Mímir - 01.06.2005, Síða 102

Mímir - 01.06.2005, Síða 102
Voru Æsirnir argir?1 Höfundur Kolfinna Jónatansdóttir [ íslensku miðaldasamfélagi var varla hægt að geranokkuð verra en að brigsla einhverjum um ergi, hvort sem var í bundnu máli eða óbundnu. Ásakanirnar koma stundum fyrir stakar en oftar en ekki ganga þær á víxl milli tveggja aðila, konur eru þó sjaldan sakaðar um ergi. Það að senna við andstæðing eða samherja fyrir bardaga og reyna að gera eins lítið úr honum og mögulegt er, án þess þó að ásakanirnar þurfi að vera sannar, er bókmenntalegt minni og nýtist oft sem eggjun til dáða. Tii dæmis er það kölluð senna í Guðrúnarhvöt, þegar Guðrún Gjúkadóttir eggjar syni sína til hefnda.2 Einnig var það algengur drykkjuleikur að tveir menn eða fleiri kepptust um að útlista eigin kosti og mikilvægi eða velja sér einhverjatil að metast um, og oft hafði leikurinn mannvíg að eftirmáli.3 Þegar lesið er um norræna guði, hvort sem er í eddukvæðum, Snorra-Eddu eða Heimskringlu, er þeim oft brigslað um ergi og ýmislegt óeðli. Líklegasta orsökin er sú að guðir eru á allt öðru siðferðisplani en dauðlegt fólk og leyfist ýmislegt umfram það. Ergi getur verið nauðsynleg fyrir starfsemi og hlutverk guðanna og hefur þá upp fyrir hinn mannlega raunveruleika, til dæmis er ekkert skammarlegt við það að frjósemisgyðjan Freyja sé vergjörn eða það að hún er dóttir systkina. í grískum goðsögum er svipað uppi á teningnum, þar sem Ólympsguðirnir gera margt sem þótti ósiðlegt og jafnvel ólöglegt í grísku samfélagi. Þessi hegðun guðanna gæti verið ætluð til skemmtunar fyrir fylgismenn þeirra, þarsem mannlegir brestir væru ýktir úr hófi fram, en einnig er mögulegt að guðirnir hafi átt að vera víti til varnaðar. í mörgum ólæsum trúarsamfélögum í Afríku og á meðal indíána, gegndu minniháttar 1 Þessi grein er iítillega breytt ritgerð sem skrifuð var í námskeiðinu (mynd karlmennsku, vorið 2003 hjáÁsdísi Egilsdóttur. 2 Holtsmark 1982b, bls. 150. 3 Sami 1982a, bls. 325. 100 goðmögn, líkt og nornir og seiðkarlar ákveðnu hlutverki til að halda uppi siðferði. Þau voru neikvæðar fyrirmyndir, sýndu eigingirni og óvild öfugt við það sem góðir samfélagsþegnar gerðu og fengu almenning þannig til að hegða sér á viðtekinn hátt.4 Ergi Lýsingarorðin argur, ragur, nafnorðin ergi, regi og sagnorðið að ergjast, voru mjög niðurlægjandi orð á íslandi, aðallega þegar þeim var beint að körlum. Grunnmerking þeirra er kynferðisleg og gefurtil kynna þá tilhneigingu karlmanna að vera fúsir til að gegna kvenhlutverki í ástarleik með öðrum karlmanni en ergi kvenna felst aðallega í fjölveri. Önnur merking orðanna er fjölkunnugur, það að stunda seið virðist hafa falið í sér kynferðislega verknaði og það að fara yfir forboðin mörk, til dæmis með því að karlmenn komu fram í kvengervum. Fjölkynngi var bönnuð í hinni kristnu miðaldakirkju, svo það er ekki skrýtið að seiður og kynferðisleg öfughneigð skuli skilgreind sem eitt og hið sama. Þriðja og mikilvægasta merking orðanna ragur og argur er að vera huglaus eða ókarlmannlegur í siðferðislegum skilningi. Þessi merking er líka leidd af hinni kynferðislegu, sá maður sem er tilbúinn til að vera undir öðrum manni kynferðislega mun líka bíða lægri hlut í öðrum málefnum. Hugleysisþýðingin er sú sem oftast er notuð í bókmenntalegu níði, það að vera í þolandahlutverki5 í samkynhneigð stendur svo nálægt hugsun um siðleysi almennt. Kynferðisleg vísun er því ekki alltaf innihald níðsins, þótt það líti þannig út, heldur er oft um að ræða yfirfærslu.6 Til þess að hægt sé að tengja saman kynferði og siðferðishugmyndir verður andstæðan milli þess karllega og þess kvenlega að vera skýr, þannig 4 Green 1987, bls. 102. 5 i þessart ritgerð verða notuð hugtökin gerandi og þolandi sem þýðing á orðunum aktiv og passiv. 6 Meulengracht Sorensen 1980, bls. 22-24.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.