Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 89

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 89
Skáldskaparfræði með sögulegri aðferð Ritdómur Bókmenntakenningar síðari alda Höfundur: Arni Sigurjónsson Útgefandi: Heimskringla, Reykjavík 1995. Sem nemandi í bókmenntum og bókmenntafræði hef ég stundum fengið á tilfinninguna að á milli Aristótelesar á 6. öld fyrir Krist og Ferdinands de Saussure í upphafi 20. aldar eftir Krist hafi næsta lítið gerst í þróun fræðigreinarinnar. Kennsla í bókmenntakenningum byrjar yfirleitt á riti Arist- ótelesar Um Skáldskaparlistina og tekur síðan heljarstökk í tíma og rúmi og hafnar hjá Saussure og rússnesku formalistunum, þaðan sem haldið er áfram í átt til samtímans. Öll þekking manns á þróun í bókmenntafræðum þar á milli er tilviljun- um háð. Ég beið því bókar Arna Sigurjónssonar um bókmenntakenningar síðari alda með þó- nokkurri eftirvæntingu, ekki síst fyrir það að ég vissi að þar var ekki einungis fjallað um þennan vanrækta tíma í sögu bókmenntakenninga, heldur einnig um íslensk skrif um bókmenntir. Bók eins og þessi er löngu orðin tímabær í íslenskri bók- menntaumræðu og fyllsta ástæða er til að fagna útkomu hennar. Bókmenntakenningar Árna Sigurjónssonar fyrri og síðari alda þjóna vel því hlutverki að vera yfirlitsrit og kennslubækur um þetta dularfulla tímabil milli þeirra Aristótelesar og Saussure. Síð- ara bindið, sem hér er fjallað um, er greinargóð endursögn flestra merkisrita í sögu evrópskra bókmenntakenninga frá 16. öld og fram að þeirri 20. En um eldri bókmenntakenningar hafði Árni áður fjallað í Bókmenntakenningum fyrri alda, sem út kom árið 1991. Áður en hægt er að segja eitthvað af viti eða fella einhvern dóm um rit um fræðilegar kenning- ar er nauðsynlegt að spyrja fyrir hvern ritið er skrifað, hverjir eru lesendur þess? Það er augljós- lega ekki hægt að leggja sömu mælistiku á rit sem ætlað er að vera kennslubók fyrir byrjendur í há- skólanámi eða fróðleiksfúsan almúga og notuð er til að leggja mat á fræðirit sem ætlað er að bæta við þekkingu okkar og byggir á nýjum rannsóknum. I fyrra bindi þess rits sem hér er til umræðu er það sagt vera „yfirlitsrit ætlað skólum og almenningi". Jafnframt lýsir höfundurinn því yfir að hann leggi sögulegt sjónarmið til grundvallar verkinu og þar sé ætlast til þess að lesandinn „fikri sig áfram frá einu tímaskeiði til annars, og frá einum höfundi eða einu riti til hins næsta.“ Andstæðu þessarar aðferðar segir Árni vera kerfisbundið sjónarmið sem einkennist af því að viðfangsefnið er „rakið á grundvelli rökrænna og efnislegra tengsla án tillits til þess á hvaða öld eða árþúsundi viðkomandi málefni var efst á baugi.‘l1 Nú vil ég taka það fram að Árna tekst mjög vel að rekja sögu bókmenntakenninga með þeirri að- ferð sem hann hefur kosið sér, ég held hins vegar að verk hans hefði bæði orðið áhugaverðara og nytsamara ef hann hefði ekki haldið aðferðinni jafn stíft fram heldur leyft sér að blanda saman sjónarhornunum tveimur, hinu sögulega og hinu kerfisbundna. Annar galli á bókinni er að mínu mati hvernig Árni kýs að afmarka efni sitt. Hann takmarkar umfjöllun sína við þá grein bókmenntafræðinnar sem fjallar um það hvað gerir skáldskapinn að skáldskap, sjálfa skáldskaparfræðina. Með því að einskorða umfjöllunina við skáldskaparfræði verður ýmislegt útundan, og er það oft skaði, einkum þar sem um er að ræða kenningar um heimspeki, sálfræði eða bókmenntasögu sem hafa haft umtalsverð áhrif á bókmenntir og bók- menntaumfjöllun. Umfjöllun Árna er skýr og skilmerkileg. Þetta er bók sem er gott að nota, hvort sem er til að fræðast urn samfellda sögu bókmenntakenninga 87
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.