Mímir - 01.06.2005, Side 29

Mímir - 01.06.2005, Side 29
og tala fremur um „pópúlískt" hagkerfi, í þeim skilningi að hagsmunir fjölmargra smáframieiðenda (bænda og fiskimanna) settu auðmagnsupphleðslunni skorður og réðu, sérstaklega á fjórða áratugnum, miklu ef ekki mestu á stjórnmálasviðinu; þá mátti sjá bæði íhaldsmenn og kommúnista sameinast um kröfur um hraðari iðnvæðingu í andstöðu við framsóknarmenn. Andstæður launavinnu og auðmagns, einsog sagt er á marxísku, urðu ekki allsráðandi í hagkerfinu fyrr en með fjármagnsstreymi síðari heimsstyrjaldar (Halldór Guðmundsson, 1987). Það er semsagt ekki fyrr en í seinna stríði, með erlendu herjunum, að hingað kemur fjármagn og tækni til að knýja á um þau umskipti sem urðu annars staðar á 19. öld. fslenskar bókmenntir fylgja þessari þróun. Um aldamótin hófu íslensku raunsæisskáldin að skrifa kaupstaðasögur og bera saman lífið í sveitunum við lífið í þorpunum en skáldskapur um borgina eða sem hefur borgina í brennidepli fer ekki að koma fram að neinu ráði fyrr en líða tekur á 20. öldina. Borgin birtist þá í ýmsum myndum, við hana hafði sú hugmynd loðað eins og aðra hafnarbæi landsins að hún væri einhvers konar útlend sódóma, andstæða saklauss þjóðlífsins í sveitunum.16 Á fyrstu áratugum tuttugustu aldar reyna mörg skáld að brjóta þær hugmyndir á bak aftur, þó sveitarómantíkin lifi enn góðu lífi í skáldskap þeirra. Einar Benediktsson staðhæfði að: „með Fróni er „Víkin“ dygg og trygg og sönn“ og hann hafði miklar hugmyndir um framtíð borgarinnar (Kristján Karlsson, 1993). Tómas Guðmundsson er heillaður af Reykjavík sem er í verkum hans hin „unga, rísandi borg“, heimkynni gleði og fegurðar, rómantíkur og æsku. Reykjavíkurkvæði Tómasar eru flest átakalitlar ástarjátningar og með þeim aflar hann sér því mikilla vinsælda meðal íbúa borgarinnar og hlýtur að launum titilinn ,borgarskáld‘. Steinn Steinarr skynjar borgina aftur á móti sem fyrirbæri einsemdar og firringar. Borg hans er enginn sælustaður. í pistli sem heitir Reykjavík segir hann um borgina: Hún hefur að vísu ekki gefið okkur neitt, sem auga sér eða hönd á festir. En hún hefur gert okkur að mönnum, drykkfelldum og peningalausum mönnum með ofurlítið brot af samvisku heimsins i hjörtunum (Steinn Steinarr, 1964, bls. 313). 16 Sbr. t.d. Margt geturskemmtilegt skeð eftir Stefán Jónsson eða aðrar barnabækur hans. Textar Megasar fjalla oft um leiða og ógleði borgarlífs, hún er guðlaus eins og Eyðiland Eliots,17 gráleit og mannlaus. En þó að borgin sé mannlaus ríkir þar ringulreið: Meinlát bæði og gráðug guðlaus og heilög gruggug er ásýnd þín litverpa borg og rauð og blá og græn og gul eru þökin en grá öll þín stræti og mannlausu torg já öll þessi stræti svo staðlaus og þreytt þau stefna engar áttir og geta engu breytt en gangi þau samt hver sem lystir að leggja leið sína þangað sem ekki er neitt (Loftmynd, ,,Jón“) Borgin er leiksvið fánýtisins. Henni er kæruleysislega lýst sem stað sem hefur ekkert, þangað er ekkert að sækja, ekkert sem vert er að gefa gaum, en það er kannski hvergi hvort sem er. Reykjavík Megasar er yfirleitt ólík Reykjavík skáldanna sem á undan honum komu. Borgin er guðlaus og þeir sem eru ekki dauðir eru deyjandi, fánýtið er í algleymingi. Á Loftmynd er ballaða sem segir sögu úr Reykjavíkurlífinu en hefur allmikla sérstöðu. Það er „Ástarsaga“, sem er líklega ein fyrsta íslenska morðballaðan. Morðballöður eru velþekkt fyrirbæri, t.a.m. úr enskum bókmenntum, algengt mótif í þjóðlögum og þjóðkvæðum. í viðtali við Jónas Jónasson segir Megas að hann hafi langað til að semja morðballöðu og hafi í kjölfarið samið „Ástarsögu" (Jónas Jónasson, 1990). Hann hafi haft til fyrirmyndar nokkrar enskar morðballöður auk þess sem hann vinni úr sannsögulegum atburðum.18 Megas segir í þessu sama viðtali að kannski sé Ijóðið útgáfa af hugmyndinni um að „allir drepi yndið sitt“. Sú hugmynd birtist einnig í „Kvæðinu um fangann" eftir Oscar Wilde. Það er áhugavert að bera saman „Ástarsögu" og „Kvæðið um fangann" en aðalpersónur beggja textanna eru rólegir og yfirvegaðir menn og þrátt fyrir augljósa hryggð þeirra virðast þeir ekki þjást af eftirsjá. Þeir réttlæta morðið fyrir sjálfum sér sem eitthvað sem þarf að gera og kvæðin réttlæta verknaðinn fyrir lesendum sínum. Ljóðin tjá miklar tilfinningar og morðin veita þessum tilfinningum meðbyr. í báðum kvæðunum, „Kvæðinu um fangann" og „Ástarsögu", eru vísanir í söguna um Kain og Abel. Megas sækir mótíf sitt í „Kvæðið um fangann" sem vísar í bróðurmorðið auk þess sem tvær vísanir eru 17 Sbr. Ijóðlínuna „Can you keep the City that the Lord keeps not with you?“ í Eyðilandinu. Vangaveltur um þetta má finna í bók Raymond Williams, The Country and the City. (Raymond Williams, 1973:288-90) 18 Síðsumars 1977 ók par upp í Rauðhóla þar sem unnustinn skaut unnustu sína til bana. Sjá t.d. frétt Dagblaðsins 17. ágúst. (Ómar Valdimarsson, 1977). 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.