Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 72

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 72
VAÁoUp NOHaaavU' ið tröll en uppruni þess orðs, eins og reyndar margra annarra, er mönnum ennþá nokkur ráð- gáta.3 Hvað er hvað? Til skýringar orðinu gefur íslensk orðsifjabók eft- irfarandi orð: jötunn, risi, risakvendi, ófreskja, galdrakind, fjölkynngisvera.4 Við þetta getum við bætt orðum eins og: skessa, þussi eða þurs, berg- búi, flagð og gýgja.5 Þessi orð eru nokkurs konar samheiti yfir orðið tröll, þau fela í sér svipaða merkingu en þó ekki alveg þá sömu. Orðin risi og risakvendi taka t.d. aðeins tillit til annars kynsins en orðið tröll getur falið í sér bæði kyn. Hér er þó tvennt ofar öðru sem vert er að taka eftir. Orðið jötunn er notað sem samheiti yfir tröll og í orðun- um galdrakind og fjölkynngisvera er vísað til ákveðins valds sem tröllin ráða yfir. Þau eru göld- rótt. í Hugtökum og heitum í norrœnni goðafrœði gerir Rudolf Simek nokkra grein fyrir notkun þessara hugtaka.6 Hann bendir á að orðin jötunn, þurs og tröll eigi við um sama fyrirbærið en þau tvö síðastnefndu hafi haft neikvæðari merkingu en hið fyrsta. Sú merking hafi myndast áður en kristni var lögtekin og stafi því ekki eingöngu af andúð kristinna manna á þessum verum. Orðið þurs kemur fyrir í Skírnismálum þar sem það er notað um miskarún sem rist er jötunmeynni Gerði og virðist vera tilvísun í einhvers konar „ósiðleg- ar“ kynlífsathafnir.7 Ennfremur segir Simek: Svo er að sjá sem menn hafi einnig talið ára og púka sem ollu veikindum til þursa og eigi sú hug- mynd rætur sínar að rekja til norrænnar miðalda- hjátrúar þar sem þursar voru einkum álitnir geta valdið konum skaða á líkama og sál.8 Einar Ólafur Sveinsson tekur í sama streng og bendir á að í flestum bókmenntagreinum frá sagn- ritunaröld falli orðin jötunn og tröll saman.9 Þann- ig fer Þór í Austurveg til að berja tröll og úlfurinn, afkvæmi jötnanna sem eltir sólina í Völuspá, er í „trolls hami“. Sama á við í fornaldarsögunum. í Hjálmþéssögu og Ölvis10 eru orðin tröll, jötunn og risi notuð á víxl um eitt og sama fyrirbærið auk þess sem persónum Islendingasagna er stundum líkt við jötna og tröll.11 Einar Ólafur telur sig þó sjá ákveðinn mun milli jötna goðafræðinnar og trölla þjóðsögunnar. Þjóðsögur af tröllum telur hann hafa verið til þegar á sagnritunaröld. Jötnarnir séu stórmenni sem búi í höllum og eigi glæsilegar dætur á meðan tröllin séu á frummannsstiginu, hellisbúar klæddir dýraskinni. Þennan vanda vill Einar leysa með því að gera ráð fyrir sameiginlegri rót sem báðar verur séu sprottnar af. Ef hægt væri að sjá lengra aftur í tímann. Þykir mér líklegt, að bilið milli þessara tveggja laga mundi minnka, þangað til að síðustu kæmi að óaðgreind- um sögum sem hefðu nokkuð af hvorutveggja.12 Þessi munur sem Einar Ólafur dregur fram, milli stórmennis og hellisbúa, er að líkindum aðeins yfirborðsmunur sem getur einfaldlega verið sprottinn af því að ákveðnar tegundir pers- óna hæfa mismunandi bókmenntategundum. Goðsagnir segja frá Ásum sem eru æðstu verur heimsmyndarinnar. Verða þær ekki að eiga sér verðuga andstæðinga sem eru þess megnugir að spegla eiginleika þeirra og undirstrika mátt? Þó finna megi gamansögur innan norrænnar goða- fræði, sem ef til vill draga úr helgi þeirra, þá er svið þeirra ævinlega voldugra en hinna alþýðlegu þjóðsagna. í þjóðsögunum hafa tröllin útlit frum- mannsins og híbýlin hafa breyst úr höll í helli. En það er vegna þess að í þjóðsögunum er tröllum ekki ætlað að spegla hin helgu goð heldur eru það venjulegir menn eins og kotbændur, prestar og vinnumenn sem kljást við þau. 70
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.