Mímir - 01.06.2005, Page 16

Mímir - 01.06.2005, Page 16
Þar sem eimpípan hvín Andstæður og afhelgun í kvæðaheimi Megasar Höfundur Steinþór Steingrímsson 0. Inngangur1 Magnús Þór Jónsson, Megas, var alinn upp í Reykjavík eftirstríðsáranna. Hann var borgarbarn þegar borgin var ekki orðin borg en samt of stór til að geta kallast þorp. Áhrifa að westan var farið að gæta í miklum mæli, kábbojamyndir í bíó og hasarblöð voru helsta afþreying ungra drengja. Á þessum árum fór rokk og ról að kveða sér æ hærra hljóðs og fékk íslensk æska veður af því þó hviðurnar hafi kannski ekki verið hvassar í upphafi. Sveitin var enn nálæg og þeir sem þaðan komu reyndu margir að haga lífi sínu eins og þeir væru þar enn. Nokkur hundruð metra frá æskuheimili Megasar stóð bóndabær og skepnuhald var víða innan þeirra marka sem við kennum nú við borgina. Fornir menningarhættir og nýir rákust á, íslenskir og útlendir. Á svölum nýsteyptra íbúðahúsa stóðu súrtunnurnar sem höfðu staðið í moldarbyrgjum sveitanna síðan á landnámsöid, en stofurnar Ijómuðu af gráskímu kanasjónvarpsins. Úr gljáandi útvarpsviðtækjunum hljómuðu ýmist Passíusáimar Hallgríms, aldagamlir morgunmenúettar sem þó voru nýir á íslandi, glóðvolgar fréttir af kólnandi sambúð stórveldanna í austri og vestri eða Gerpluupplestur Halldórs Laxness. Á mölinni voru form og umbúnaður öll ný en aðflutt sveitafólkið reyndi í lengstu iög að halda í gömui gildi. Við þessar aðstæður óist upp kynslóð sem má með nokkrum rétti kalla fyrstu kynslóðina á mölinni. Hún mótaðist á mörkum tveggja heima og drakk í sig blöndu sem á hvergi sinn líka, af kúrekaskytteríi og þjóðsögum, Presley og þjóðmálaskýringum Kiljans. Kynslóð Megasar kynntist gömlu menningunni án þess að tileinka sér gildi hennar, sem mörg áttu kannski ekki lengur við, en hún átti líka eflaust í vandræðum með að tileinka sér gildi nýrra tíma. 1. Greinin sem hér fer á eftir var upphaflega unnin sem BA- ritgerð undir handleiðslu Bergljótar Soffíu Kristjánsdóttur. Kann ég henni bestu þakkir fyrir margar góðar ábendingar og athugasemdir. Ritgerðin birtist hér lítillega breytt og stytt. Hún stendur því annaðhvort föst í ruglingslegum bræðingnum eða ræðst á það gamla með hvers kyns hætti og reynir þannig að finna sér stað í andófinu. í öllum samfélögum eru ákveðin viðmið ríkjandi, hugmyndir, viðhorf og reglur sem fólk kemur sér saman um að standa vörð um og varðveita. Þessi viðmið endurspegla ekki endilega skoðun allra, heldur þeirra sem fara með völd hverju sinni, þá skoðun sem hlýtur að verða sú pólitískt rétta. Megas gerir uppreisn gegn ríkjandi viðmiðum í samtíma sínum. Persónur sínar velur hann með tilliti til þess hvaða þjóðfélagssýn eða sjónarmiðum þær geta komið á framfæri. Þær lýsa raunveruleika sem fyrr þótti ekki hæfa að ræða opinberlega, og þær gera það út frá eigin viðmiðum sem oft eru á skjön við viðurkennd viðmið. Fyrir vikið urðu utangarðsmenn Megasar byltingarmenn í hugum róttækra menntamanna sem vildu skilgreina íslenska þjóðmenningu upp á nýtt og Megas hirðskáld þeirra, en íslandssagan sem hann segir í textum sínum er talsvert ólík íslandssögu Jónasar frá Hriflu, sem þá var vel þekkt. Almennir borgarar voru farnir að láta sér þetta lynda þegar Megas hafði verið að á annan áratug. Framan af ferli sínum var hann á kafi í eiturfíkn en hafði snúið við blaðinu og var farinn að lifa vímulausu lífi. Líferni hans var mönnum ekki lengur hneykslunarhella og þeir voru hættir að láta hefðbundin yrkisefni hans slá sig út af laginu. Ögranir hans við viðteknar venjur og smekk höfðu öðlast viðurkenningu og viðhafnarsess. Við því brást hann með því að ganga enn lengra inn á svið bannhelginnar. Söngvar hans um ástirtil barna endurvöktu hneykslun góðborgaranna og gengu einnig fram af menntamönnunum róttæku sem jafnan höfðu dáð hann.2 Þar til Megas kom fram á sjónarsviðið höfðu íslenskir söngtextar verið meinlitlar dægurflugur. 2. Sjá um það t.d. í viðtali Jónasar Jónassonar við Megas (Jónas Jónasson, 1990) og viðtali við Bubba Morthens sem birtist í Megas (Geir Svansson og Hjálmar Sveinsson (ritstj.), 2001). 14
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.