Mímir - 01.07.1987, Qupperneq 75

Mímir - 01.07.1987, Qupperneq 75
ekki bannað að fylgja tilfinningum sínum eða skipað að fórna sér. Óvinurinn er í þeirra eigin sál. Þar býr sú sannfæring að þær eigi ekki rétt á neinni hamingju, þeim beri að lifa fyrir aðra, annað sé ófyrirgefanleg sjálfselska. Frelsið til að þroska andann og helga sig listum rekst á við móður og húsmóðurímyndina, konur eiga að lifa fyrir börnin sín og sinna þörfum annarra. Frelsi ástarinnar rekst á við kröfuna um sjálfs- afneitun og fórnfýsi eða hugmyndina um hina hreinu konu, jómfrú Maríu.l-, „Óvinurinn er í þeirra eigin sál“, er túlkun Guðrúnar, en með kenningar Héléne Cixous í huga mætti eins segja að óvinurinn sé and- stæðusýn karlveldisins, sem heldur konum og körlum í aðskildum hlutverkum og leyfirengar tilslakanir. Fórnin fsól og Sveinbjörn Stefánsson hafa svo að segja alist upp saman frá blautu barnsbeini. Þau eru nágrannar og bestu vinir í barnæsku og sú vinátta helst fram á unglings- og þroskaár þeirra. Tilfinningar Sveinbjörns snúast fljótlega upp í ást, en ísól lítur fyrst og fremst á hann sem traustan vin, sem hún getur leitað til með öll sín vandræði og sorgir. Lengi vel rennir ísól ekki grun í hverjar tilfinningar Sveinbjörns í hennar garð eru. Óafvitandi særir hún hann því, með því að trúa honum fyrir ástartilfinn- ingum sínum í garð annarra manna. En Sveinbjörn ber harm sinn í hljóði. Hann gerir engar kröfur til ísólar, heldur bíður þolinmóð- ur þess að hún nái áttum. Það kemur þó að því að Sveinbjörn „gleymir sér“ og opinberar tilfinningar sínar fyrir ísól. Hennar fyrstu viðbrögð eru höfnun, en þegar hún sér hvaða áhrif það hefur á Sveinbjörn ákveður hún, í snatri, að „fórna sér“. Eg hefi séð hann á yztu brún örvæntingar. Líf hans og vit er dýrmætara en mitt. Guð hjálpi mér! (bls. 153) Þau trúlofast og ísól reynir að sannfæra sig um að hún hafi gert rétt. „Hann hafði gefið, hún l3Guðrún Bjartmarsdóttir op.cit. bls. 129. Tilvitnun er birt með leyfi höfundar. þegið — alit of mikið, til þess, að það yrði goldið með öðru en ást.“ (bls. 155). Um nóttina dreymir fsól fugl í búri. í kaflanum á eftir trúlofuninni eru sagðar sögur af tveimur konum sem hafa „fórnað sér“ (Sigrún og Jóhanna fóstra). Og upp frá því er megináhersla sögunnar lögð á það að réttlæta fórnina. ísól reynir með öllum ráðum að sann- færa sjálfa sig um að þetta sé hið eina rétta. Hún klifar stöðugt á því hversu „traustur“, og „tryggur" Sveinbjörn sé. En hann skortir ævin- týrið, spennuna og listþörfina sem er ísól svo mikilvæg. Hún þráir stærri, meiri og háleitari ást. Áður en hún Iofast Sveinbirni hefur hún átt í nokkrum smáum ástarævintýrum, en ekkert þeirra hefur veitt henni það sem hún þráir. Guðrún Bjartmarsdóttir hefur þau orð um þrá ísólar að hún sé: „Draumurinn um hina fullkomnu og andlegu ást sem rúmar bæði ástina og frelsið".14 Og það kemur að því að ísól upplifir þennan draum áður en hún gengur í eina sæng með Sveinbirni. Atvikin haga því þannig að á meðan Sveinbjörn er erlendis við nám, berast leiðir ísólar til Danmerkur þar sem hún upplifir „ástina stóru“. (Ástar)Draumurinn í Danmörku kynnist ísól skáldinu, vísinda- og uppfinningamanninum Má Loftssyni. Nafn- ið á „holdgervingi ástardraumsins“ svo og öll frásagnaraðferð kaflans, verður ósjálfrátt til þess að lesanda flýgur í hug hvort ekki sé bara um draum að ræða. Kaflinn heitir „Örlaga- svanir“ og byrjar á setningunni: „fsól dreym- ir.“ Hana dreymir að hún geti flogið og er þar gefinn fyrirboði um ástina sem hún á í vænd- um. Már Loftsson, sem fsól kynnist í skógarferð fslendinga í Danmörku, er hið fullkomna ofur- menni. Hann er ekki bara skáld, sem hefur vit á bókmenntum fornum og nýjum, heldur er hann einnig vísindamaður sem vinnur að upp- l4Guðrún Bjartmarsdóttir, op.cit. bls. 111. 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.