Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 18

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 18
ur með útrétta arma og innyfli skepnunnar flæða útúr kviði hennar. Þá má fyrir neðan manninn greina fugl sem kannski er að búa sig til flugs en til hliðar er nashyrningur (?) á stjái. Það er eitthvað afar einkennilegt við þetta hellismálverk enda er ósamrýmanlegum fyrirbærum blandað saman frá sjónarhóli nútímamanns sem sér fátt sameiginlegt með kynlífi og eyðileggingu. Stelling mannsins minnir á hinn krossfesta en eitt er þó gjörólíkt með þeim; maður þessi hefur reistan getnaðarlim á meðan kynfæri Krists eru alltaf ósýnileg (hafi hann þá nokkur haft). Myndin lýsir því bæði nautn og sársauka, sársaukanautn sem nær yfir losta og andstæðu hans í senn. Mannfuglinn sam- samast helsködduðu dýrinu á stundu sem fæstum þykir kynferðisleg nú á dögum, stundu líkamlegr- ar sundrunar; dauði hans er ægilegur í ímyndun okkar en um leið ærslafenginn og blygðunarlaus. Hellismálverkið í Lascaux er fyrsta sjálfsímynd karlmannsins; þannig hefur hann upplifað tilveru sína löngu áður en siðmenningin óf sig um hvatir hans og tilfinningar. Síðan þá hafa sjálfsímyndir komið og farið. Menn hafa feykst á milli tákn- gerða yfirborðsins, búið til um þær háturnaða heimspeki og djúpsetta list, en vitað með sjálfum sér um hellana hið innra og í djúpum jarðar því öðru hverju hafa þeir þrátt fyrir öfluga varnar- hætti opnast inní list og tungumál. Tilfinningalíf manna hefur á þessum tíma fyllst mótsögnum sem sjaldan er leyst úr á marktækan hátt heldur lifa þær með þeim og verða að öllum jafnaði flóknari en efni standa til. Ástæðan er oft og einatt fólgin í þrýstingi arfhelgra hugmynda um hvað sé eðlilegt í fari manns. Sá sem víkur frá réttri meðalhegðan og opnar hella sína uppá gátt svo hver og einn fái litið myndheim þeirra verður að tákni um hættu- lega ónáttúru sem nauðsynlegt er að byrgja inni í myrkrinu til að óeðlið smiti ekki tilveru hinna heilbrigðu. Það útrýmir öfugeðlinu að sjálfsögðu ekki, það heldur áfram að vera til, en ógninni má kannski gleyma um stundarsakir uppi í dagsljósi yfirborðsins, samfélagi þagnargildanna. Sannleikur hellislistamannsins varð fyrir óra- löngu að andsannleika sem reynt hefur verið að útiloka með margvíslegum ráðum svo sem sjá má af því að lostinn hefur löngum tengst ljótleika, því sem er saurugt, jafnvel glæpsamlegt, því sem til- heyrir frumstæðu mannlífi, spilltri náttúru, sjúk- legum öfgum. Lostinn er að sögn það sem meiðir, nauðgar og myrðir, það sem afmennskar mann- eskjuna, hann er allt það sem okkur ber með réttu að forðast. Hér er samt um einstaklega mannlegt fyrirbæri að ræða því menn hafa þrumað á þrá- reipum frá ómunatíð hverjar sem aðstæður þeirra voru. Afstaða þeirra til eigin ástríðna hefur á hinn bóginn einkennst af skinhelgi og skelfingu, þeir hafa reynt að koma á þær reipum skynsemi og þekkingar, rekið þær niður í rökkurhella sálarlífs- 16
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.