Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 79

Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 79
an af sögu hússins er tengist henni ætíð kven- draugur, kona hússins sem gengur aftur og ýmsir telja sig hafa séð. Sem dæmi um það hve erfitt er að greina hvað er sannleikur og hvað uppspuni er sagan af Friðriki bæjarstjóra (bls. 58 — 59). Konan hans bar fyrir sig er hún flutti frá honum, að hann skrifaði sjálfum sér bréf og bryti húsgögn. Það þótti tóm vitleysa fyrst en smám saman urðu til alls kyns sögur af honum sem allar ýmist studdu upphaflegu söguna eða fóru langt fram úr henni. Frásögnin af Friðriki skiptir ekki ntáli fyrir þá veröld sem sagan fjallar um ef hún er tekin bókstaflega, það er að segja sem dæmi um geðveiki Friðriks. En út frá hug- myndinni um breytileika sagna, sannleik eða lygi hefur hún gildi. Hún styður það að ekkert sé algilt eða satt nema út frá ákveðnu sjónar- horni, persónum og tíma. Þetta viðhorf um afstæði allra hluta veldur því að ekkert eitt er rétt eða rangt heldur verð- ur sérhver einstaklingur að gera upp við sig hvað honum finnst rétt. Þetta rekur yngsta persóna sögunnar, Pési, sig á þegar hann er 9 ára gamall og hefur hagað sér í anda Hróa hatt- ar og stolið raftækjum handa vini sínum sem ekki hefur efni á að kaupa þau. Og Pési hugsar: En hann hafði líka haldið að amma vissi hvað væri rétt og hvað rangt. Haldið að það hefði verið fastsett í eitt skipti fyrir öll, af guði eða einhverjum, þó hann væri ekkert sérstaklega að spekúlera í því. En þá hafði amma velt öllu við og sagt að það yrði hver að gera upp við sig og samvisku sína. (bls. 93—94). Og einstakar persónur eiga erfitt með að móta sér ákveðin viðhorf, marka sér stefnu í lífinu. Það tengist hugmyndinni um að allt sé breytilegt. Þegar Stína háir sína innri baráttu milli ástarinnar og frelsisins ráðast ákvarðanir hennar af því hvort er nótt eða dagur: Hún stendur við borðið í frystihúsinu og sker úr og hreinsar þorskinn umhugsunarlaus, vigtar hann og pakkar og gleymir alveg bónusnum sem þó öllu skiptir til að hún komist aftur norður. í dagsbirtunni veit hún að það væri brjálæði, en dagur hennar og nótt eiga ekki lengur samleið, eru orðin stríðandi öfl, partar úr tíma sem sífellt rekast á. Hún skilur ekki hvað er að henni, hún hefur alltaf ætlað sér í stúdentspróf og svo út, burt héðan, alveg síðan hún var smástelpa hefur hún ætlað sér það; ekki koðna hér niður í slori og fiski eins og allir aðrir. Frakkland, Ítalía, Grikkland. Heimurinn bíður með opinn faðminn, brosir lokkandi til hennar í gegnum upplýst þorskflakið á borðinu. Hún veit hvernig það verður ef hún fer með honum suður í haust eins og hann vill. Hún veit það. Þó hann segi að það verði öðruvísi. A daginn veit hún það. (bls. 41 —41). Sams konar tvískinnungur kemur upp hjá Steina þegar hann reynir að taka ákvörðun, fyrir honum er það sem er óljóst að degi til augljóst að nóttu til: í nótt er þetta allt svo skýrt, svo tært og einfalt. Það er aðeins á daginn sem Iínurnar mást út í blindandi sólinni, þessari heitu sól sem brennir upp sannleika næturinnar. (bls. 100) Dagur og nótt, rnyrkur og birta, sorg og gleði, öryggi og óvissa, frelsi og hjónaband, ást og hatur; allt eru þetta andstæður sem koma fram í sögunni og valda hræringum í lífi fólksins. Ekki er gerð tilraun til að afmá þær því án þeirra væri ekkert líf. Eins og hver saga á sér sínar ýmsu hliðar þannig á hver tilfinning sína andstæðu og getur hvorug án hinnar verið. Án gleði getur ekki heldur orðið til sorg; hefði Steini aldrei notið þess að fá að aðstoða Svönu, ganga með henni, þá þekkti hann ekki heldur til sorgarinnar sem fylgdi því að verða að ganga einn. Og Svana nýtur ástarsambandsins með Gústa en fellur niður í hyldýpisörvæntingu er hann fer frá henni — en samt eða kannski ein- mitt þess vegna svarar hún Þórunni játandi er hún spyr hana hvort hún tæki honum enn ef hann sneri til baka (bls. 138). Hjónabandið er frelsissvipting eins og skýrast kemur fram þegar Kristín er að gera upp hug sinn gagnvart Skúla. Hún mun annað hvort hafna honum eða fyrirætlunum sínum um að komast burt, skoða heiminn og gera allt eftir sínu höfði. Jón, pabbi Kristínar, segir eitt sinn við hana: 79
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.