Mímir - 01.06.2005, Síða 36

Mímir - 01.06.2005, Síða 36
Endurmyndun orðaforða um skútusiglingar Höfundur Sveinn Björnsson 1. Inngangur í þessari ritgerð1 er fjallað um sérstakan orðaforða skútusiglingamanna að fornu og nýju. Til umfjöllunar er flokkur orða og orðasambanda sem öll tengjast útbúnaði seglbáta og siglingu með seglum en eiga trauðla við um útbúnað eða siglingu annars konar báta, svo sem vélbáta. Seglbátar voru mikið notaðir til veiða og flutninga á nítjándu öld. Með vélvæðingunni á fyrri hluta 20. aldar lagðist seglanotkun hins vegar fljótt af og með henni kunnáttan í að sigla seglbátum. Rúmri hálfri öld síðar, eða fyrir um 25 árum, fór að færast líf í seglbátaútgerð á ný og þá ekki í atvinnuskyni heldur sem afþreying og íþrótt. Gömlu bátasjómennirnir voru þá horfnir af sjónarsviðinu og ný kynslóð manna tók að læra listina að sigla með seglum. Útbúnaður nýju skútanna er að mörgu leyti sambærilegur við þann búnað sem var á gömlu seglbátunum og siglingatæknin alveg sú sama, enda ævaforn. í ritgerðinni er varpað fram þeirri spurningu að hve miklu leyti orðaforði gömlu skútukarlanna, um seglabúnaðinn og siglingu seglbáta, hefur skilað sértil hinnar nýju kynslóðar skútumanna. Skoðað er hvernig það hefur gerst og fjallað um hugsanlegar ástæður fyrir því að sum orð hafa orðið algeng í munni skútumanna nú á dögum en önnur ekki. Einnig eru skoðuð nokkur nýyrði sem hafa skotist inn í mál þeirra. í kafla 2 er gefið stutt yfirlit um þróun seglbáta á íslandi og fjallað um orðaforðann sem fylgt hefur íslenskum skútumönnum frá landnámi til okkar daga. í kafla 3, um búnað, og kafla 4, um verklag, er síðan fjallað um einstök orð og orðtök í þessum orðaforða út frá notkun þeirra nú á dögum. Þar koma fram niðurstöður skoðunar á heimildum um ritmál fyrri alda og einnig niðurstöður stuttrar könnunar sem höfundur gerði vegna þessarar 1. Þessi ritgeró var unnin hjá Jóhannesi Gísla Jónssyni á námskeiði um hagnýta íslensku haustið 2001 og hafa bæði hún og höfundurinn notið góðs af fjölmörgum ábendingum hans. Ritgerðin birtist hér lítið breytt. ritgerðar meðal nokkurra skútumanna sem stundað hafa siglingar síðustu áratugina. 2. Yfirlit um skútur og orðaforða 2.1 Skútur fyrr og nú 2.1.1. Skútuöldin 19. öldin er gjarnan nefnd skútuöld í íslenskri sjávarútvegssögu. Þá færðist útgerð seglbúinna þilskipa mjög í vöxt og setti svip sinn á sjávarútveg. Þilskipaútgerðin var hrein viðbót við árabátaútveginn og á skútunum gátu menn sótt lengra en áður(Jón Þ. Þór 1997). Árabátarnir voru þó ekki síður mikilvægir á þessum tíma og átti sá útvegur drjúgan þátt í þéttbýlismynduninni á landinu undir lok átjándu aldar (Hrefna Róbertsdóttir 1984). Algengt var að þessir árabátar væru búnir einni eða tveimur siglum (möstrum) og ef vindur var hagstæður drógu sjómennirnir segl á þær til að létta sér róðurinn. Með vélvæðingunni um aldamótin 1900 dró mjög hratt úr notkun seglbúinna árabáta og vélbátarnir tóku við. Þeir höfðu þann mikilvæga kost fram yfir seglbátana að þeim var hægt að sigla hvert sem var óháð vindum. Þeir gátu siglt beint á móti vindi, stystu leið á miðin og heim aftur, og ekki þurfti að grípa til ára þegar vindur brást. 2.1.2 Skemmtibátaöldin Eftir miðja 20. öldina, hálfri öld eftir vélvæðingu sjávarútvegsins, fóru íslendingar aftur að sigla skútum. Með bættum efnahag þjóðarinnar og erlendum áhrifum var runnin upp öld skemmtibátanna og innan um trillurnar og fiskibátana í höfnum landsins fór að sjást ein og ein seglskúta. Bátalag þessara nýju skúta var erlent og mjög ólíkt því árabátalagi sem þróast hafði hér á landi á skútuöldinni. Árabátarnir gömlu voru aðallega opnir fiskibátar, hannaðir til að bera afla að landi. 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.