Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 69

Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 69
endurreisnartímabilinu þar sem hann meðal annars telur þunglyndi tilheyra þeim gáfuðu og lærðu en þeir sem sífellt eru glaðlyndir séu jafnframt einfaldir og fáfróðir.14 Skilgreiningar á hugtakinu hafa verið margvíslegar en helst má telja að „húmor sé notað um þá afstöðu höfundar að lýsa furðum tilverunnar og göllum með því að draga fram broslegu hliðina, en þó með skilningi og nokkurri samúð andstætt því sem gerist í beinni ádeilu og háði“.15 Húmor kemur fyrir í bókmenntum á öllum tímum og átti sér blómaskeið á endurreisnartímanum. Mikhail Bakhtín fjallar í riti sínu Rabelais and the world, um tvenns konar menningu endurreisnartímans. Annars vegar var það hin ráðandi klassíska menning og hins vegar sú sem kölluð er karnivalísk menning og tengist kjötkveðjuhátíðum og öðrum gleðisamkomum. Karnivalíska menningin nær til allra stétta en á sér rætur í alþýðuskemmtunum miðalda. Hún einkennist af grótesku sem hefur það markmið að aftigna allt háleitt og felia það af stalli niður á veraldlegt plan. í þessari menningu felst kjarninn í hlátrinum.16 Samkvæmt Bakhtín var karnivalið andsvar alþýðunnar við opinberri menningu og sýndi fram á að allt væri afstætt og hverfult. Líkt og á tímum endurreisnar og karnivals má sjá ýmsan viðsnúning á viðteknum gildum í barnabókum samtímans. Sjónarhorn barnsins er annað en fullorðinna, það sér heiminn neðan frá og upp sem gefur því tilfinningu fyrir smæð sinni og valdaleysi. Þó getur sjónarhornið leitt til gagnstæðrar tilfinningar því barnið hefur valdið í sínum eigin hugarheimi og hefur þar áhrif á gang mála. Það má finna fjölmörg dæmi í barnabókmenntum þar sem þeirri aðferð er beitt að snúa viðteknum gildum á haus, börn verða risastór og pínulítil til skiptis eins og Lísa í Lísa ÍUndralandi fékk að reyna á eigin kroppi17 og Gúllíver í Ferðum Gúllívers. Slíkar sögur einkennast af því að ferðalag söguhetjunnar leiðir til uppgjafar hennar og ósigurs en ennfremur til glötunar sakleysis og aukins þroska.18 Skopið birtist í viðsnúningnum, börn vita að um er að ræða atburði sem styðjast ekki við raunveruleikann og einmitt þess vegna er hægt að hlæja að því. Þessi viðsnúningur getur falið í sér að mörkin milli manneskjunnar og annarra sköpunarverka þurrkast út og hann getur líka falið í sér að dýr fá mannlega eiginleika líkt og í Dýrunum í Hálsaskógi eftir Torbjörn Egner. Victor Raskin telur kenningar um kímni vera 14 Ðagný Kristjánsdóttir 1999, bls. 354-355. 15 Hugtök og heiti íbókmenntafræði. Jakob Benediktsson ritstýrði 1998, bls. 128-29. 16 Helga Kress 1987, bls. 276. 17 Asfrid Svensen 2001, bls. 29. 18 Islensk bókmermtasaga, Halldór Guðmundsson ritstýrði 1996, bls. 149. þrenns konar í bók sinni Semantic mechanisms of humour. í fyrsta lagi eru kenningar um kímni sem valda tilfinningalosandi útrás, í öðru lagi þær sem fjalla um lítillækkandi kímni og í þriðja lagi kenningar um misræmi sem leiðir til hins skoplega. Það er hið síðastnefnda sem flest nútímaumræða um kímni og fyndni snýst um. Þær kenningar um útrásina sem falla undirfyrsta flokkinn telur Raskin einskorðast við sálfræðilegar þarfir þess sem hlustar á kímnina eða brandarann.19 Freud hefur útfært svipaðar kenningar um tilfinningalega útrás og geðhreinsun í sambandi við kímni. Hann leit á hlátur sem kraft eða orku sem leysist úr læðingi. Þessi orka þjónaði áður þeim tilgangi að bæla niður andfélagslegar tilfinningar sem leysast úr læðingi í þessu dulbúna formi kímninnar sem er félagslega samþykkt í það skiptið. Þannig lyfta tengdamömmubrandarar og trúarbragðabrandarar sem eru dulbúnir sem saklaust grín, fargi af sadískum tilfinningum, hatri og virðingarleysi sem ertímabundin leyfileg tjáning við slíkar skoplegar kringumstæður.20 Kenningar um lítillækkandi og móðgandi kímni eru ekki nýjar af nálinni því bæði Plató og Thomas Hobbes litu á hláturinn sem illkvittinn og meinfýsinn og telja að þegar við hlæjum sé það að óförum annarra og til að upphefja okkur sjálf.21 Brandarar snúast ósjaldan um vitgrannt fólk og heimskulegar gerðir þess, og efni þeirra á oft rætur í því sem manninum finnst ógna sér á einn eða annan hátt. Með því að skopast að tilteknum hópi manna eða málefni og með því að beina skopinu að ákveðnu skotmarki, losum við um tilfinningar okkar þannig að einskonar geðhreinsun verður og hláturinn brýst fram.22 Við hlæjum vegna þess að okkur finnst okkur vera ógnað og að við séum í hættu. Ógnunin er þó aðeins í undirmeðvitundinni og viðbragðið er eðlislægt og frumstætt. Lítillækkandi og móðgandi kímni er kannski betur þekkt nú á seinni tímum sem svokallaður „eineltishúmor" þar sem lagst er á eitt við að skopast að ákveðinni persónu eða hópi, einhverjum sem talinn er erfiður í umgengni og jafnvel hallærislegur og ógnar þess vegna heimi grínistans með framandleika sínum. Hláturinn er félagslegt fyrirbæri sem sést af því að fyndni er oftast borin uppi af tungumálinu. Margir kenningasmiðir á þessu sviði telja að í flestum tilfellum liggi einhvers konar misræmi að baki fyndninni eða brandaranum eins og í þriðju skilgreiningu Cassons hér að framan. Misræmið 19 Andrew Casson, 1997, bls. 5. Hér er vísaö til þess sem Casson skrifar í rítgerð sinni um Victor Raskin og kenningar hans um kimni í bókinni Semantic mechanisms of humour frá árinu 1985. 20 J.A.C. Brown 1964, bls. 22. 21 Gregg Camfield 1997, bls. 3-4. 22 Andrew Casson 1997, bls. 6. 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.