Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 50

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 50
eru glæpir Hermanns í Ljósinu og ástkonunnar í Fossvoginum. Smæð samfélagsins verður Einari að umhugsunarefni í flugvél frá Reyðargerði: „Hvernig í dauðanum förum við að því að fela það sem við höfum að fela í landi þar sem allir eru ofaní öllum“ (NÞA, bls. 104). Efasemdir komafram hjá honum um sannleika þessarar myndar. Hann gerir sér grein fyrir því að margt er að breytast í íslensku samfélagi vegna erlendra áhrifa og ef til vill hefur íslenskur veruleiki alltaf verið flóknari en okkur finnst á yfirborðinu: „Kannski var það aldrei þannig að allir þekktu alla. Kannski þekkti enginn neinn, hvorki fyrr né síðar“ (NÞA, bls. 104). Nokkuð staðlaðri mynd er dregin í Hvítu kanínunni sem gerist að mestu leyti í spænskri sól í Barcelona, þó svo að það borgarnafn sé aldrei nefnt berum orðum í sögunni. í Kínahverfinu slær spillingarhjarta stórborgar þar sem kynlífsknæpur og eiturlyfjagreni eru við hvert fótmál. „Kínahverfið," heldur Carvalho áfram. „Samastaður margra sem þykjast vera venjulegt fólk.“ „En eru hið gagnstæða?" spyr ég. „Einmitt. Og okkar Kínahverfi er nánast Kínverjalaust." (HK, bls. 91) Brugðið er á leik með samanburð Kínahverfis Barcelona og Hollywoodkvikmyndarinnar „Kínahverfið" en á þann hátt myndartexti bókarinnar samræðu við hefðina og formúlurnar sem ráða ríkjum í glæþasögunni. Hér má einnig lesa þá hugmynd að meiri ógn stafi af nýrri tegund glæpamanna sem fela sig á bak við grímu dagfarsprýðinnar en þeirra sem bera ógæfuna utan á sér. Þó að skuggalegri hverfi finnist í Barcelona en á íslandi er ekki reynt að draga upp þá mynd að íslendingar séu heiðarlegri en aðrar þjóðir. Þeir þrír glæpir sem spænski lögreglumaðurinn Carvalho þarf að glíma við eru allir drýgðir af íslendingum og brugðið er á leik með andstæðurnar svart og hvítt í samtali Einars við hann, í myndum af svörtu myrkri og hvítum salfiski: Loks segi ég: „Þú skalt ekki taka þetta persónulega eða þjóðernislega. Sólarlönd eru athvarf fyrir flóttafólk frá köldum löndum. Það er ekki þeim að kenna ef helvítis myrkrið og veturinn fylgja okkur hingað í farangrinum." „Þú rembist við að vera óþarflega gáfulegur við þessar aðstæður," svarar hann. Svo veltir hann vöngum: „Ég hélt til skamms tíma að frá íslandi fengjum við aðallega saltfisk". (HK, bls. 128) Ef litið er framhjá erlendum veruleika þá virðist Einar vera í ró í íslensku umhverfi ef undan er skilið aðsetur yfirstjórnar Síðdegisblaðsins. Til þess að ná meiri tökum á aðstæðunum kallar Einar þann hluta byggingarinnar aldrei annað en Bossanova. Með gríninu freistar hann þess að gera minna úr yfirstjórninni og takmarka þannig vald hennar. Ég labba inn á yfirmannaganginn handan símamóttökunnar, sem kallaður er Bossanova meðal annarra starfsmanna. Goggunarröðin er skýr. Fremst vinstra megin er kompan hans Ásbjörns, við hlið hennar er skrifstofa Sigríðar og við endann ræður Hannes ritstjóri ríkjum. Hægra megin eru skrifstofur markaðsstjórans, skrifstofustjórans og loks við endann er Guðbrandur gamli framkvæmdastjóri. Við þessir óbreyttu komum sjaldnar inn í skrifstofurnar eftir því sem innar dregur á Bossanova (NÞA, bls. 22). Inni á Bossanova hefur smæsta hreyfing merkingu sem almennir starfsmenn reyna að lesa í og túlka til þess að vita úr hvaða átt vindurinn blæs. Staða Einars á blaðinu er tryggð vegna vinskapar Hannesar ritstjóra en öll röskun á valdajafnvægi gæti leitt til þess að Einar félli í virðingu innan vinnustaðarins eða missti vinnuna með öllu ef marka má orð Ásbjarnar deildarstjóra: „Ef ég væri almáttugur á blaðinu ræki ég þig hér og nú“ (NÞA, bls. 6). Til marks um vald Guðbrands framkvæmdastjóra, sem tilheyrir andstæðri fylkingu, eraðeins rætt um hann í bókunum, hann kemur aldrei beinlínis við sögu. Því liggur stærð hans og máttur í þögninni og í annarra orðum, hann er ósnertanlegur. Staða Guðbrands á blaðinu er á sama hátt og Einars tryggð með vináttu við æðri mann, sjálfan Ólaf Hinriksson fjármálaráðherra. Umhverfið er því uppfullt af bandalögum og huldum hagsmunatengslum, frjósömum jarðvegi fyrir hvítflibbabrot. Átakaásar og valdaþræðir Fræðimaðurinn Johan Fornás er einn þeirra sem fengist hefur við rannsóknir á fjöldamenningu (popular culture) á sviði menningarfræða og þá sérstaklega beint sjónum sínum að snertifleti menningar og samfélags. Nútímavæðing (modernization) hefur að mati Fornás orðið til þess að vestrænt samfélag hefur greinst niður í sífellt fleiri menningardeildir (subcultures) sem lúta ólíkum reglum, gildum og viðmiðum. Á sama tíma hafa landamæri opnast með tilkomu tækninýjunga, og þá sérstaklega Netsins, og aukin hnattvæðing hefur átt sér stað á sviði menningar, viðskipta og stjórnmála. Þessi þróun hefur í för með sér að ólík lífsviðhorf skarast í ríkara mæli en áður sem í senn gefur aukinni víðsýni byr undir báða vængi en kallar einnig fram andstæða krafta sem koma fram í 48
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.