Mímir - 01.06.2005, Síða 16

Mímir - 01.06.2005, Síða 16
Þar sem eimpípan hvín Andstæður og afhelgun í kvæðaheimi Megasar Höfundur Steinþór Steingrímsson 0. Inngangur1 Magnús Þór Jónsson, Megas, var alinn upp í Reykjavík eftirstríðsáranna. Hann var borgarbarn þegar borgin var ekki orðin borg en samt of stór til að geta kallast þorp. Áhrifa að westan var farið að gæta í miklum mæli, kábbojamyndir í bíó og hasarblöð voru helsta afþreying ungra drengja. Á þessum árum fór rokk og ról að kveða sér æ hærra hljóðs og fékk íslensk æska veður af því þó hviðurnar hafi kannski ekki verið hvassar í upphafi. Sveitin var enn nálæg og þeir sem þaðan komu reyndu margir að haga lífi sínu eins og þeir væru þar enn. Nokkur hundruð metra frá æskuheimili Megasar stóð bóndabær og skepnuhald var víða innan þeirra marka sem við kennum nú við borgina. Fornir menningarhættir og nýir rákust á, íslenskir og útlendir. Á svölum nýsteyptra íbúðahúsa stóðu súrtunnurnar sem höfðu staðið í moldarbyrgjum sveitanna síðan á landnámsöid, en stofurnar Ijómuðu af gráskímu kanasjónvarpsins. Úr gljáandi útvarpsviðtækjunum hljómuðu ýmist Passíusáimar Hallgríms, aldagamlir morgunmenúettar sem þó voru nýir á íslandi, glóðvolgar fréttir af kólnandi sambúð stórveldanna í austri og vestri eða Gerpluupplestur Halldórs Laxness. Á mölinni voru form og umbúnaður öll ný en aðflutt sveitafólkið reyndi í lengstu iög að halda í gömui gildi. Við þessar aðstæður óist upp kynslóð sem má með nokkrum rétti kalla fyrstu kynslóðina á mölinni. Hún mótaðist á mörkum tveggja heima og drakk í sig blöndu sem á hvergi sinn líka, af kúrekaskytteríi og þjóðsögum, Presley og þjóðmálaskýringum Kiljans. Kynslóð Megasar kynntist gömlu menningunni án þess að tileinka sér gildi hennar, sem mörg áttu kannski ekki lengur við, en hún átti líka eflaust í vandræðum með að tileinka sér gildi nýrra tíma. 1. Greinin sem hér fer á eftir var upphaflega unnin sem BA- ritgerð undir handleiðslu Bergljótar Soffíu Kristjánsdóttur. Kann ég henni bestu þakkir fyrir margar góðar ábendingar og athugasemdir. Ritgerðin birtist hér lítillega breytt og stytt. Hún stendur því annaðhvort föst í ruglingslegum bræðingnum eða ræðst á það gamla með hvers kyns hætti og reynir þannig að finna sér stað í andófinu. í öllum samfélögum eru ákveðin viðmið ríkjandi, hugmyndir, viðhorf og reglur sem fólk kemur sér saman um að standa vörð um og varðveita. Þessi viðmið endurspegla ekki endilega skoðun allra, heldur þeirra sem fara með völd hverju sinni, þá skoðun sem hlýtur að verða sú pólitískt rétta. Megas gerir uppreisn gegn ríkjandi viðmiðum í samtíma sínum. Persónur sínar velur hann með tilliti til þess hvaða þjóðfélagssýn eða sjónarmiðum þær geta komið á framfæri. Þær lýsa raunveruleika sem fyrr þótti ekki hæfa að ræða opinberlega, og þær gera það út frá eigin viðmiðum sem oft eru á skjön við viðurkennd viðmið. Fyrir vikið urðu utangarðsmenn Megasar byltingarmenn í hugum róttækra menntamanna sem vildu skilgreina íslenska þjóðmenningu upp á nýtt og Megas hirðskáld þeirra, en íslandssagan sem hann segir í textum sínum er talsvert ólík íslandssögu Jónasar frá Hriflu, sem þá var vel þekkt. Almennir borgarar voru farnir að láta sér þetta lynda þegar Megas hafði verið að á annan áratug. Framan af ferli sínum var hann á kafi í eiturfíkn en hafði snúið við blaðinu og var farinn að lifa vímulausu lífi. Líferni hans var mönnum ekki lengur hneykslunarhella og þeir voru hættir að láta hefðbundin yrkisefni hans slá sig út af laginu. Ögranir hans við viðteknar venjur og smekk höfðu öðlast viðurkenningu og viðhafnarsess. Við því brást hann með því að ganga enn lengra inn á svið bannhelginnar. Söngvar hans um ástirtil barna endurvöktu hneykslun góðborgaranna og gengu einnig fram af menntamönnunum róttæku sem jafnan höfðu dáð hann.2 Þar til Megas kom fram á sjónarsviðið höfðu íslenskir söngtextar verið meinlitlar dægurflugur. 2. Sjá um það t.d. í viðtali Jónasar Jónassonar við Megas (Jónas Jónasson, 1990) og viðtali við Bubba Morthens sem birtist í Megas (Geir Svansson og Hjálmar Sveinsson (ritstj.), 2001). 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.