Mímir - 01.06.2005, Side 28

Mímir - 01.06.2005, Side 28
gröf Evridísar, hesturinn Blesi og Orfeus. Utan um dalinn er svo fjallahringurinn dreginn. Ljóðmælandi finnur þó ekki hamingjuna í dalnum, fegurð himinsins eða nokkru sem þar er að finna. Allt snýst um dauðann; látna Evridísi, yfirvofandi dauða Blesa sem er kominn á grafarbakkann og loksins svefninn langa sem Ijóðmælandi bíður með hjálp áskenkts glassins. Ekkert er utan fjallahringsins því innan hans er gröf Evridísar og frá henni víkur Orfeus ekki. Rétt eins og í goðsögunni um Orfeus og Evridís dæmir getuleysi Orfeusartil að horfa fram á veginn hann til eilífrar einsemdar. í texta Megasar verður fortíðarþráin svo að dauðaþrá. Allar væntingar Orfeusartil framtíðarinnar koma fram í síðustu Ijóðlínunum: „einhverntíma ái ég með þér/ örþreyttur gamall vonsvikinn maður.“ Sveit og borg er oft stillt upp sem andstæðum. Tilfinningin um sakleysi sveitanna er þá einatt ríkjandi. Strjálbýlið er tákn einfaldari tíma, stöðugleika, hefðarinnar og náinna mannlegra tengsla. Sveitirnar verða göfugri úr fjarlægð og fólk fer að trúa því að lífið þar hafi verið betra, þar sem venjur manna breyttust lítið og fólk lifði, eins og segir í viðlagi textans „sögu úr sveitinni": „í sátt og samlyndi og trú, á sauðkindina og heilaga jómfrú." Viðlagið í „sögu úr sveitinni“ er reyndar kaldhæðni af augljósustu gerð. Það fer ekki á milli mála ef það er skoðað í samhengi við afgang textans. Þar er dauðinn alstaðar nálægur og fátt sem minnir á rómantík. í sveit Megasar er eymdin alltaf nálæg, af mannlífinu aðeins eftir leiði, óhugnaður og dauði og fjöllin, firnindin og dalirnir verða tákn einangrunar og einmanaleika. „Saga úr sveitinni" er bernskuminning barþjónsins sem drekkur lítið en dansar mikið í textanum „gömlu gasstöðinni við hlemm“. í „sögu úrsveitinni" deyja bóndinn og húsfreyjan við óhugnanlegar aðstæður og (textanum um gömlu gasstöðina er sagt frá sjóreknum líkum sem drýgðu forðann. í sveitinni er sælan semsagt slík að fólkið þarf að leggja stund á mannát til að komast af. Því er ekki nema von að bóndasonurinn flýi til borgarinnar. Þar tekur þó ekki margt betra við því um ástand þjónsins fáum við helst að vita hvað hann hefur afmyndast af spiki og svo skömmu síðar að hann sé að deyja. Hann hefur flúið fár og hungur sveitarinnar til að eyðileggja sig á ofáti og sukki í borginni. Fánýtt er að velta því fyrir sér hvor heimurinn sé betri. Þrátt fyrir allan mun á stíl kvæðanna „orfeus & evridís" og „saga úr sveitinni" eru endalokin yfirvofandi í þeim báðum og friðsældin ekki nema í mesta lagi bara á yfirborðinu. Þau djúpstæðu tengsl sem eru á milli kvæðanna liggja í dauðanum. Bæði kvæðin gefa hugboð um að sveitin hafi ekki verið eins friðsæl og sú kynslóð sem flutti á mölina vildi vera láta. í henni hafi falist einhver dulinn og óskýranlegur óhugnaður. Kvæðin eru því á vissan hátt hliðstæð, skáldið fjallar um sama efni en á mismunandi vegu. Megas gengur endanlega af sveitarómantíkinni dauðri. Hjá honum er sveitin umhverfi endalokanna. Líkindi eru með barþjóninum og sveitastráknum í „Björt Ijós, borgarljós". Þeirflýja báðir sveitina og svalla sértil óbóta í borginni. Báðar kallast sögur þeirra á við þjóðsöguna um karlssoninn sem fer út í heim og verður maður, leysir vandamál kóngsins, eignast kóngsdótturina og erfir hálft ríkið ef ekki allt. Nema heimurinn sem bóndasonur Megasar kannar er borgin, enda engan annan heim að hafa því í kvæðaheimi Megasar er ekkert annað en sveitin og borgin. Sá sem yfirgefur sveitina fer ekki inn í neinn annan heim en heim borgarinnar og þegar Megas talar um borgina, er hann að tala um Reykjavík. í heimi borgarinnar er erfitt að fóta sig. Bóndasonurinn finnur enga kóngsdóttur og erfir ekkert ríki heldur gleypir borgin hann í sig. Um leið og Megas snýr mótífi þjóðsögunnar á haus hverfir hann öllum ævintýraheiminum inn í borgina, eða borginni inn í heiminn. Heimurinn sem bóndasonurinn eignast dregur úr honum allan lífskraft. Öndvert við sveitina er borgin flókin, óskiljanleg, síbreytileg og óendanleg. Borgarbúar búa innan um ókunnugt fólk, líf flestra í kringum þá er þeim hulið. í verkum erlendra rithöfunda sem skrifa í kjölfar iðnbyltingarinnar er Ijótleikinn dreginn fram [ dagsljósið.15 Eftir því sem borgirnar stækka virðast menn einangra sig meira og meira frá öðrum íbúum þess. íbúar borganna verða vitni að eymd og niðurlægingu nágranna sinna en skipta sér ekki af því. Félagsleg vandamál „verðatil" í borgunum, þ.e.a.s. vegna fjölmennisins verða þau magnaðri og sjáanlegri. Á íslandi gerist þetta mun síðar en á meginlandi Evrópu og kannski ekki hægt að segja að Reykjavík taki að þróast í átt til þess að verða nútímaborg - sambærileg við þær sem menn þekkja frá Vesturlöndum -fyrr en eiginlegur kapítalismi verður ráðandi hreyfiafl íslenska hagkerfisins. Halldór Guðmundsson skýrir íslenska hagkerfið á fyrri hluta 20. aldar út frá hugmyndum Arnar Jónssonar í bók sinni „Loksins, loksins“: Mikil einföldun væri að segja íslenska hagkerfið kapítalískt, og síðan ekki söguna meir. Vissulega var kapítalisminn hreyfiafl hagkerfisins á þriðja áratugnum, en því fer fjarri að kapítalískar framleiðsluafstæður hafi verið allsráðandi. Mér sýnist frjórra að fylgja félagsfræðingnum Erni Jónssyni 15 Þar má t.d. nefna Englendingana Charles Dickens og Thomas Hardy. 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.