út í heim“ og njóta ástar og listar? Eða á hún að taka við húsmóð- urhlutverkinu á föðurjörð sinni, giftast æsku- vininum Sveinbirni Stefánssyni, fæða af sér nýja kynslóð og viðhalda þannig ættinni? Það er ljóst að langanir hennar sjálfrar standa frekar til hins fyrrnefnda, en faðir hennar, fóstra og allir úr nánasta umhverfi óska henni hlutskiptis eiginkonunnar og hús- móðurinnar. Skylduræknin á sterk ítök í ísól, hún vill síst af öllu særa sína nánustu. Á henni hvílir líka mikil ábyrgð þar sem hún er einka- barn föður síns. ísól sér þessi tvö hlutverk fyrir sér sem ósætt- anleg. Það getur ekki farið saman, í hennar huga, að vera í húsmóðurhlutverkinu og njóta um leið frelsis og „flugs“. Hún tákngerir þessi andstæðu hlutverk í mynd Hinnar norrœnu móður annars vegar og Svansins hins vegar. í hugleiðingum sínum um frelsið og listina samsamar hún sig svaninum, þessum sterka og volduga fugli. Og aðrir sjá hana einnig sem svan: Hvað var hann að hugsa? Vildi hann brjóta þessa sterku vængi - sökkva þessari fannhvítu álft sem flaug til norðurs, hlýðin sínum dular- fullu örlögum? (bls. 114). Þessi orð eru hugsanir rússnessks tónskálds sem ísól kynntist þegar hún var á heimleið frá útlöndum á skipi. Með samsömun ísólar og svansins í huga er vert að minnast atviksins úr 1. kafla bókarinnar þar sem ísól var gefin dauð álft (sjá hér að framan). Hin norræna móðir er hins vegar holdi klædd mýtan um hina óumbreytanlegu og allt- umveíjandi Móður. Sú hugmynd að barneignir geti kornið í stað ófullnægðra langana hjá kon- um, breytt óhamingju í hamingju, harmi í sælu, skýtur oft upp kollinum í sögunni. Þegar ísól heimsækir nýbakaða móður, sem var óhamingjusamlega gift, sér hún gjörbreytta manneskju, ánægða og hamingjusama móður. Og þá skýtur upp í huga hennar mynd hinnar norrænu móður: Sigrún hafði unnið afrek í kyrþey. Nú komu sigurlaunin: Þessi fallegi og hrausti sonur. Voru ekki allir stærstu sigrar konunnar unnir í kyr- þey? Isól var sem hún sæi yfir aldaraðir — sæi hina norrænu kyrrlátu konu koma út úr myrk- viði forsögunnar með barn í faðmi, bjarta og hrausta, fáláta og trúa. Aldir liðu — umhverfið breyttist, hættir og heimkynni. En hin norræna móðir breyttist ekki. Eins og goðborin vera leið hún gegnum óskapnað og æði, fram til kristni — allt fram á þennan dag. Geislar stöfuðu af björtu hári, svala mannvits og blessun trú- mennsku lagði frá bláum augum. Allt óx — allt blessaðist, hvar sem hún fór. (bls. 233). En ekki er Isól fyrr búin að dásama þannig hlutverk hinnar norrænu móður og komin út úr húsi Sigrúnar, en hún heyrir kvak í lofti og sér tvo svani fljúga yfir (bls. 238). Þannig kem- ur höfundur sífellt togstreitunni til skila, iðu- lega á snilldarlegan hátt. ísól gerir sér grein fyrir því að svanurinn á litla von í baráttunni við hina norrænu móður. Þegar hún horfir á eftir svönunum fljúga burt takast andstæðurnar á í huga hennar: .. . hún elskaði þá af öllu hjarta og allri sál, fann sig í ætt við ástblindar sálir þeirra. En gæti hún fylgt þeim eftir? Það yrðu naumast örlög hennar. Hún var alin upp til þess að dást að hinni norrænu móður, er var nær almáttug í þögn sinni og þreki. Henni mundi hún fylgja, af veikum mætti. Lífið hafði þegar ákvarðað henni veg. Þann veg mundi hún ganga. Aldrei fljúga til hafs eins og þessir sterku svanir, er hún sá hverfa í kvöldljómann — aldrei. (bls. 239, skáletranir mínar.) Eins og sést á þessari tilvitnun er bælingin á góðri leið með að verða fullkomnuð. Isól beyg- ir sig undir það sem hún kallar örlög og ákvörðun Iífsins, að tilheyra hinum þögla hópi norrænna mæðra. Það er athyglisvert að hún skynjar þessi „örlög“ kvenna aldrei sem kúgun eða vísvitaða viðleitni til að halda hlutverkum kvenna og karla aðskildum. Guðrún Bjart- marsdóttir hefur bent á að þannig sé þessu farið í öllum verkum Huldu: Konur Huldu eru hins vegar nánast aldrei kúgaðar af neinum ákveðnum persónum, hvorki foreldrum né eiginmönnum. Þeim er 74
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.